Tết này quê tôi đã có điện đường

Chủ nhật, ngày 10/02/2013 12:38 PM (GMT+7)
BẠN ĐỌC LÀM BÁO - Đức Thắng (Mộ Đức, Quảng Ngãi) quê tôi, vùng đất vốn còn nhiều khó khăn, nhưng những ngày tết đến, xuân về cũng trở nên rộn ràng, tươi vui. Nhiều cụ lớn tuổi thấy không năm nào vui như tết này, bởi từng cây trụ điện dọc theo tuyến đường chính liên xã được mắc những bóng điện, chiếu sáng suốt đêm.
Bình luận 0

Ánh sáng điện đường đã làm cho không khí đón tết, vui xuân quê tôi thêm đông vui và tràn đầy niềm vui.

Nếu không nói quá thì đã lâu rồi, quê tôi mới đón tết, vui xuân trong ánh điện đường sáng tỏ khắp con đường như vậy. Ghé thăm các gia đình sống dọc tuyến đường liên xã Đức Thắng vào những ngày giáp tết Quý Tỵ, tôi nhận ra không ít câu nói tràn đầy niềm vui “Tết này quê mình có điện đường chiếu sáng, an ninh trật tự sẽ được đảm bảo, tình trạng mất cắp ít xảy ra, bà con có thể đi lại vui tết, đón xuân thỏa mái …” Tất cả đó là niềm tự hào của người dân quê tôi khi tết đến, xuân về.

 img
Chiều tối ngày cuối năm, người dân quê tôi rộn ràng mua hoa tết.

Trong ánh nắng hanh hao của ngày cuối năm, tôi theo chân các bác cạnh nhà để cảm nhận niềm vui chung của người dân quê tôi. Năm nay, quê tôi đã được sự đồng lòng của người dân cùng chính quyền địa phương, để gắn những bóng đèn điện thắp sáng dọc theo những tuyến đường nông thôn, chiếu sáng cả một vùng quê. Nhờ nắm được tình hình, đảm bảo an toàn việc đi lại, cũng như thực hiện các phong trào dân vận khéo ở địa phương. Hầu như người dân đã hiểu về lợi ích của những công trình công cộng mang lại.

Trong những ngày giáp tết Quý Tỵ, công việc của người dân vùng quê luôn tấp nập, có những gia đình đi làm đồng lúc trời chập tối mới về nhà. Những lúc như thế, ánh đèn điện đường chiếu sáng cũng đỡ vất vả, nguy hiểm. Hiện các con đường thôn quê trong xã, đã được người dân đồng lòng đóng góp để mắc đèn điện chiếu sáng từ đầu đường đến cuối đường.

 img
Yên tâm đi dưới ánh đèn điện chuẩn bị đón tết cùng gia đình

Trong không khí rộn ràng của những ngày tết Quý Tỵ, đường điện ánh sáng an ninh đã góp phần rất lớn trong việc đi lại, đảm bảo sự an toàn cho người dân vui xuân. Đó là niềm vinh hạnh lớn cho người dân xã Đức Thắng quê tôi trong công tác xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Và giờ đây trong không khí rộn ràng những ngày đầu xuân, người dân tha hồ đi lại, sinh hoạt, vui tươi và phấn khởi.

Hiệu quả ánh sáng mang lại cho người dân quê nghèo đón tết là đều không thể phủ nhận. Nhưng để duy trì đường điện ánh sáng này được bền vững, trong các đợt họp mặt, chính quyền địa phương bàn cùng người dân ủng hộ, nhà ai mặt đường đóng góp 130.000 đồng, nhà phía trong ủng hộ theo khả năng của mình. Tổ tự quản phân nhiệm vụ thực hiện việc thu đóng góp, bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo đường điện chiếu sáng được an toàn. Giờ đây con đường chính liên xã Đức Lợi – Đức Thắng – Đức Nhuận (Mộ Đức, Quảng Ngãi) được khoác lên mình một trang phục mới, cùng người dân đón xuân về.

Ông Ngô Toan (đã ngoài 70 tuổi), ở thôn An Tỉnh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) nhà sát mặt đường nói trong niềm vui: “Những cái tết trước đây, vùng quê này chưa mắc điện đường, chiều tối ngày cuối năm thường không đông vui, xum tụ. Còn tết này đã đổi khác. Cháu thấy đó, nhờ có ánh sáng điện đường, mà buổi tối ngày cuối năm mọi người còn thong thả mua sắm những thứ cần trong ba ngày tết. Còn mấy cháu nhỏ thì tụm nhau từng nhóm vui đùa dưới ánh sáng đèn điện để chuẩn bị đón giao thừa”.

Đường điện ánh sáng hình thành thu hút được sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt của người dân địa phương. UBND xã Đức Thắng (Mộ Đức) đã tích cực vận động người dân cùng tham gia thực hiện thông qua việc lắp thêm cột, kéo điện và gắn bóng đèn chiếu sáng hầu hết các tuyến đường trong thôn, góp phần quan trọng để hạn chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

 img
Dưới ánh sáng đèn điện, người dân sẽ vui hơn trong những đêm đón tết.

Ghi nhận niềm vui mừng người dân quê tôi đón tết, bà Nguyễn Thị Lên (thôn Thanh Long, xã Đức Thắng (Mộ Đức) chia sẻ: “Vì tính chất công việc gia đình bà thường đi làm sớm về khuya, nhờ vào đường điện ánh sáng này mà không phải lo sợ như trước, và đặc biệt hơn trong những ngày tết, ánh sáng sẽ làm mọi người vui hơn, không còn cảnh tối om như trước đây”.

Đường điện ánh sáng trên địa bàn xã còn giúp cho các gia đình sống dọc đường buôn bán thêm vào ban đêm cũng thuận lợi. Cá biệt hơn, người dân quê tôi an tâm trong những gánh rau, bó bông đi bán sớm kịp chợ tết ngày cuối năm. Anh Cao Dậm – chủ tiệm sửa xe thôn Thanh Long (Đức Thắng) vui mừng nói: “Nhờ có điện đường sáng tỏ, công việc được thuận lợi hơn. Những ngày giáp tết, lượng xe sửa, rửa rất nhiều. Nhờ ánh sáng này mà mình rửa đến thâm đêm, được nhiều xe, kiếm thêm chút ít để sang năm mới đóng học phí cho con”.

Đối với tôi, điện đường ánh sáng thì không có gì đặc biệt, bởi xa quê học tập và công tác nơi Sài thành đô hội, điện đường sáng trưng suốt đêm. Nhưng khi cất bước về quê đón tết, mới tận lòng đi và cảm nhận niềm vui của bao gia đình nông dân. Trẻ em quê nhà lại tập trung vui đùa, ca hát chuẩn bị đón khoảnh khắc giao thừa dưới ánh điện đường quê. Tất cả có gì đó rất đặc biệt mà lòng khó nói hết được.

Điện đường chiếu sáng sẽ giúp người dân quê tôi đón tết ấm áp và đầy niềm vui. Và cũng không ngần ngài nói rằng. Năm qua, người dân quê tôi đã có nhiều gia đình làm ăn khấm khá, thu nhập ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao, góp phần đưa kinh tế xã vùng quê phát triển vượt bật. Trên đà phát triển kinh tế đó, người dân cùng chính quyền địa phương trong năm mới sẽ luôn đẩy mạnh, chú trọng đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, để đưa bộ mặt kinh tế vùng nông thôn ngày đổi mới.

(Địa chỉ: Ngô Văn Hai, thôn An Tỉnh, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Số ĐT: 0938711242. Số Tài khoản; 0101.609.209. Ngân hàng Đông Á)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem