Công ty CP Tasco (mã CK: HUT) của ông Phạm Quang Dũng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV.2018.
Báo cáo cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý này của Tasco đạt 382 tỷ đồng, giảm 50% so với con số 766 tỷ của cùng kỳ năm trước.
Doanh thu, lợi nhuận "rủ nhau" lao dốc
“Soi” cơ cấu doanh thu Tasco thì thấy có 2 trên 4 chỉ tiêu doanh thu giảm trong quý này. Trong đó, giảm mạnh nhấ theo tỷ lệ phần trăm là hoạt động kinh doanh BĐS với sự sụt giảm 68%, từ mức 546 tỷ đồng doanh thu của cùng kỳ năm 2017 giảm chỉ còn gần 175 tỷ đồng trong quý IV.2018
Tương tự, doanh thu từ hoạt động thu phí cũng giảm tới 52% trong kỳ, và chỉ mang về cho Tasco gần 71 tỷ đồng doanh thu trong quý này.
Điểm sáng trong bức tranh doanh thu quý IV của Tasco đến từ lĩnh vực bán hàng và cung cấp dịch vụ và hợp đồng xây dựng với sự tăng trưởng lần lượt là 45% và 152%, đóng góp tổng cộng 173 tỷ đồng doanh thu quý.
Doanh thu giảm mạnh khiến cho lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng sụt giảm 67% so với cùng kỳ. Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm nhẹ từ mức 5,6 tỷ xuống còn 5,3 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 15% so với cùng kỳ
Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng mạnh 61%, lên xấp xỉ 51 tỷ đồng.
Cộng hưởng những yếu tố trên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Tasco trong quý IV.2018 âm 24 tỷ đồng, trong khi quý trước mang về 101 tỷ đồng. Kết quả, Tasco ghi nhận khoản lỗ trước và sau thuế lần lượt là 16 và 14,5 tỷ đồng trong quý IV.2018.
Kết quả kinh doanh quý IV.2018 của Tasco (tỷ đồng)
Giải trình về sự sụt giảm chỉ tiêu lợi nhuận trong kỳ, lãnh đạo Tasco cho rằng nguyên nhân chủ yếu do sự doanh thu từ bất động sản và hoạt động thu phí sụt giảm, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến.
Cụ thể, về doanh thu từ thu phí, theo Tasco dự án BOT đoạn cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tạm dừng thu phí từ tháng 6.2018, dự án BOT Mỹ Lộc tạm dừng thu phí từ tháng 7.2018 khiến cho doanh thu mảng thu phí sụt giảm. Đồng thời, doanh thu từ BĐS giảm do một số dự án BĐS của công ty đang trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hồ sơ pháp lý với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Trong khi đó, chi phí quản lý tăng 61% so với cùng kỳ lý do là công ty trích lập dự phòng công nợ phải thu khó đòi vào quý IV.2018.
Lũy kế cả năm 2018, lũy kế doanh thu cả năm 2018 của Tasco chỉ đạt 1.147 tỷ đồng, giảm 48% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế rơi khỏi ngưỡng 3 con số, chỉ đạt gần 66 tỷ đồng, giảm tới 78% so với cùng kỳ, mới thực hiện được 55% mục tiêu doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận.
Kết quả kinh doanh Tasco (triệu đồng)
Nếu không nhờ doanh thu hoạt động tài chính của Tasco tăng vọt gần 450% so với cùng kỳ trong quý III.2018 đến từ việc chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Tasco Năng Lượng thì có lẽ lãi gộp của ông trùm BOT Phạm Quang Dũng năm 2018 sụt giảm mạnh hơn, thậm chí lỗ.
Hành trình từ đại gia nghìn tỷ đến 'vũng lầy' của 'ông trùm BOT' Tasco
Tasco được biết đến như "ông trùm" trong lĩnh vực các dự án BOT, chuyên xây dựng các tuyến đường giao thông, sau đó thu phí. Tasco sở hữu hàng loạt dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua thành phố Hải Phòng; dự án xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc…
Năm 2016, doanh thu của Tasco của "ông trùm BOT" Phạm Quang Dũng đạt 2.960,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 403 tỷ đồng. Bước sang năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Tasco liên tục sụt giảm và đến thời điểm này chưa có dấu hiệu dừng.
Cụ thể, năm 2017, mảng kinh doanh bất động sản không đạt kỳ vọng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của doanh nghiệp này. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2017 của Tasco đạt 2.195,4 tỷ đồng, sụt giảm 26% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn 297,5 tỷ đồng.
Sau một năm chật vật không đạt doanh thu, lợi nhuận như kế hoạch đặt ra, ban lãnh đạo Tasco đặt kế hoạch kinh doanh thụ lùi với tổng doanh thu dự kiến năm 2018 là 2.100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng. Thế nhưng mục tiêu này cũng hoàn toàn bị “phá sản” chỉ với 66 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Trong năm 2018, những dự án BOT “gà đẻ trứng vàng” như thu phí tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc, vốn giúp lợi nhuận của Tasco tăng hàng chục lần năm 2014 thời gian vừa qua liên tục bị người dân phản đối. BOT Mỹ Lộc có dấu hiệu lặp lại sự cố ở Tân Đệ, liên tục phải xả trạm do tài xế tập trung phản đối trạm thu phí. Nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí. Tasco của ông Phạm Quang Dũng cũng đã phải dừng hoạt động, ngừng thu phí đối với 2 dự án BOT này kể từ giữa năm 2018. Từ đó trở đi, doanh thu mang về từ hoạt động này “lao dốc” mạnh.
Dự án BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng đã thi công xong cơ bản toàn bộ tuyến vào cuối năm 2017 nhưng mới chỉ thực hiện thu phí kể từ đầu năm 2019. Dự án BOT Đông Hưng, công ty chưa thực hiện thi công xong vì vướng mặt bằng, nên việc thu phí cũng chưa được triển khai.
Trong khi đó, đầu tư bất động sản (BĐS) theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (đầu tư các dự án BT hạ tầng giao thông) của Tasco cũng không phải là "miếng pho mát dễ ăn" như lãnh đạo Tasco hằng mong muốn.
Hàng loạt dự án BĐS là những đứa “con cưng” của Tasco thu hút sự quan tâm của dư luận như: Dự án Foresa Villa (khu nhà ở sinh thái Xuân Phương rộng 38ha), Dự án văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp 48 Trần Duy Hưng, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở South Building - Pháp Vân, dự án Xuân Phương Residence..
Dự án Xuân Phương Residence của Tasco
Thế nhưng, nhiều dự án của Tasco trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, ở cả Xuân Phương Residence và Foresa Villa đều nằm trong danh sách dự án sai phạm về trật tự xây dựng cũng như quy hoạch.
Ngoài ra, dự án Foresa Mỹ Đình hay như dự án khu nhà ở cho Báo nhân dân…thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 kéo dài so với dự kiến, dẫn đến tiến độ toàn dự án bị chậm. Có dự án chưa ký được hợp đồng mua bán với khách hàng.
Tính đến cuối năm 2018, lượng tồn kho của Tasco tăng 65% với đầu năm với 79 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng cũng lên tới 1.667 tỷ đồng, tăng 67%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.