7.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu trong lãnh thổ Ukraine?

Phương Đăng (theo The Daily Beast) Thứ năm, ngày 13/11/2014 12:15 PM (GMT+7)
Cựu cố vấn chiến lược Lầu Năm Góc, người tuyên bố vừa gặp gỡ và trao đổi với các chỉ huy Ukraine tại chiến trường miền Đông nước này ước tính, Nga đã triển khai khoảng 7.000 binh sĩ, 100 xe tăng, hơn 400 xe bọc thép, hơn 150 khẩu pháo tự hành bên trong lãnh thổ Ukraine.
Bình luận 0

img Lưc lượng ly khai Đông Ukraine, Ảnh minh họa.

Tờ The Daily Beast có trụ sở chính ở New York (Mỹ) đưa tin, ông Phillip Karber, cựu Cố vấn chiến lược cho Lầu Năm góc khẳng định, ngoài việc triển khai hàng nghìn binh sĩ tại Ukraine, Nga còn bí mật đưa 100 xe tăng, hơn 400 xe bọc thép, hơn 150 khẩu pháo tự hành và nhiều bệ phóng tên lửa hiện tại vào trong lãnh thổ của nước láng giềng.

Chưa hết, theo ông Karber, quân đội Nga cũng triển khai khoảng 40.000 đến 50.000 binh sĩ, 350-400 xe tăng đang  cùng  hơn 1.000 xe bọc thép và 800 khẩu pháo tự hành dọc theo biên giới với Ukraine, sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng ở bên trong lãnh thổ nước này trong trường hợp cần thiết.

 Theo vị này, do quân đội Nga lớn mạnh và chuyên nghiệp hơn rất nhiều, lại được trang bị các trang thiết bị quân sự hiện đại hơn hẳn quân đội Ukraine, nên "nếu Tổng thống Putin quyết định can thiệp dứt khoát, cuộc chiến ở Đông Ukraine sẽ hoàn toàn kết thúc chỉ trong vòng 96 giờ".

Trước đó, hồi tháng 9, NATO từng lên tiếng cáo buộc, có khoảng vài nghìn lính Nga đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Ukraine, trong khi, 20.000 binh sĩ khác án ngữ gần biên giới Nga-Ukraine. Cùng thời gian này,  lãnh đạo một nhóm nhân quyền Ukraine cũng từng đưa ra ước tính, Nga đã triển khai từ 7.000 đến 8.000 quân bên trong Ukraine, trùng khớp với ước tính của ông Karber.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng như NATO hiện chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố của ông Karber.

Tuy nhiên, Tư lệnh NATO, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove ngày 11.11 nhấn mạnh, ông rất quan ngại về thực tế các đoàn xe bọc thép chở đầy vũ khí, trang thiết bị quân sự  đang ồ ạt tiến vào miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 11.11 cũng ra tuyên bố yêu cầu Nga rút binh sĩ và trang thiết bị quân sự ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, ngày 12.11, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố, mọi thông tin giật gân về việc dường như có sự hiện diện của quân đội Nga tại Ukraine đều không hề có bằng chứng xác thực. Do đó, thông tin nêu trên có thể coi là nhằm chống lại Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem