Kiev, ly khai đua nhau củng cố lực lượng, Ukraine sắp nổ ra chiến tranh toàn diện?

Phương Đăng (theo Rferl) Thứ năm, ngày 13/11/2014 20:00 PM (GMT+7)
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong phiên họp khẩn về Ukraine ngày 12.11 cảnh báo, chiến tranh toàn diện giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai địa phương có thể bùng nổ tại miền Đông nước này. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh, cả quân đội Kiev và ly khai miền Đông đều đang ráo rút củng cố lực lượng.
Bình luận 0

img

Binh sĩ quân đội Ukraine tham chiến tại miền Đông ngồi trên các xe tăng đi qua con đường gần khu vực ly khai kiểm soát.

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị Jens Anders Toyberg-Frandzen nhấn mạnh trước Hội đồng Bảo an rằng, cơ quan này "vô cùng quan ngại về nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện" ở miền Đông Ukraine.

Ông Jens Anders Toyberg-Frandzen tuyên bố, Ukraine có thể phải đối mặt với một cuộc chiến thảm khốc kéo dài âm ỉ hàng tháng, hoặc tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine có thể leo thang thành cuộc chiến "bị đóng băng" có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm, thậm chí là hàng thập kỷ.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Ukraine diễn ra chỉ vài giờ sau khi một Tư lệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cáo buộc, liên quân đã xác nhận cáo buộc, Nga đang triển khai nhiều đoàn xe tăng, xe bọc thép, xe chở quân, pháo binh cũng như các đơn vị phòng không tới lãnh thổ do ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

Moscow đã bác bỏ các cáo buộc trên và nhấn mạnh, đó là những cáo buộc vô căn cứ, nhằm mục đích chống lại Nga.

Phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khẩn cấp do Washington triệu tập. Đại sứ Mỹ Samantha Power tuyên bố với Hội đồng Bảo an rằng, Nga "bàn về hòa bình, nhưng họ vẫn không ngừng thúc đẩy chiến tranh" ở miền Đông Ukraine.

Các quan sát viên quốc tế thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã phát hiện một lực lượng quân sự "bí ẩn", không mang phù hiệu đang giúp quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine củng cố lực lượng và các vị trí của họ kể từ ngày 8.11. Đại sứ Mỹ cáo buộc, đây là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận ngừng bắn ngày 5.9 được Nga làm trung gian.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 12.11 cũng tuyên bố tại Berlin rằng, có những dấu hiệu cho thấy lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công chống lại quân đội chính phủ Kiev.

Ukraine ngày 13.11 cũng  khẳng định rằng, họ đang gấp rút bố trí lại binh sĩ ở miền Đông, điều chỉnh lại các đơn vị quân đội, mua sắm thêm vũ khí và tích trữ quân lương vì lo sợ lực lượng ly khai Donetsk, Lugansk được Nga tiếp sức, sắp phát động cuộc tấn công tổng lực.

Tuyên bố trong cuộc họp nội các ở Kiev ngày 12.11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh rằng, quân đội đã nhận được thông tin tình báo về việc lực lượng ly khai đang củng cố lực lượng tại các khu vực họ nắm quyền kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhận định, nhiệm vụ chính lúc này của quân đội là gấp rút chuẩn bị cho cuộc chiến với lực lượng ly khai trong suốt mùa đông. Tất cả các nguồn dữ trữ phải được chuẩn bị sẵn sàng, hai tuyến phòng thủ tại miền Đông phải ngay lập tức được xây dựng.

"Chúng tôi đang tiến hành tái bố trí lại các lực lượng vũ trang và đã sẵn sàng để chống lại tất cả những hành động không thể đoán trước của quân ly khai trong vùng lãnh thổ nằm goài tầm kiểm soát của chúng tôi", ông Poltorak tuyên bố. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem