Thái Lan sẽ chi 26 tỷ USD tái thiết sau lũ

Thứ ba, ngày 01/11/2011 05:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra vừa đề xuất triển khai dự án có tên “Thái Lan mới” trị giá 800 tỷ baht (hơn 26 tỷ USD), để khôi phục kinh tế sau lũ lụt và ngăn chặn nguy cơ tái diễn trong tương lai.
Bình luận 0

Nỗ lực tháo nước

Tờ Bưu điện Bangkok đưa tin, sau cuộc họp với Thủ tướng Yingluck Sinawattra và các thành viên Nội các ngày 30.10, Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Pichai Naripthaphan cho biết, với mục tiêu "biến cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất về lũ lụt này thành cơ hội", Chính phủ Thái Lan có kế hoạch chi 800 tỷ bath cải tổ lại hệ thống quản lý nguồn nước và phát triển cơ sở hạ tầng.

img
Ước tính khoảng 75% số dân Bangkok đã được sơ tán sau khi có các cảnh báo của Chính phủ.

Trước đó, trong chương trình phục hồi hậu lũ lụt, Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ cấp khoảng 100 tỷ baht để phục hồi những khu công nghiệp bị mưa lũ tác động.

Theo dự kiến, hàng trăm máy bơm lớn sẽ được nhập về và gửi tới những khu công nghiệp tại tỉnh Ayutthaya và Pathum Thani trong những ngày tới để giúp nhanh chóng tháo nước. Ngoài việc trợ giúp các gia đình trong vùng ngập nước, Chính phủ Thái Lan cũng sẽ hỗ trợ 9.800 nhà máy bị thiệt hại nặng nề như hoãn thanh toán tiền điện, nước, điện thoại và miễn thuế nhập khẩu.

Trong những nỗ lực bảo đảm nhu cầu thực phẩm cho người dân, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Kittiratt Na Ranong cho biết, bộ này vừa thông qua kế hoạch nhập khẩu trứng và 3 triệu quả đầu tiên đã đến Thái Lan ngày 31.10. Hiện nay, giá thành của các mặt hàng thiết yếu tại Thái Lan như trứng, nước đóng chai, rau quả tươi đã tăng gấp 2-3 lần so với thời gian trước.

Thị trưởng Bangkok S.Paribatra cảnh báo người dân sẵn sàng sơ tán trong trường hợp cần thiết nếu nước lũ tràn vào thủ đô, vì tình trạng lũ lụt vẫn đang diễn biến "rất căng thẳng". Hiện nay, các rào chắn khẩn cấp đã được dựng dọc theo sông Chao Phraya chảy qua Bangkok, nhằm ngăn nước lũ dâng cao, đe dọa cuộc sống của khoảng 12 triệu người dân thành phố. Hầu hết Bangkok, gồm cả các quận thương mại và kinh doanh, vẫn đang đối mặt với nước lũ do mưa lớn kéo dài trong nhiều tuần.

Người dân ngoại ô phẫn nộ

Giữa lúc các nỗ lực chống lũ đang khẩn trương diễn ra thì tại nhiều nơi ở ngoại ô Bangkok, nhiều dân làng đã giận dữ đập phá các tuyến đê cát. Hiện đường Chaeng Wattana tại huyện Don Muang và các khu vực xung quanh đã bị ngập nước sau khi một tuyến đê bị người dân phá hủy. Đê điều bị hư hỏng gần khu vực Wat Nawong ở Don Muang đã khiến một lượng lớn nước lũ chảy vào kênh Prapa - nguồn cung cấp chủ yếu đến các nhà máy lọc nước ở Bangkok.

FROC cho biết sẽ chất vấn ông C.Yuttithamsakun - Chánh thanh tra Văn phòng Thủ tướng giám sát việc điều phối hàng cứu trợ về cáo buộc tích trữ đầu cơ. Trước đó, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video cho thấy một lượng lớn hàng cứu trợ gồm quần áo, nước uống và nhiều vật dụng khác do Nhật Bản hỗ trợ, bị chất trong một nhà kho ở sân bay Don Muang mà không chuyển tới tay người dân gặp nạn.

Người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt đã đe dọa các công nhân và phá hoại những tuyến đê chắn vốn được dựng lên để bảo vệ trung tâm Bangkok khỏi bị ngập.

Thị trưởng Paribatra cho biết, chính quyền đã không thể xây đê chắn tại nhiều nơi do sự phản ứng dữ dội từ phía người dân. Họ cho rằng việc chính quyền chỉ mở cầm chừng các cửa xả chính là nguyên nhân khiến khu vực của họ bị ngập nặng.

Tại khu vực Khlong 3 và Khlong 4, hơn 1.000 người dân đã chặn đường yêu cầu chính quyền mở thêm cửa xả nước. Trung tâm Đối phó lũ lụt (FROC) đã được chính quyền Bangkok yêu cầu đưa ra biện pháp bảo vệ các nhân viên công vụ trong quá trình sửa chữa đê bao sau những sự cố phá hoại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem