Bộ trưởng Bộ KHĐT: "Sẽ khai thác bổ sung 1 triệu tấn dầu thô"

Trần Giang Thứ sáu, ngày 09/06/2017 17:13 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết trước tình hình giá dầu phục hồi tốt và khả năng “vẫn còn có thể khai thác được”, Chính phủ đã quyết định tận dụng cơ hội này để khai thác thêm, bổ sung 1 triệu tấn dầu thô cho tăng trưởng.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Minh Huệ)

Chiều nay (9.6) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đăng đàn giải trình với đại biểu Quốc hội trước những băn khoăn quanh mục tiêu tăng trưởng 6,7% đặt ra cho năm 2017.

Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh nhu cầu hiện nay là phải phát triển nhanh để chống tụt hậu so với khu vực. “Việc tăng trưởng năm 2017 cũng nhằm tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển cho các giai đoạn sau và duy trì cho những cân đối lớn như nợ công, thu ngân sách, tạo việc làm, chi cho an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Từ đó, góp phần ổn định xã hội và ổn định chính trị”.

Tuy vậy, Bộ trưởng Dũng vẫn khẳng định quan điểm “không tăng tưởng bằng mọi giá” và không đánh đổi môi trường hay bất ổn kinh tế vĩ mô để lấy tăng trưởng.

“Chính phủ xác định tăng trưởng kinh tế vĩ mô một cách bền vững làm mục tiêu hàng đầu. Giải pháp căn cơ là khơi dậy một cách hiệu quả các tiềm năng và tận dụng mọi cơ hội có thể phát triển” - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Nói về cơ sở để Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng “tham vọng” nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, bối cảnh quốc tế và trong nước năm 2017 đều có nhiều thuận lợi hơn so với năm 2016. Khu vực nông nghiệp cũng đã phục hồi mạnh mẽ hơn nhờ thời tiết thuận lợi và tái cơ cầu nông nghiệp bước đầu có hiệu quả trong thời gian qua.

“Chúng tôi nghĩ điều này sẽ tốt cho nền kinh tế chứ không đến mức khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên của đất nước. Xin báo cáo để Quốc hội yên tâm”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Công nghiệp chế biến chế tạo có bước chuyển biến tích cực, có khả năng đạt mức tăng 13% sau khi phân tích một số ngành nghề, lĩnh vực cụ thể.

Tăng trưởng xuất khẩu cũng có khả năng đạt 10%, tiêu dùng có khả năng tăng trưởng tốt; khu vực dịch vụ có khả năng đạt 7,79%.

Nhiều dự án đầu tư tư nguồn ngân sách Nhà nước đang được đẩy nhanh tiến độ, cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư từ tư nhân và FDI cải thiện. Nhiều dự án lớn đang đi vào khai thác và khi đưa vào sử dụng sẽ có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế.

Liên quan đến nội dung đang được nhiều người quan tâm hiện nay là tăng cường khai thác dầu thô để hỗ trợ tăng trưởng, Bộ trưởng Dũng cho hay, đầu năm Chính phủ đặt mục tiêu khai thác 12,28 triệu tấn dầu trong năm 2017. Tuy nhiên, trước tình hình giá dầu phục hồi tốt và khả năng “vẫn còn có thể khai thác được” nên Chính phủ đã quyết định tận dụng cơ hội này để khai thác thêm, bổ sung 1 triệu tấn dầu cho tăng trưởng.

Về các giải pháp khác, tại Chỉ thị 24 của Chính phủ mới ban hành đã giao nhiệm vụ cho từng bộ ngành, từ đó có từng giải pháp cụ thể. Có hai nhóm giải pháp chính, trong đó, giải pháp lâu dài là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải cách thể chế và tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường và tăng năng lực sản xuất trong nước.

Nhóm giải pháp ngắn hạn tập trung tháo gỡ các vướng mắc để thúc đẩy các ngành lĩnh vực, đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn, theo dõi giám sát tình hình thực tế để có ứng phó kịp thời.

“Mục tiêu 6,7% được cho là cao nhưng Chính phủ thấy hoàn toàn có cơ sở để phấn đấu với điều kiện chúng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ mọi giải pháp và phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem