Tâm đắc với mô hình hợp tác sản xuất

Thứ tư, ngày 27/07/2011 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc sống của người dân ở Vĩnh Phú chỉ thực sự đổi mới từ năm 2001 khi huyện có chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng (giai đoạn 2001-2009) với phương châm "nhà nước và nhân dân cùng làm".
Bình luận 0

Những năm trước đây, Vĩnh Phú, một xã vùng sâu của huyện Thoại Sơn (An Giang), người dân vốn chỉ biết sống bằng nghề nông, nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Ở đây, đất sản xuất chủ yếu là làm lúa mùa, tức chỉ đạt 1 vụ/năm, còn lại những chân ruộng 2 vụ thì manh mún, bấp bênh, có nhiều vụ hè thu bị mất mùa do lũ về sớm. Từ đó, dẫn đến người dân đa số thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu học, nhà nước phải cứu trợ thường xuyên.

Cuộc sống của người dân ở Vĩnh Phú chỉ thực sự đổi mới từ năm 2001 khi huyện có chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng (giai đoạn 2001-2009) với phương châm "nhà nước và nhân dân cùng làm", trong đó nhà nước hỗ trợ 40%, nhân dân đóng góp 60% kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, kênh mương, cầu sắt.

Nhờ đó, trong sản xuất nông nghiệp đã được tăng lên từ 1 vụ lên 2 vụ và bây giờ là 3 vụ/năm. Đến nay, khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) được nhà nước triển khai, Vĩnh Phú đã thành lập được Ban Quản lý xây dựng NTM của xã để thực hiện Chương trình.

Sau khi thành lập Ban Quản lý, cán bộ trong xã đã đến từng ấp để hướng dẫn cho nông dân hiểu về NTM, đồng thời đóng góp những ý kiến quan trọng cho việc triển khai xây dựng NTM.

Đối với các tiêu chí về NTM, nông dân, chúng tôi tâm đắc nhất là mô hình hợp tác sản xuất, vì chỉ có hợp tác, nông sản của chúng ta mới tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, hợp tác sản xuất cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện cơ giới hoá, điện khí hoá vào sản xuất để tăng sản lượng gạo phục vụ cho xuất khẩu.

Là những người nông dân, chúng tôi cũng hiểu rằng, Chương trình xây dựng NTM không phải là chương trình đầu tư xây dựng tất cả các công trình, mà phải có sự tham gia đóng góp của toàn xã hội, do đó chúng tôi sẽ cổ vũ, động viên nhau đóng góp tiền của, sức lực cùng nhà nước, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2013, Vĩnh Phú sẽ trở thành một nông thôn hiện đại, văn minh.

(Ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem