Lộ bằng chứng quân đội Ukraine sử dụng bom chùm ở miền Đông

Bình Nguyên (theo NYT) Thứ ba, ngày 21/10/2014 19:30 PM (GMT+7)
Quân đội Ukraine đang bị cáo buộc là nhiều lần thả bom chùm, vốn là vũ khí bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới vào khu dân cư có tới hơn một triệu dân ở Donetsk.
Bình luận 0
img
Quân ly khai Đông Ukraine "đào" được bằng chứng là một quả tên lửa mang bom chùm bị tịt ngòi  ở Ilovaysk.
 
Bom chùm là một loại vũ khí sát thương trên diện rộng, không phân biệt binh sĩ hay dân thường. Một chùm bom mẹ bao gồm khoảng 200 quả bom con, mỗi quả nặng 1,5 kg. Khi rơi, nó phát tán các mảnh đạn đi khắp nơi và làm cháy bùng bất cứ thứ gì có khả năng bắt lửa. Các máy bay thả bom chùm thường là loại B-1 hay B-52. Bom chùm tấn công các "mục tiêu mềm", tức là người, hay chọc thủng lớp bọc thép.
 

Hôm 20.10, một báo cáo của Tổ chức Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cũng xác nhận thông tin quân đội Ukraine sử dụng bom chùm tại các khu vực miền Đông.

Báo cáo này còn cho biết, từ khi chiến sự nổ ra, bom chùm được bắn vào các khu trung tâm dân cư ở phía miền Đông ít nhất là 12 lần, thậm chí còn có thể nhiều hơn.

Mark Hiznay, chuyên gia cao cấp nghiên cứu vũ khí của HRW cho biết, "Rõ ràng bom chùm đang được sử dụng bừa bãi, tấn công vào các khu vực đông dân cư. Minh chứng là 2 cuộc tấn công đầu tháng này vào thành phố Donetsk. Các chuyên gia của tổ chức nhân quyền đã tìm thấy tại hiện trường 22 mảnh đạn pháo thuộc hệ thống Uragan và Smerch – mỗi trái đạn chùm loại này chứa 912 đạn con".

Hiện trường những khu vực trong thành phố Donetsk bị tên lửa bắn trúng hôm 2.10 và 5.10 chỉ ra nhiều bằng chứng cho thấy có sự xuất hiện của bom chùm. 

img

Lực lượng ly khai địa phương lại "đào" được bằng chứng là một quả tên lửa mang theo đạn chùm bán vào khu dân cư ở miền Đông.

Người dân địa phương tìm thấy vương vãi trên nền đất, những quả tên lửa "bị xịt" bên trong chứa những chùm bom bi. Hai vụ tấn công trên đã làm ít nhất 6 người  và 1 công dân Thụy Sĩ đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo của Hội chữ thập đỏ quốc tế ở Donetsk thiệt mạng.

 

Việc phát hiện các mảnh đạn tìm thấy vương vãi xung quanh thành phố Donetsk cũng như lời kể của các nhân chứng cho thấy, bom chùm được bắn ra hôm 2.10 và 5.10 là từ phía quân đội Ukraine đóng ở phía Tây Nam thành phố.

Không chỉ ở Donetsk, người ta còn tìm thấy các bằng chứng về đạn chùm do quân đội Ukraine tấn công ở khu vực gần Donetsk. Sáng ngày 5.10, tại thành phố Gladkovka, thành phố nằm cạnh thành phố Donetsk, anh Boris V. Melikhov, 37 tuổi, đang chẻ củi ngoài sân thì nghe thấy một tiếng nổ inh tai nhức óc trên phố.

Cảm giác đầu tiên của anh Boris là bị "một lực mạnh lôi ngược về phía sau" khiến anh nằm dài trên nền cỏ. Tiếp theo đó là nhiều tiếng nổ khác vang lên bắn tung đất cát lên người anh. Cố gắng bò vào trong vườn với cơ thể bê bết máu, anh Boris kêu cứu và nhanh chóng được người nhà đưa tới bệnh viện.

"Tôi cảm thấy máu chảy đầm đìa ở lưng và chân mình", nạn nhân nhớ lại. Bác sĩ tại bệnh viện sau đó đã tìm thấy hàng loạt các mảnh kim loại, dấu vết của đạn chùm trong các vết thương của bệnh nhân.

img

Một quả tên lửa tịt ngòi có mang theo bom chùm bay lạc tới cánh đồng ở Novomikhailovka.

Những người nông dân ở Novomikhailovka, một ngôi làng nhỏ khoảng 30km về phía Tây Nam ngôi nhà của anh Melikhov cho biết, có nhìn thấy nhiều tên lửa của lực lượng quân đôi phóng về phía Donetsk. Người dân cũng tìm thấy một quả tên lửa tịt ngòi khác mang theo bom chùm "bay lạc" tới cánh đồng của ngôi làng, hiện nay vẫn được bảo quản nguyên vẹn.

Tuy nhiên, tùy viên báo chí của quân đội Ukraine lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định, các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Donetsk vào tháng 10 vừa qua hoàn toàn ko sử dụng bom chùm. Phía quân đội Ukraine còn tố ngược lại rằng, có thể chính lực lượng ly khai bày ra màn kịch này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem