Tạo việc làm cho 4,6 triệu lao động

Thứ năm, ngày 28/04/2011 10:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (27.4), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (giai đoạn 1998-2010).
Bình luận 0

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: Từ năm 1998 - 2010, cả nước đã trồng mới được 2,45 triệu ha rừng (đạt 49% kế hoạch), trong đó rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 898.000ha, rừng sản xuất 1,56 triệu ha. Nếu tính cả diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh và diện tích cây công nghiệp như cà phê, cao su với 1,28 triệu ha, tổng diện tích trồng mới đạt 3,37 triệu ha (gần 75% kế hoạch).

img
Song song với việc trồng mới rừng, người dân cũng cần được tạo kế sinh nhai lâu dài.

Mặc dù chưa đạt so với kế hoạch, song dự án đã có hiệu quả lớn về môi trường, xã hội và kinh tế. Đặc biệt, dự án đã tạo việc làm và thu nhập cho hơn 4,6 triệu lao động nông thôn và góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng của cả nước từ 32% năm 1998 tăng lên 39,5% vào cuối năm 2010.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, tuy diện tích rừng có tăng về số lượng và tổng trữ lượng, song chất lượng và tính đa dạng sinh học rừng của một số trạng thái tự nhiên tăng chậm, thậm chí một số nơi còn giảm. Ở một số khu vực, nhất là 5 tỉnh Tây Nguyên, tình trạng phá rừng vẫn diễn ra gay gắt. Mặt khác, nhiều diện tích rừng tự nhiên vẫn tiếp tục bị giảm do chuyển đổi mục đích sử dụng sang trồng cây nông nghiệp, công nghiệp, làm thủy điện…

Việc cho thuê rừng, giao rừng sẽ được rà soát, đảm bảo tất cả diện tích rừng có chủ quản lý cụ thể; cơ bản hoàn thành công tác giao rừng, cho thuê rừng, đất lâm nghiệp và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với rừng vào năm 2015.

Theo kế hoạch, tổng diện tích đất quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp cả nước là hơn 16,2 triệu ha, đến nay diện tích rừng đã có đạt hơn 13,4 triệu ha (tức còn thiếu 2,8 triệu ha).

Do đó, Bộ NNPTNT đã xây dựng Chương trình Bảo vệ và Phát triển rừng giai đoạn 2011 – 2015 với mục tiêu nâng độ che phủ rừng đạt 42-43% vào năm 2015, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị của rừng; đảm bảo cung cấp gỗ nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ... Trong giai đoạn này, dự kiến trồng mới 450.000ha rừng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: “Mục tiêu chung nhất sau 13 năm thực hiện dự án về cơ bản đã đạt được. Kết quả lớn nhất là nâng được độ che phủ rừng, nhờ đó tác động của rừng đối với môi trường được tốt hơn. Chủ trương về trồng rừng mới, khoanh nuôi, bảo vệ, chăm sóc phát triển rừng đã nâng cao đời sống, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại là độ che phủ rừng còn thấp, đất trống, đồi núi trọc còn lớn. Chất lượng rừng cũng chưa cao. Từ rừng phòng hộ ven biển, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng nơi xung yếu cho tới rừng đặc dụng, rừng sản xuất chưa được quy hoạch, tổ chức để có chất lượng tốt. Trình độ trồng và sản xuất rừng còn hạn chế...

Phó Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng được chương trình phát triển và bảo vệ rừng trong 10 năm. Đưa việc trồng mới rừng gắn với các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, nông thôn mới…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem