Thêm nợ cho người nghèo

Thứ hai, ngày 20/12/2010 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những năm gần đây, người nông dân không chỉ gồng mình chống chọi với thiên tai ngày càng dữ dằn hơn, mà còn phải gồng mình lên để chịu đựng với nhân tai nữa.
Bình luận 0

Hết nạn ốc bươu vàng tràn lan trên đồng ruộng phá hại hoa màu những năm trước đây, nay vẫn chưa tiêu diệt hết, đến lượt cây mai dương phủ kín đất sản xuất, rồi mới đây là rùa tai đỏ...

Ai cũng biết, tất cả những "vật lạ" này không dưng mà có. Đó là kết quả của những lỏng lẻo trong khâu quản lý của các cơ quan chuyên môn, vì tham một chút lợi cỏn con, họ đã vô tình rước họa về cho đất nước, mà cụ thể là cho người nghèo ở nông thôn.

Thôi thì "họa từ hải ngoại" du nhập về cũng đành một nhẽ, vì có thể "ngây thơ" không biết, nhưng "họa" từ trong nước, do chính mình gây ra, mới là điều đáng trách. Đó là chuyện "rước" bò bệnh về cấp cho người nghèo.

Trong 3 tháng qua, thông tin "cấp bò bệnh cho người nghèo" liên tục xuất hiện khắp trong Nam ngoài Bắc. Nếu như tại xã Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, người nghèo được cấp bò dịch từ Chương trình 30a thì 62 hộ nghèo ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng và hàng chục hộ nghèo ở huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa phải nhận "bò ốm" từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2010.

Mới đây, hàng chục hộ nông dân ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi lại phải nhận bò bị bệnh lở mồm long móng thuộc Dự án xóa đói giảm nghèo. Dù tên gọi về các dự án giúp người nghèo có khác nhau nhưng "đường đi" của bò bệnh và cung cách léo lận của các chủ đầu tư về "nguồn cung" thì rất giống nhau.

Thường thì chủ đầu tư các dự án "xóa nghèo" nói trên là Chi cục Phát triển nông thôn ở các tỉnh. Trước khi người nghèo nhận bò về, họ tổ chức các lớp tập huấn. Bên cạnh việc được hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc bò sao cho đạt hiệu quả, người nông dân còn được trang bị những kiến thức cần thiết để nhận dạng bò bệnh.

Thực ra, những kiến thức mà các chủ đầu tư tập huấn, người nông dân cũng đã biết từ lâu, do kinh nghiệm chăn nuôi từ ngàn đời nay mang lại cho họ. Nhưng động tác thừa này vẫn cứ diễn ra, vì có "tập huấn" thì chủ đầu tư mới có lý do để "tiêu tiền dự án" được!

Các kiến thức về kỹ thuật chăm sóc bò và nhận dạng bò bệnh ghi vào sổ chưa ráo mực, bò dự án nhận về ở chưa ấm chuồng thì nhiều con đã "nhểu nước dãi"- dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng chứ không phải do thèm cỏ mà không được cho ăn! Nhiều nông dân đã chỉ đúng căn bệnh của chủ đầu tư chứ không phải bệnh của bò. Đó là do ham của rẻ mà mua bò bệnh!

Bệnh không chỉ dừng lại ở những con bò dự án, mầm bệnh còn phát tán nhanh ra đàn bò địa phương, vốn đang sống hết sức bình yên. Nông dân nghèo vốn đã vất vả với ruộng đồng thất bát do thiên tai, giờ lại phải gồng mình lên để chạy chữa cho bò bệnh. Cấp bò dự án mà thiếu lương tâm là thêm nợ cho người nghèo vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem