Thái Lan tăng tốc bán một loại nông sản sang Trung Quốc, Việt Nam có lo ngại bị cạnh tranh?

K.Nguyên Thứ bảy, ngày 02/04/2022 06:32 AM (GMT+7)
Thái Lan đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt khoảng 8 tỷ USD trong năm 2022 và chủ yếu hướng đến thị trường Trung Quốc. Liệu trái cây Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Bình luận 0

Thái Lan muốn bán 180 tỷ Bạt trái cây sang Trung Quốc

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, năm 2022, Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt khoảng 287,50 tỷ Bạt (8,53 tỷ USD) bao gồm trái cây tươi, đông lạnh, sấy khô và đóng hộp, trong đó, 180 tỷ Bạt dự kiến đến từ Trung Quốc, tăng 65% so với năm ngoái.

Mục tiêu xuất khẩu cao chủ yếu do nhu cầu tăng đối với trái cây Thái Lan và sản lượng cao mùa vụ 2022. 

Để thúc đẩy xuất khẩu trái cây, Bộ Thương mại Thái Lan đã xúc tiến bán trái cây thông qua các hợp đồng ứng trước lên tới 450.000 tấn - chủ yếu với Trung Quốc. 

Trong nỗ lực nhằm tạo điều kiện xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc sau khi bị ảnh hưởng bởi chính sách "Zero-COVID" của nước này và các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt tại bốn cửa khẩu biên giới quan trọng, Bộ Thương mại Thái Lan cam kết đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Trung Quốc mở cửa khẩu biên giới Đông Hưng để giúp giải phóng trái cây Thái Lan.

Thái Lan tăng tốc bán một loại nông sản sang Trung Quốc, Việt Nam có lo ngại bị cạnh tranh? - Ảnh 1.

Thái Lan đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt khoảng 8 tỷ USD trong năm 2022 và chủ yếu hướng đến thị trường Trung Quốc. Ảnh: I.T

Bộ Thương mại Thái Lan cũng đã đề xuất cuộc họp chung giữa Thái Lan, Trung Quốc, Lào và Việt Nam nhằm tăng xuất-nhập khẩu trái cây và mở một làn xanh dành cho trái cây Thái Lan tại mỗi cửa khẩu góp phần đẩy nhanh việc giải phóng hàng tránh gây thiệt hại.

Theo báo cáo của Vụ Nội thương Thái Lan, tổng sản lượng trái cây vụ mùa 2022 dự kiến tăng 13% lên 5,43 triệu tấn, chủ yếu sầu riêng (tăng 22%), măng cụt (tăng 43%), nhãn (tăng 7,8%), chôm chôm (tăng 6%) và xoài (tăng 5%).

Trái cây Việt Nam có bị cạnh tranh với Thái Lan ở Trung Quốc?

Trong khi đó, xuất khẩu trái cây của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022 lại có xu hướng giảm do thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc áp dụng chính sách "Zero-COVID".

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt khoảng 849 triệu USD (giảm 12,0%).

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2022, đạt 261,2 triệu USD, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn do bị ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc. 

Bên cạnh đó, từ ngày 01/01/2022 việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải thực hiện theo Lệnh 248 và Lệnh 249 về quản lý giám sát an toàn thực phẩm của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. 

Việc thực hiện các quy định này vẫn còn gặp nhiều trở ngại do hệ thống đăng ký doanh nghiệp nước ngoài trực tuyến của Hải quan Trung Quốc mới vận hành, nên tốc độ truy cập chậm, ngôn ngữ tiếng Trung, giao diện khó theo dõi… Việc phê duyệt mã sản phẩm của Tổng cục Hải quan Trung Quốc còn chậm và chưa có quy định về thời gian phê duyệt cấp mã số đăng ký doanh nghiệp. 

Việc Thái Lan và cả Campuchia đều tăng tốc xuất khẩu trái cây sang Thái Lan chắc chắn sẽ gây áp lực cạnh tranh lên nhiều loại trái cây của Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem