Tăng hiệu suất bón phân cho lúa hè thu

Thứ ba, ngày 24/05/2011 07:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi bón phân vào đất thì phân bón được đất giữ lại và cung cấp dần dần cho cây trồng hấp thu. Cơ chế này là một quá trình hóa học và sinh học phức tạp. Cũng vì vậy việc cung cấp phân bón cho cây trồng cần được thực hiện theo các nguyên tắc đã được khuyến cáo nhiều năm nay.
Bình luận 0

Nông dân cần bón phân theo 4 đúng: Đúng loại phân theo giai đoạn sinh trưởng và sự cần thiết của cây trồng; đúng thời điểm cây trồng cần loại dinh dưỡng nào nhiều nhất; đúng liều lượng để không phí phạm phân bón, không gây bội thực hoặc thiếu hụt so với nhu cầu cây trồng; đúng phương pháp để cây trồng có thể hấp thụ dễ dàng và tránh thất thoát phân bón.

img

Việc bón phân đúng nguyên tắc sẽ nâng cao hiệu suất của phân bón trên cây trồng.

Tuy nhiên, trong thực tế, nông dân thường chưa tuân thủ các biện pháp hướng dẫn nêu trên và cũng ít tìm hiểu về tính năng của các loại phân bón đối với cây trồng và trong những điều kiện canh tác cụ thể.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng để tạo ra được 1.000kg hạt, cây lúa cần phải hấp thu và tích lũy được 15kg N, 6kg P2O5 và 18kg K2O, tương đương với khoảng 32kg urê, 37kg super lân và 30kg KCL. Lượng dinh dưỡng này thực tế được cung cấp cho cây trồng từ trong đất và nông dân bón thêm vào trong từng mùa vụ.

Tham khảo kết quả nghiên cứu phân bón trong 5 năm, từ 2002 đến 2007 của Viện Lúa ĐBSCL trên lúa cao sản ngắn ngày vùng phù sa ngọt ĐBSCL, cho thấy: Vụ đông xuân đầu tư phân đạm trong khoảng 100 – 110kg N/ha là vừa và vụ hè thu đầu tư trong khoảng 70 – 90kg N/ha là đủ. Thực tế bà con nông dân đầu tư phân đạm trong vụ hè thu rất cao (hơn 100kg N/ha), thậm chí bón phân đạm cho lúa hè thu còn cao hơn vụ đông xuân. Bón nhiều như vậy, phân đạm thất thoát rất lớn và hiệu quả phân bón đem lại rất thấp. Phân lân chỉ cần đầu tư 30 – 60kg P2O5/ha là phù hợp, phân kali chỉ cần đầu tư khoảng 30 – 40kg K2O/ha là vừa.

Công thức phân bón chung cho canh tác lúa vụ hè thu có thể khuyến cáo là 70 - 90 N – 60 P2O5 và 30kg K2O/ha. Tương đương với từ 100 – 150kg urê, 130kg DAP và 50kg KCl là vừa.

Nông dân ĐBSCL có thói quen bón thừa phân đạm, nhất là ở giai đoạn đẻ nhánh tối đa đến làm đòng, điều này làm cho cây lúa dễ bị đổ ngã, dịch hại tấn công, thậm chí đôi khi làm giảm năng suất lúa.

Chúng tôi mong bà con nông dân chú ý bón phân và tích cực tìm hiểu việc cung cấp phân cho cây lúa thông qua cán bộ kỹ thuật ở địa phương, thông qua các tài liệu và các phương tiện truyền thông, tránh việc tiếp tục bón phân theo cảm tính sẽ gây nhiều thiệt hại về năng suất và kinh tế cho sản xuất lúa.

----------------

Còn nữa

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem