Thoát nghèo từ nghề nuôi ong

Thứ ba, ngày 04/06/2013 09:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ban đầu chỉ có dăm hội nuôi, sau 8 năm “cắm rễ” ở huyện nghèo Vũ Quang, nghề nuôi ong lấy mật đã thu hút 1.000 hộ nuôi với trên 4.000 đàn. Mỗi năm, các hộ thu về hơn 40 tấn mật và bán ra khoảng 1.000 đàn ong giống, thu hàng tỷ đồng...
Bình luận 0

Kéo nghề về cho người khuyết tật

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Dũng- Chủ tịch Hội Người mù huyện Vũ Quang, người đã có công kéo nghề nuôi ong về với vùng quê nghèo này. Ông cho hay: Vũ Quang là một huyện miền núi, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người khuyết tật. Năm 2004, Hội Người mù Vũ Quang ra đời và bắt tay kiếm việc làm cho các hội viên. Hội đã tổ chức các lớp học phát triển vườn rừng, trồng cây ăn quả, nuôi hươu lấy nhung, nuôi ong lấy mật...

Với địa bàn 75% diện tích là đồi rừng rất thuận lợi cho nghề nuôi ong, từ thực tế này, Hội triển khai nuôi thử nghiệm cho 7 hội viên trên 30 đàn ong mua giống của Công ty Ong Trung ương. Chỉ sau một thời gian ngắn, kết quả nuôi thử nghiệm cho thấy, ong phát triển rất nhanh, trong khi đó vốn đầu tư ít, thu nhập cao so với các nghề khác.

img
Hàng trăm hộ dân thoát nghèo nhờ nghề nuôi ong (ảnh đàn ong của ông Nguyễn Văn Dũng).

Ông Dũng cho biết thêm: Từ thành công này, năm 2005, nhân Ngày Sáng tạo Việt Nam, Hội đã bảo vệ thành công Dự án Nhân rộng mô hình nuôi ong, bảo vệ môi trường sinh thái rừng, được Ngân hàng Thế giới và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam trao tặng giải thưởng 10.000USD. Từ đó, Hội có vốn và kiến thức đầu tư xây dựng và thành lập 3 câu lạc bộ nuôi ong, số đàn ong lên tới 230 đàn, có 30 thành viên là người khiếm thị. Người mù tham gia nuôi ong được Hội hỗ trợ bằng tiền mặt 2,5 triệu đồng/hộ để mua giống, được hỗ trợ kỹ thuật. Không chỉ dừng lại ở đó, từ năm 2006 đến 2009, các thành viên câu lạc bộ nuôi ong trên địa bàn Vũ Quang đã phối hợp Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh xây dựng thành công dự án nhân rộng mô hình nuôi ong được Đại sứ quán Lurgxembua và Sở KHCN tài trợ.

Nghề phụ, thu nhập chính

Ông Phạm Hữu Bình - Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Ngoài thế mạnh trồng rừng, ở Vũ Quang thời gian qua phát triển mạnh nghề nuôi ong và bước đầu giúp dân thoát nghèo. Hiện huyện đang khảo sát thực tế lập phương án liên kết tìm đầu ra cho người nuôi ong.

Mặc dù đến nay nghề nuôi ong ở Vũ Quang đang được xem là nghề tay trái, nghề phụ, tuy nhiên nhiều gia đình ở địa phương này thu nhập chính lại nhờ nuôi ong lấy mật và bán giống. Chị Đậu Thị Lê ở xóm 3, thị trấn Vũ Quang cho biết: Năm 2007, nhận thấy mô hình nuôi ong phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương nên gia đình chị đã quyết tâm vay vốn mua giống gây đàn.

Ban đầu chị nuôi 5 đàn, thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên gặp không ít khó khăn, ong yếu và bị chết. Không nản chí, chị đã tìm hiểu và đi đến các hộ nuôi ong lớn tại các địa phương để học hỏi thêm. Đến nay ong nuôi của chị lên đến 14 đàn. Một năm, trung bình 14 đàn ong của chị cũng cho thu hoạch 120kg mật ong, tính ra mỗi tháng lợi nhuận từ 10-12 triệu đồng. Ngoài ra chị còn tách đàn nhân giống bán. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi 2 con học đại học và trang trải cuộc sống hàng ngày nhờ nghề nuôi ong.

Còn đối với ông Nguyễn Tứ (82 tuổi) ở xóm 1 thị trấn Vũ Quang, tuổi già sức yếu không đủ sức làm ruộng nhưng nhờ nuôi ong không vất vả lại đầu tư ít nên ông vẫn tham gia nuôi 5 đàn ong trong vườn. Mỗi tháng ông thu về từ bán mật 500.000- 800.000 đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem