Thị trường Trung Quốc thu hút tới 160 doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán một loài cá

K.Nguyên Chủ nhật, ngày 25/12/2022 19:18 PM (GMT+7)
Trung Quốc đang là thị trường thu hút nhiều nhất các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Bình luận 0

 Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hongkong đạt giá trị 675 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tuy còn bị hạn chế vì dịch Covid - 19, nhưng đây vẫn là điểm đến tiềm năng của nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam. 

Chính sách zero Covid với những hạn chế kéo dài đã khiến cho thị trường thuỷ sản Trung Quốc suy yếu. Nhu cầu thuỷ sản và giá thuỷ sản trên thị trường đều giảm.

Số liệu thống kê và thu thập tại 68 chợ đầu mối của Trung Quốc cho thấy trong tháng 9/2022, doanh số bán hàng thủy sản giảm 19,6% so với tháng 9/2021, giá hải sản trung bình ở mức 3,41 USD/kg, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giá thủy sản nước ngọt giảm 6,3% xuống mức trung bình 2,64 USD/kg, trong khi khối lượng thủy sản nước ngọt bán ra giảm 16,5%, cho thấy tác động của việc phong tỏa do COVID của Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc thu hút tới 160 doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán một loài cá - Ảnh 1.

Tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hongkong đạt giá trị 675 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: TTXVN.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 636 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ. Trong khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Hongkong đạt gần 38 triệu USD, tăng 46%.

Riêng sản phẩm cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 472 triệu USD, chiếm 74% giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Trong khi đó, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 10/2022, nhập khẩu các sản phẩm cá phile đông lạnh mã HS 0304 của Việt Nam vào Trung Quốc đạt gần 500 triệu USD. Trong đó, riêng sản phẩm cá tra phile đông lạnh chiếm gần 89% với 444 triệu USD.

Sản phẩm cá tra của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc qua 24 cảng/cửa khẩu của nước này. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở Quảng Đông, chiếm 29-30%, Thiên Tân khoảng 12%, Sơn Đông 12%, Thượng Hải 11%. Tiếp đến là Trạm Giang, Bắc Kinh, Phúc Kiến, Quảng Tây, Hồ Bắc, Liêu Ninh, Giang Tô…

Tuy nhiên, theo VASEP, diễn biến thị trường Trung Quốc trong thời gian tới khó đoán và phụ thuộc đáng kể vào việc Trung Quốc có điều chỉnh chính sách kiểm soát zero Covid hay không và hướng điều chỉnh như thế nào. 

Theo bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông của VASEP, doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng xác định Trung Quốc là thị trường rộng lớn, nhu cầu cao, tiềm năng trong giai đoạn tới khi mà thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản… sẽ có những khó khăn hơn.

"Do đó, doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam sẽ phải có những thay đổi về quan điểm, tâm thế, tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc, tiếp cận một cách chi tiết hơn tới từng phân khúc của các thị trường địa phương tại Trung Quốc", bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, thông tin từ VASEP cho thấy, trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp xuất khẩu đông đảo nhất. 

Năm 2022, tính đến thời điểm này có hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc gồm Công ty TNHH Đại Thành, Công ty CP Thủy sản Trường Giang, Công ty Cổ Phần Đầu tư Và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I, Công ty CP Chế biến và XNK Thủy sản Cadovimex II và Công ty Cổ phần Gò Đàng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem