Tàu chở 1 triệu thùng dầu thô nguy cơ phát nổ, Hội đồng Bảo an LHQ phải họp khẩn

Minh Nhật Thứ năm, ngày 16/07/2020 19:00 PM (GMT+7)
Con tàu chở hơn 1 triệu thùng dầu bị bỏ lại trên biển Đỏ bị cảnh báo có nguy cơ phát nổ gây thảm họa môi trường, kinh tế và nhân đạo thảm khốc đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải họp khẩn để bàn bạc.
Bình luận 0
Tàu chở 1 triệu thùng dầu thô nguy cơ phát nổ, Hội đồng Bảo an LHQ phải họp khẩn - Ảnh 1.

Nguy cơ tàu chở dầu FSO Safer phát nổ đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải họp khẩn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhấn mạnh những rủi ro do tàu chở dầu FSO Safer gây ra và chiều nay (16/7) sẽ tổ chức họp về vấn đề này. Neo đậu ngoài khơi Yemen, con tàu chứa tới 1,1 triệu thùng dầu thô. 

Phiến quân Houthi, vốn đang kiểm soát khu vực mà tàu dầu neo đậu, đã từ chối cho phép các thanh sát viên Liên Hợp Quốc tiếp cận tàu.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết tuần trước rằng, chính quyền địa phương gần đây đã bật báo hiệu rằng họ sẽ phê duyệt một sứ mệnh của Liên Hợp Quốc đến địa điểm này.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tuần trước, Hội đồng Bảo an nhấn mạnh, các thành viên của Hội đồng Bảo an bày tỏ sự báo động nghiêm trọng về nguy cơ ngày càng tăng rằng tàu chở dầu FSO Safer có thể bị vỡ hoặc nổ tung, gây ra thảm họa về môi trường, kinh tế và nhân đạo thảm khốc cho Yemen cũng như các nước láng giềng.

Theo đó Hội đồng Bảo an yêu cầu phiến quân Houthis ngay lập tức cấp quyền tiếp cận vô điều kiện cho các chuyên gia kỹ thuật của Liên Hợp Quốc để đánh giá tình trạng của tàu chở dầu, tiến hành bất kỳ sửa chữa khẩn cấp nào và đưa ra những khuyến nghị về việc khai thác dầu an toàn, đảm bảo hợp tác chặt chẽ với Liên Hợp Quốc.

Theo các tài liệu nội bộ mà hãng tin Associated Press thu được hồi tháng trước thì nước biển đã xâm nhập vào khoang động cơ tàu chở dầu, làm tăng nguy cơ nó bị chìm. Các bể chứa khí dễ cháy cũng bị rò rỉ dễ khiến con tàu phát nổ.

Trang web về môi trường của Yemen, Holm Akhdar (Giấc mơ xanh) cũng cảnh báo một thảm họa môi trường liên quan đến tàu dầu có thể khiến 126.000 ngư dân Yemen mất sinh kế và hệ sinh thái Biển Đỏ sẽ cần hơn 30 năm để phục hồi những hậu quả thảm khốc của một sự cố tràn dầu.

Tàu chở dầu do Nhật Bản sản xuất vào những năm 1970 và được bán cho chính phủ Yemen vào những năm 1980. Nó dài 360m với 34 bể chứa và từng được ước tính có thể lưu trữ tới ba triệu thùng dầu được bơm từ các mỏ dầu ở Marib, một tỉnh ở miền đông Yemen.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem