Chủ đề nóng

Thế giới công nghệ chào đón iPad

Chủ nhật, ngày 04/04/2010 15:31 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Khi độ nóng của iPhone chưa giảm đi thì Apple đã nhanh tay cho ra mắt máy tính bảng (tablet) iPad, tiến vào một phân khúc thị trường mới đầy tiềm năng.
Bình luận 0
Máy tính bảng Apple iPad

Sức nóng của iPad đối với thị trường cũng không hề thua kém iPhone khi ra mắt vào năm 2007. Khá nhiều fan của Apple đã đón chờ sẵn trước những cửa hàng bán iPad tại Mỹ để có thể sở hữu iPad sớm nhất vào ngày 3-4.

Các chuyên gia dự đoán số lượng iPad bán ra sẽ nhanh chóng đạt từ 200.000-300.000 chiếc. Một số ít cho biết Apple có thể gặt hái được 900.000 iPad bán ra trong quý 2 năm nay và 2,7 triệu chiếc trong cả năm.

Vào thời điểm ra mắt, Apple chỉ chính thức bán ra phiên bản iPad hỗ trợ Wi-Fi. Mức giá cụ thể bao gồm 9,7 triệu đồng (499 USD) cho iPad 16GB, 11,6 triệu đồng (599 USD) cho iPad 32GB và 64GB là 13,6 triệu đồng. Phiên bản iPad hỗ trợ Wi-Fi lẫn 3G cũng sẽ ra mắt trong tháng 4 này với mức giá 12,2 triệu đồng (629 USD - 16GB), 14,2 triệu đồng (729 USD - 32GB) và 16,1 triệu đồng (829 USD - 64GB).

 iTunes 9.1 và kho ứng dụng iPad App Store

App Store cùng vài trăm ngàn ứng dụng đã mang lại cho iPhone một vị trí vững chắc trên thị trường smartphone nên kho ứng dụng trực tuyến cho iPad cũng không phải là điều khó dự đoán. Bước đi đầu tiên của Apple là tung ra phiên bản iTunes 9.1 với các tính năng hướng đến iPad.

 iTunes 9.1 có thêm tính năng tổ chức và đồng bộ hóa các sách điện tử được người dùng tải về trên iPad qua ứng dụng iBooks, đưa chúng vào thư viện iTunes cá nhân của người dùng. Tuy không nhiều thay đổi so với phiên bản 9.0 trước đó nhưng iTunes 9.1 có một số hiệu chỉnh để tương đồng với iPad như chức năng chuyển đổi nội dung để phù hợp với iPad, Audiobooks đổi thành Books, Applications đổi thành Apps, Genius Mixes... và cuối cùng là phần thông tin trợ giúp cho iPad.

Apple đã bắt đầu mở cửa kho ứng dụng iPad App Store qua iTunes 9.1 cho iPad với 2.300 ứng dụng (apps) có sẵn để những người dùng dùng đầu tiên sở hữu iPad có ngay hàng tá tiện ích phụ trội như ABC Player, Netflix, eBay, Scrabble, OmniGiraffe, các ứng dụng tin tức, TV show, lướt web, chơi game, kiểm tra email... để sử dụng. 

Apple cũng cho biết iPad sẽ hoạt động tốt với MobileMe, một dịch vụ có phí của Apple cho phép đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu bao gồm email, danh bạ, lịch biểu, hình ảnh... từ "đám mây" đến các thiết bị khác của Apple như iPhone hay iMac... Đây là dịch vụ tạo sự thuận tiện cho người dùng vốn quen sử dụng các thiết bị của Apple, dữ liệu sẽ được lưu giữ an toàn từ "đám mây" và có thể kết nối đến bất cứ lúc nào bằng nhiều loại thiết bị khác nhau. 

Điểm đặc biệt của phiên bản MobileMe hỗ trợ iPad là chức năng tìm kiếm iPad bị mất thông qua bản đồ, người dùng đăng nhập vào tài khoản trực tuyến của mình và sử dụng chức năng tìm kiếm thiết bị đã mất để tìm lại iPad đã đăng ký với dịch vụ. Hơn nữa, người dùng cũng có khả năng xóa sạch toàn bộ dữ liệu trên iPad thông qua một mã số bảo mật. 

Tuy nhiên, người dùng iPad chưa thể sử dụng các công cụ văn phòng như Word, Excel từ bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft. Giám đốc bộ phận kinh doanh của Microsoft Stephen Elop trả lời phỏng vấn Businessweek đã cho biết hiện Microsoft chưa có kế hoạch nào về bộ Office dành cho iPad. Hơn nữa, đối thủ mới của Microsoft là Google cũng chưa có động thái gì cho thấy sẽ có các phiên bản công cụ văn phòng dành cho iPad.

Apple tự xoay xở với bộ ứng dụng iWork có mức phí 30 USD bao gồm các công cụ Pages (xử lý văn bản), Keynote (tạo trình diễn tương tự Powerpoint), Numbers (xử lý bảng tính) được tái cấu trúc để tương thích với iPad và công nghệ cảm ứng đa chạm (multitouch).

iPad, đường còn dài

Ở thời điểm phát hành, kho sách iBooks của iPad chỉ mới có 60.000 đầu sách, chưa thể sánh với 400.000 đầu sách của Amazon Kindle. Tuy vậy, Kindle chỉ là thiết bị đọc sách điện tử (eReader) vốn hạn chế về chức năng hoạt động còn iPad là dạng máy tính bảng, nằm giữa phân khúc smartphone và ultra-laptop (máy tính xách tay cỡ nhỏ). Ưu thế của iPad sẽ là đa chức năng, nhiều ứng dụng hỗ trợ, nhiều thiết bị và phụ kiện từ các hãng thứ ba và logo Quả táo. 

Chưa thể khẳng định mức độ thành công của iPad ngay vào thời điểm chính thức ra mắt. Tuy nhiên, Apple với những sản phẩm độc đáo thường tạo ra những xu hướng công nghệ mới so với các dòng sản phẩm cùng loại từ những hãng khác. iPad sẽ sớm được Apple cho "xuất cảnh" sang các thị trường khác sau Mỹ và biết đâu chừng một xu hướng "giống iPad" lại sắp xuất hiện trên thị trường máy tính bảng (tablet).

Theo Thanh Trực
Tuổi Trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem