Tăng thời lượng quảng cáo trên truyền hình: Chưa tăng đã đáng sợ, tăng rồi sẽ ra sao?

Yến Linh - Thúy Phương Thứ sáu, ngày 03/02/2023 10:30 AM (GMT+7)
Nhiều khán giả cho rằng, không ít đài truyền hình lớn đang dành thời lượng quá nhiều cho quảng cáo, gây khó khăn cho họ khi theo dõi chương trình yêu thích.
Bình luận 0

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa ra kiến nghị nới thời lượng quảng cáo, nhằm đảm bảo khả năng tự chủ tài chính của các đài truyền hình. Theo cơ quan soạn thảo, quy định hạn chế thời lượng quảng cáo khiến các đài không thể tối đa hóa lợi nhuận. Vì thời lượng quảng cáo hạn chế, các đài phải tăng giá quảng cáo. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp không sử dụng phương thức này, chọn các kênh quảng cáo có mức giá phải chăng hơn, làm doanh thu của đài truyền hình sụt giảm.

Việc thời lượng quảng cáo, nhằm đảm bảo khả năng tự chủ tài chính của các đài truyền hình, nhưng cũng có sự kết hợp hài hòa giữa thời lượng của chương trình và của quảng cáo để đảm bảo lợi ích người xem.

Khán giả lo ngại trước việc tăng thời lượng quảng cáo trên truyền hình: Chưa tăng đã quá tràn lan? - Ảnh 1.

Logo quen thuộc của TVAd - Trung tâm Quảng cáo của Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình).

Thông tin này khiến không ít khán giả truyền hình băn khoăn, lo ngại. Trao đổi với PV Dân Việt, khán giả Duy Lê (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi là những khán giả trung thành của phim truyền hình Việt, nhưng vài năm gần đây tôi không hiểu tại sao quảng cáo phát trên khung giờ vàng lại nhiều vô tội vạ như vậy. Một tập phim bình thường khoảng chừng 45 phút mà cảm giác chỉ có 30 phút chiếu phim, còn 15 phút thì quảng cáo. Xem phim để thư giãn nhưng quảng cáo nhiều khiến tôi gần như mất hứng và không cảm thấy hồi hộp, hấp dẫn khi xem phim".

Trong khi đó, khán giả Mai Phương (Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ: "Là khán giả xem truyền hình, tôi và nhiều người khác cũng đều hiểu nhà đài cần có quảng cáo để thu lợi nhuận, từ đó đầu tư vào những chương trình tốt hơn. Nhưng cá nhân tôi không hề thích chút nào khi quảng cáo trên truyền hình giờ quá nhiều, nội dung của nhiều quảng cáo cũng sáo rỗng và không đem lại cảm giác thoải mái cho người xem. Tôi nhớ có một quảng cáo của một hãng sữa nào đó có nội dung: có một cô con gái nghe bác sĩ nói mẹ mình bị loãng xương nên đã quyết định mua sữa cho mình uống và không nhắc gì tới người mẹ. Nên có biện pháp nào đó để giảm đi tình trạng này".

Khán giả lo ngại trước việc tăng thời lượng quảng cáo trên truyền hình: Chưa tăng đã quá tràn lan? - Ảnh 2.

Không ít khán giả lo ngại, quảng cáo trên truyền hình sẽ ngày càng tràn lan. (Ảnh: Zing News).

Trong khi đó, anh Lê Trung (Hà Nam) bày tỏ sự bức xúc: "Tôi có cảm giác mình trả tiền dịch vụ truyền hình cáp hàng tháng là chỉ để xem quảng cáo. Quy định là vậy nhưng có làm đúng hay mới quan trọng. Quảng cáo quá nhiều khiến tôi ngán truyền hình cáp, mà tập trung vào xem tin tức, giải trí trên các trang mạng xã hội mà thôi. Với cá nhân tôi, sản phẩm tốt, uy tín, bán chạy thường rất ít quảng cáo và ngược lại. Do vậy, tôi hiếm khi mua sản phẩm, dịch vụ mà quảng cáo thường xuyên".

Chia sẻ với Dân Việt về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Tuyết Nhung cho rằng, đây là điều tất yếu xảy ra trong thời đại việc quảng cáo trên truyền hình không còn giữ vị trí độc tôn: "Thay vì bỏ một số tiền khổng lồ để xuất hiện 30s trên truyền hình, các thương hiệu hoàn toàn có thể tìm tới các kênh truyền thông khác hiệu quả không kém, như báo điện tử, mạng xã hội... Ở đó, họ có thể cân đối chi phí và đo lường được kết quả của hoạt động quảng cáo một cách dễ dàng".

Việc tăng thời lượng quảng cáo trên truyền hình phần nào giảm sức ép cho cả doanh nghiệp và nhà Đài. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể để cân đối giữa doanh thu và chi phí sản xuất tại mỗi Đài. Trên cơ sở đó, tính toán cụ thể thời gian quảng cáo và số tiền quảng cáo để đề xuất phù hợp. Những chương trình quảng cáo trên truyền hình cũng có thể xuất hiện một cách tinh tế và thú vị hơn, với cách thể hiện mới mẻ, phong phú, thay vì đôi khi cẩu thả như hiện tại" - bà Tuyết Nhung khẳng định.

Trong khi đó, PV Dân Việt đã liên hệ với lãnh đạo 3 đài truyền hình lớn tại Việt Nam, tuy vậy họ đều từ chối trả lời các câu hỏi về vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem