Thịt mèo "lên ngôi", chuột thỏa sức phá lúa

Thứ bảy, ngày 29/01/2011 15:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về các vùng quê Thái Bình ăn cỗ bây giờ không thể thiếu món “tiểu hổ” (thịt mèo). Thịt mèo lên ngôi đã khiến cho ruộng đồng bị chuột tàn phá.
Bình luận 0
img
Ở Thái Bình, bây giờ tìm được chú mèo để bắt chuột là điều rất hiếm.

Làng vắng bóng mèo

Bữa cỗ về nhà mới đang vui, rượu nút lá chuối rót tràn, bỗng ông bác họ của tôi, đã ngoại lục tuần, mặt đỏ gay, bảo: "Ăn thịt mèo thì sướng cái miệng mà khổ cái thân người nông dân quá!". Tối ấy, tôi theo chân ông ra đồng thức trắng đêm để canh chuột cho ruộng su hào sắp thu hoạch. Cả ruộng chừng 500 củ mà có đến một nửa đã bị chuột xơi tái!

img Các địa phương đã tổ chức nhiều đợt bắt chuột, tăng cường tập huấn các biện pháp diệt chuột đến hộ nông dân và chú trọng tăng thêm đàn mèo nuôi trong dân. img

Ông Bùi Sĩ Doanh - Phó Cục trưởng Cục BVTV

Ở xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ), cách đây chừng 5 năm, nức tiếng cả vùng quê 5 tấn vì nhiều mèo. Và càng nổi tiếng hơn vì những vụ lúa, rau màu bội thu. Nhưng những vụ gần đây, nhất là vụ lúa mùa vừa qua, chuột hoành hành dữ quá.

Ông bác tôi than thở: "Đánh bả chuột, chuột ăn vào lại sinh sản nhiều hơn; dùng bẫy thì cả tuần chẳng con nào sập. Mùa màng bội thu một phần nhờ đến con mèo, nhưng bây giờ cả làng tìm đỏ mắt cũng chẳng thấy bóng dáng con nào".

Ông Trần Xuân Định - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình cho biết: “Vụ lúa mùa vừa rồi chúng tôi phải căng mình đối phó với đại nạn chuột. Hầu hết các huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Tiền Hải..., lúa đang thời kì làm đòng- trỗ đều bị chuột cắn phá dữ dội”. Chẳng riêng gì Thái Bình, nhiều địa phương ở phía Bắc như Hà Nội, Nam Định, Hưng Yên... phải đối mặt với nạn chuột hoành hành mùa màng khi mèo đã dần vắng bóng ở các làng quê.

Đại nạn của nông dân

Chạy xe dọc bờ đê sông Hồng qua địa bàn Hà Nội, Hưng Yên… thấp thoáng ở những bờ bãi ngô lúa mướt xanh, thi thoảng bắt gặp những lão nông tay cầm thuổng, tay dắt chó đi săn chuột. "Vua săn chuột" Nguyễn Văn Bản (xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: "Món thịt mèo lên ngôi thì nghề săn chuột cũng ngày càng thịnh, nhưng nông dân thì khổ quá. Nếu chỉ săn chuột thủ công như chúng tôi thì làm sao xuể". Còn bà Đinh Thị Thức ở phố thịt mèo xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, than thở: "Hết mèo nông dân chẳng mấy mà... treo niêu".

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV, chỉ riêng vụ đông xuân ở các tỉnh phía Bắc, có 15.195ha lúa bị chuột gậy hại, trong đó 1.045ha bị hại nặng. Còn ở vụ mùa, theo báo cáo mới nhất của Cục BVTV, diện tích bị hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc là 11.000ha, tỉ lệ hại cao ở mức 10-15%, cục bộ 30-40% số dảnh. Nhiều diện tích ở ven làng, gò, đồi bị chuột tàn phá dữ dội nên nhiều nhà nông phải chịu cảnh trắng tay. Điều đáng ngại là chuột chủ yếu gây hại ở trà lúa đẻ nhánh- đòng trỗ nên khả năng phục hồi rất khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem