Thầy giáo Nguyễn Nhật Hoàng, giáo viên môn Toán, từng là cử nhân loại Giỏi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã có những chia sẻ để giúp học sinh tiểu học yêu thích và đạt điểm cao môn Toán.
Học Toán không chỉ dừng lại ở việc nhớ công thức và làm bài tập máy móc, mà còn phải liên hệ đến thực tiễn cũng như đưa ra các giải pháp cho những vấn đề này.
Bám sát chương trình học trong sách giáo khoa
Theo thầy Hoàng, bằng việc nắm chắc các kiến thức cơ bản nhất của từng chương: định nghĩa, ký hiệu, công thức có trong sách giáo khoa là có thể vận dụng để làm được những dạng bài toán cơ bản.
Song song đó, học sinh chỉ cần rèn luyện các dạng bài toán trong sách giáo khoa, thường xuyên củng cố lý thuyết và bài tập để vận dụng thành thạo dạng toán từ cơ bản đến nâng cao.
Học từ cơ bản đến nâng cao
Việc học một kiến thức mới phải luôn đi từ dễ đến khó, đi từ lý thuyết đến thực hành rồi đến phản tỉnh. Thầy gợi ý các bạn học theo quy trình như sau: Với mỗi đơn vị kiến thức mới, hãy học những khái niệm cơ bản trước. Sau đó, hãy làm những bài tập liên quan đến số học đơn giản. Tiếp theo, học sinh cần thử sức với những bài tập có lời văn (những bài tập này thường có độ khó cao hơn, dễ gây nhầm lẫn hơn). Sau khi đã nhuần nhuyễn phần này, học sinh cần tiếp cận đến những bài toán mang tính thực tiễn, giải quyết các nhu cầu của xã hội. Bước cuối cùng, mỗi bạn học sinh nên tự tìm cách áp dụng những kiến thức mình đã học để giải quyết các vấn đề cá nhân.
Ví dụ về bài Đơn vị đo khối lượng trong Toán lớp 3, trước hết các em hiểu định nghĩa thế nào là 1g, 1 kg. Sau đó, cần làm các bài tập chuyển đổi giữa 2 đơn vị này. Tiếp theo, cần giải các bài toán có lời văn (Quả cam nặng 100g, quả dưa nặng 2kg, vậy quả nào nặng hơn và nặng hơn bao nhiêu lần?). Tiếp đến, tìm ra ứng dụng của việc đo khối lượng trong thực tiễn (khi đi chợ mua những thức ăn nhẹ thì cần dùng cân đo gam chứ không dùng kilogram).
Cuối cùng, các bạn học sinh áp dụng việc đo khối lượng vào trong chính cuộc sống của mình. Ví dụ, khi đi máy bay nên cân trước hành lý để tránh máy bay quá tải trong quá trình di chuyển.
Hệ thống hoá kiến thức qua sơ đồ tư duy (mindmap)
Cuối mỗi chương, ngoài việc làm các bài tập trong sách để củng cố kiến thức, các bạn học sinh nên tự tạo một sơ đồ tư duy theo ý riêng của mình. Sơ đồ cần có kiến thức trọng tâm của chương, các kiến thức nhánh và các ví dụ chi tiết. Các ví dụ nên có hình ảnh sinh động, hấp dẫn, có tính nổi bật, liên hệ mật thiết đến với đời sống thường ngày của từng học sinh.
Lập đội nhóm thi đua
Việc tự học rất quan trọng, tuy nhiên nó có thể gây chán nản cho người học. Vì vậy, cần phải có một cộng đồng để tạo hứng khởi, kích thích tinh thần học tập của từng thành viên. Việc học nhóm cũng không cần quá cầu kỳ, các bạn hoàn toàn có thể học online với nhau. Mỗi bạn có thể làm 1 powerpoint slides để trình bày các kiến thức trong chương, đồng thời có thể tạo ra những câu hỏi để tự luyện tập trên Quizizz, Kahoot hay Blooket... Ngoài ra các bạn cũng có thể trao thưởng cho người có nhiều câu trả lời đúng nhất.
Thực hành và luyện bài tập trên nền tảng học trực tuyến miễn phí
Thầy Hoàng còn bật mí cách học tập hiệu quả trên nền tảng học trực tuyến miễn phí. Theo đánh giá từ thầy Hoàng, các dạng bài tập môn toán ở trên nền tảng này trực quan, hình ảnh sinh động hấp dẫn, nội dung dễ hiểu, có nhiều bài toán đố hay cũng như các bài toán giải quyết nhu cầu của thực tiễn.
Để có được kết quả học tập hiệu quả, các bạn học sinh nên kết hợp kiến thức trong sách giáo khoa và luyện tập. Ví dụ, sau khi tiếp cận một đơn vị học tập mới, các bạn xem kỹ phần định nghĩa và công thức trong sách. Sau đó tiến hành xem video ngắn để củng cố kiến thức.. Trong khi xem video, các bạn nên ghi lại ra vở, đồng thời dừng video lại để tự mình giải các bài tập trong đó. Thầy Hoàng khuyến khích các bạn làm ít nhất 2 lần bài tập cho mỗi đơn vị kiến thức.
Sau khi đã làm hết các đơn vị kiến thức, thầy Hoàng khuyên các bạn làm "Thử thách cuối khoá học" (hay Course challenge) để hệ thống hoá những gì đã được học.
Nghỉ ngơi đầy đủ
Cuối cùng, các bạn học sinh không được bỏ qua vấn đề dinh dưỡng và nghỉ ngơi. Khi chúng ta ngủ đủ giấc, não bộ sẽ tiết ra những chất kích thích khiến cho việc ghi nhớ kiến thức trở nên hiệu quả hơn. Có rất nhiều người mắc phải sai lầm trong việc thức đêm ôn bài, khiến cho sức khỏe suy giảm cũng như kết quả học tập không được như kỳ vọng. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ chất đạm, chất béo, chất xơ, cùng những vitamin và khoáng chất sẽ bổ sung các dưỡng chất giúp phục hồi và tái tạo các chức năng của não bộ.
Thầy Hoàng tin chắc rằng bằng cách tự học tại nhà như trên cũng như đảm bảo chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, các học sinh sẽ không chán học môn Toán và luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.