Tăng lương, tăng chế độ giữ chân lao động

Thứ ba, ngày 29/03/2011 11:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đối mặt với “bão” giá, các doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn do chi phí đầu vào tăng, tuy vậy, nhiều DN vẫn chủ động tăng lương và các chế độ cho công nhân nhằm ổn định sản xuất...
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngay từ đầu năm 2011 các DN thuộc HAWA đã ký hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài nên dù phi phí đầu vào có tăng thì DN vẫn không thể điều chỉnh giá, phải tuân thủ hợp đồng.

Năm 2011, giá cả vẫn là mối ưu tư lớn nhất của DN. Tuy nhiên, các DN vẫn đảm bảo tăng 20% tiền lương tối thiểu cho công nhân để “giữ chân” lao động và có những biện pháp hỗ trợ người lao động cải thiện đời sống bằng tăng tiền tăng ca, tiền ăn, phụ cấp…

img

Nhiều DN tăng lương, tăng các chế độ đãi ngộ để giữ chân người lao động.

Ông Nguyễn Thanh An - Chủ tịch công đoàn (Công ty TNHH Việt Nam Samho, huyện Củ Chi, TP.HCM) cũng chia sẻ: “Đơn đặt hàng của công ty tăng từ 20 – 30%, chúng tôi chưa kịp vui mừng thì lại phải đối mặt với tình trạng giá cả biến động, trong đó lao động bị ảnh hưởng nhiều nhất”.

Để hỗ trợ lao động, công ty đã điều chỉnh mức lương tối thiểu theo quy định của nhà nước (thấp nhất 160.000 đồng/người, cao nhất 400.000 đồng/người). “Hiện chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch tăng phụ cấp, hỗ trợ thêm tiền ăn cho công nhân. Số tiền cụ thể sẽ công bố vào cuối tháng 3”- ông An cho biết.

Riêng Công ty TNHH Theodore Alexander (KCX Linh Trung 2, quận Thủ Đức, TP.HCM) và Công ty TNHH Vĩ Thái (KCX Tân Thuận, quận 7, TP.HCM) ngoài tăng lương theo “trợ cấp thâm niên”: Những công nhân làm việc trên 1 năm đến dưới 2 năm sẽ tăng 5% lương, làm việc từ 2 năm đến dưới 3 năm tăng 10% lương, làm trên 3 năm tăng 15% lương, còn tăng tiền cơm trưa từ 9.000 đồng lên 12.000 đồng/suất, tiền ăn khi tăng ca từ 2.000 đồng lên 4.000 đồng/suất và phụ cấp độc hại tăng thêm 5% theo lương cơ bản.

Với Công ty TNHH Hỷ Lâm Môn thì nhân viên làm việc từ 2 năm trở lên sẽ được bố trí nhà ở (điện, nước miễn phí), nhân viên gắn bó với công ty 20 năm như trường hợp thợ bánh Trần Vương vừa được tặng một căn nhà trị giá 1 tỷ đồng vào tháng 2.2011.

Trong năm qua, Hỷ Lâm Môn còn tặng 13 nhân viên có thời gian làm việc trên 10 năm mỗi người 1 xe gắn máy (trị giá 12 triệu đồng/xe). Ngày 24.2, khi giá xăng tăng, công ty đã trợ cấp thêm cho người lao động 400.000 đồng/người/ tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem