Nói hay không bằng làm thật
Mấy ngày qua, chị Đỗ Thị Tưởng (quê Bến Tre) gần như có mặt 24/7 ngay cổng trường ĐH Sài Gòn. Chị Tưởng đã cùng bạn bè vận chuyển 13 tấn dưa hấu đến khu vực này để phát miễn phí cho người dân.
Chị Tưởng và bạn bè thu mua của người dân trồng dưa hấu với mức giá 4 triệu đồng/tấn. Dự kiến, nhóm bạn của chị sẽ chung tay "giải cứu" thêm 10 tấn dưa hấu cho nông dân trong thời gian tới.
“Chương trình này tôi thấy có lợi cho người dân. Tại vườn, thương lái chỉ mua với giá 1.000 đồng/kg, tôi và bạn bè đã bàn bạc và mua lại với giá 4.000 đồng/kg. Mỗi người sẽ được nhận 2 trái dưa và muốn gửi lại bao nhiêu tiền thì gửi, tùy tâm”, chị Tưởng nói.
Người dân nhận dưa hấu “giải cứu” và ủng hộ nông dân chịu ảnh hưởng bởi dịch corona.
Tại TP.HCM đang xuất hiện nhiều điểm "giải cứu" nông sản, nhất là dưa hấu, thanh long với phương châm: “Nói hay không bằng làm thật”.
Dịp này, chuỗi Trung tâm Điện máy Thiên Hòa tiến hành thu mua hàng chục tấn dưa hấu từ các nhà vườn tại tỉnh Gia Lai. Toàn bộ số lượng dưa hấu được chuyển bằng xe tải về TP.HCM để tặng cho cán bộ nhân viên và khách hàng thân thiết.
"Việc giải cứu dưa hấu trước tiên là chung tay giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn. Tiếp đến, việc giải cứu dưa hấu cũng chính là mong muốn mọi cán bộ nhân viên, khách hàng có thực phẩm bồi dưỡng sức khỏe, tăng sức đề kháng, có thể lực và tinh thần tốt để cùng vượt qua sự đe dọa của dịch do virus corona. Tôi nghĩ, nói hay không bằng làm thật, cần chung tay giúp đỡ nông dân mình", chị Dương Thị Kim Ngọc, Công ty Thiên Nam Hòa nói.
Không chỉ dưa hấu, thanh long Bình Thuận cũng đang "bí" đầu ra vì ảnh hưởng từ dịch do virus corona. Ngay lập tức, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đã có văn bản gửi Hội doanh nhân trẻ các tỉnh, thành, ngành về việc hỗ trợ mua 100.000 tấn thanh long cho tỉnh Bình Thuận. Giá bán được đưa ra là 7.000 đồng/kg.
Ngoài thanh long, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ trực thuộc Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cũng vận động các doanh nghiệp trong câu lạc bộ mua dưa hấu cho nông dân.
Trân trọng những tấm lòng thơm thảo
Ở Việt Nam, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. Trong đó, do hạn chế thông quan, nhiều mặt hàng nông sản không thể xuất sang Trung Quốc, khiến một số loại trái cây bị dội chợ ngay từ nơi sản xuất, như thanh long, dưa hấu, mít, chuối… Hay việc tăng nhu cầu đột biến các loại khẩu trang và nước rửa tay, khiến một số nơi găm hàng, đầu cơ để trục lợi, thậm chí còn ngưng bán.
Trong tình cảnh có những người tìm mọi cách để trục lợi, thì nhiều người đã thể hiện tấm lòng thơm thảo đối với cộng đồng. Sau khi khẩu trang “cháy hàng”, ở nhiều nơi, một số người đã tìm cách mua được khẩu trang giá rẻ và tổ chức phát cho ai có nhu cầu, đồng thời còn hướng dẫn cách phòng ngừa cúm do virus corona gây ra.
Một điểm phát khẩu trang miễn phí tại quận 1, TP.HCM.
Một số cơ quan, đơn vị cũng tích cực sử dụng quỹ phúc lợi cơ quan và đóng góp của cán bộ công chức để mua khẩu trang tặng người dân. Có trường hợp một học sinh tiểu học ở Hà Nội đem tiền lì xì Tết để góp cùng với các anh chị đoàn viên mua đồ dùng chống dịch virus corona (Covid-19). Không chỉ vậy, em còn viết thư gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ tinh thần chống dịch, góp phần truyền cảm hứng cho cộng đồng về tinh thần và thái độ ứng phó với dịch bệnh.
Trước tình trạng khan hiếm nước rửa tay, một số doanh nghiệp đã mua nước rửa tay rồi tặng cho công nhân, người lao động và người có nhu cầu. Một thầy giáo ở Hà Nội và các giảng viên một trường cao đẳng ở Phú Yên đã lặng lẽ pha chế nước rửa tay hợp chuẩn tặng người dân. Dù nỗ lực của số ít cá nhân có thể chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiều người, nhưng đã thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái đối với cộng đồng trong thời điểm khó khăn.
Với việc “giải cứu” trái cây, những ngày qua, một số siêu thị như BigC, Saigon Co.op Mart đã tăng sản lượng nhập thanh long, dưa hấu để giúp nông dân và giảm giá bán để phục vụ người tiêu dùng. Nhiều tổ chức và cá nhân đã chủ động mua lại dưa hấu của nông dân các nơi với một giá đủ để người dân không bị lỗ hoặc có lời đôi chút rồi mang về các đô thị để bán lại.
Các siêu thị đồng loạt vào cuộc hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
Với tinh thần phục vụ cộng đồng là chính, việc “giải cứu” gần như không đặt vấn đề lời lỗ, thậm chí nhiều người còn chấp nhận bù thêm chi phí vận chuyển để bán dưa với giá chỉ bằng 50% – 70% so với giá thị trường. Các điểm “dưa giải cứu” được nhiều người ủng hộ và động viên người thân quen đến ủng hộ.
Đặc biệt, tại TP.HCM, có một cá nhân ẩn danh mua 10 tấn dưa hấu từ Gia Lai chở về thành phố và tặng miễn phí cho người dân. Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM triển khai chương trình "Giải cứu dưa hấu cho bà con tỉnh Đắk Lắk" được rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ủng hộ.
Trên mạng xã hội, nhiều người thường xuyên đăng tải các câu chuyện đẹp, các hình ảnh có tính biểu tượng cho cuộc chiến chống dịch do virus corona (Covid-19), hướng dẫn phòng bệnh… Đó cũng là cách làm lan tỏa các thông tin tích cực, cùng nhau giúp đỡ cộng đồng thêm niềm tin, hiểu biết để tự bảo vệ bản thân và người thân, đồng thời vững tin vào kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.