Sức hút từ Việt Nam
Liên tục những ngày qua, hàng loạt các phái đoàn nông nghiệp của các nước trên thế giới đã vào Việt Nam, có thể kể đến như phái đoàn của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Bộ Nông nghiệp Đức và Tổ chức các nhà sản xuất Nông nghiệp Liên minh Châu Âu. Riêng Ba Lan, đã có hơn 150 doanh nghiệp sản xuất và cung ứng các loại thịt heo, thịt bò cũng đã “đổ bộ” vào Việt Nam để thực hiện các chiến dịch tăng cường quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất và kinh doanh các loại thực phẩm…
|
Khách tham quan tìm hiểu thịt bò nhập tại Triển lãm “Thực phẩm và khách sạn Việt Nam 2011”. |
Theo nhận định của tiến sĩ Robert Kloos - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Đức, thị trường Việt Nam đang là nơi có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà cung cấp thịt nước ngoài. Trong đó, Đức là một trong 10 nước có khối lượng nhập khẩu hàng nông sản sang Việt Nam nhiều nhất. Riêng nửa đầu năm 2011, trị giá hàng nông sản, thực phẩm của Đức vào Việt Nam đạt khoảng 30 triệu USD.
Theo bà Margaret Say - Giám đốc Marketing khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hội đồng xuất khẩu gia cầm và trứng của Mỹ (USAPEEC), thịt gà công nghiệp đông lạnh của Mỹ đã vào thị trường Việt Nam được 6, 7 năm nay và phát triển khá tốt. Chính vì thế, hơn 15 công ty mới đã theo chân Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ vào Việt Nam mở rộng thị trường trong vài ngày qua.
Bà Sophia Phạm - Tổng Giám đốc Công ty DGM Việt Nam, một nhà phân phối của USAPEEC tại Việt Nam cho biết, nếu năm 2005, DGM nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chỉ khoảng 50 tấn/tháng, đến nay con số này đã tăng gấp 100 lần với hơn 5.000 tấn/tháng. Riêng tháng 7 và 8.2011 vừa qua, con số này đã tăng lên 10.000 – 12.000 tấn/tháng.
Cạnh tranh bằng giá
Theo đánh giá của bà Sophia Phạm, việc tăng trưởng mạnh này do thịt gà công nghiệp Mỹ có giá mềm, chất lượng cũng được đảm bảo do đã qua kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện đùi gà công nghiệp đông lạnh của Mỹ có giá chỉ khoảng 32.000 – 33.000 đồng/kg, trong khi giá trong nước cùng loại đã hơn 45.000 đồng/kg. “Giá trên 40.000 đồng/kg là những sản phẩm thịt gà cao cấp cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn của Việt Nam. Do giá rẻ như thế nên sức cạnh tranh của thịt gà công nghiệp Mỹ tại thị trường Việt Nam rất cao” - bà Sophia Phạm phân tích.
Nhập khẩu thịt bò, heo Mỹ vào Việt Nam năm 2010 là 160 triệu USD, 7 tháng đầu năm 2011 là 100 triệu USD (giảm khoảng 10% so cùng kỳ). Thịt gà từ Mỹ vào Việt Nam năm 2010 là 75 triệu USD, 7 tháng đầu năm 2011 là 58 triệu USD (tăng 36% so cùng kỳ).
Nguồn: Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM
Ở thị trường thịt bò, tuy số lượng có ít hơn do giá cao, nhưng đây cũng là thị trường đang rất “hút” các doanh nghiệp nước ngoài. Theo ông Nguyễn Đăng Khánh - Giám đốc phân phối Công ty YoungFood thuộc Tập đoàn Thực phẩm Hoa Kỳ, mỗi tháng YoungFood nhập khẩu và cung cấp cho thị trường Việt Nam từ 5 – 6 tấn thịt bò Mỹ và công ty đang có chiến lược mở rộng kinh doanh mặt hàng này tại thị trường Việt Nam.
Hiện thịt bò Mỹ tại Việt Nam có giá từ 350.000 – 650.000 đồng/kg tùy loại, thịt bò Úc có giá từ 230.000 – 650.000 đồng/kg, gấp 2,5 - 3 lần so với thịt bò VN. Thịt bò có giá mềm nhất là thịt bò New Zealand hiện một vài loại có giá tương đương với thịt bò Việt Nam, từ 130.000 – 250.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, chất lượng thịt bò Úc lại vượt trội hơn nên đang khá được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Ngọc Minh - Thuận Hải
Vui lòng nhập nội dung bình luận.