Tháng 9.2013, sẽ có Liên hoan sân khấu Lưu Quang Vũ

Thứ ba, ngày 14/05/2013 14:48 PM (GMT+7)
Dân Việt - Kỷ niệm 25 năm ngày mất của tác giả Lưu Quang Vũ (29.8.1988 – 29.8.2013), vào tháng Chín tới, Hội Nghệ sĩ sân khấu sẽ tổ chức Liên hoan các tác phẩm sân khấu được dàn dựng từ kịch bản của cố tác giả Lưu Quang Vũ.
Bình luận 0

Thông tin này được NSND Lê Chức - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ sân khấu cho biết khi trao đổi với phóng viên Dân Việt ngày 13.5.

Có cả một giai đoạn khá dài các kịch bản của Lưu Quang Vũ đã chiếm lĩnh sân khấu cả nước, tạo nên uy tín nghề nghiệp cho nhiều đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ và nhiều đoàn nghệ thuật. Nhiều vỡ diễn của ông nhận được Huy chương Vàng ở các kỳ Hội diễn, Liên hoan sân khấu toàn quốc và ở nước ngoài (Nga, Mỹ). Cho tới năm 2013, vẫn có một số đoàn tiếp tục dàn dựng vở diễn mới từ kịch bản của Lưu Quang Vũ.

img
Kịch Lưu Quang Vũ vẫn có sức sống mãnh liệt tới tận hôm nay

Theo NSND Lê Chức, tính đến nay đã có hơn 10 đoàn nghệ thuật sân khấu đăng ký mang vở diễn tham dự Liên hoan lần này như: Nhà hát Kịch Trung ương, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát kịch Quân đội, Đoàn kịch Nam Định, Nhà hát Chèo Hà Nội, Đoàn chèo Hải Phòng, Đoàn Dân ca kịch Huế, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Đoàn cải lương Đồng Tháp…

Các đoàn sẽ trình diễn lại những kịch bản nổi tiếng một thời của tác giả Lưu Quang Vũ như Hồn Trương Ba da Hàng Thịt, Tôi và chúng ta, Lời thề thứ chín, Mùa hạ cuối cùng, Điều không thể mất, Ông Vua hóa hổ, Nàng Sita, Trái tim trong trắng… Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một Liên hoan sân khấu dành riêng cho một tác giả, thu hút sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật với hàng trăm nghệ sĩ.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên sân khấu tặng hoa chúc mừng các diễn viên sau đêm diễn vở "Lời thề thứ 9" tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 22.12.2012

Trong khuôn khổ Liên hoan, đồng thời cũng sẽ diễn ra Hội thảo khoa học “Kịch Lưu Quang Vũ với sự phát triển sân khấu Việt Nam”. Cũng trong dịp này, Ban Tổ chức Liên hoan sẽ phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh tổ chức nhiều hoạt động khác như giới thiệu kịch, thơ, nói chuyện về cuộc đời của hai nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh tới đông đảo các tầng lớp công chúng, tất cả những ai yêu mến Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem