Thông báo tên người vi phạm ATGT lên báo chí: Cần phân định rõ giới hạn công bố

Thứ tư, ngày 25/12/2013 14:07 PM (GMT+7)
Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) vừa đưa ra dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2010 về việc thông báo người vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông.
Bình luận 0
Một nội dung đáng chú ý là sẽ thông báo tên người vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phù hợp, đảm bảo tính răn đe

Theo dự thảo này, hàng tuần cơ quan chức năng sẽ thông báo tên người vi phạm giao thông đến địa phương, cơ quan quản lý và trên phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài truyền thanh địa phương).

Việc này chỉ áp dụng với các trường hợp bị tước giấy phép lái xe; trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ tai nạn giao thông; lợi dụng tai nạn giao thông để xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn; chống đối, cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ...

CSGT đang kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên đường
CSGT đang kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên đường

Danh sách các trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng do sử dụng rượu, bia, ma tuý hay chống người thi hành công vụ... sẽ được gửi về Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia để phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông trung ương đăng tải và gửi Bộ Công an để theo dõi. Người vi phạm là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thì các cơ quan, tổ chức, đoàn thể lấy đây làm cơ sở bình xét thi đua. Đối với học sinh, sinh viên thì xem đây là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức, hạnh kiểm.

Trả lời báo chí về dự thảo này, đại tá Trần Thế Quân - Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Công an) cho biết, Nghị quyết 32/2007 và Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt đã quy định về việc gửi thông báo vi phạm lên báo chí nhưng nghị định mới nhất thay thế Nghị định 34 đã bỏ quy định này, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng không nhắc tới.

“Quy định về việc gửi thông báo vi phạm lên báo chí là quy định cũ đã được đưa ra trong Thông tư 38/2010 và dựa trên tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 32/2007, Bộ Công an vẫn xác định đó là một biện pháp quan trọng, phù hợp, đảm bảo tính răn đe. Quy định này còn đang trong giai đoạn dự thảo lấy ý kiến. Tuy nhiên thực tế cho thấy việc thông báo như vậy đã đem lại những hiệu quả nhất định”- ông Quân cho biết.

Nên thực hiện đối với cán bộ, công chức

Qua hơn 2 năm thực hiện Thông tư 38/2010 của Bộ Công an, công an các đơn vị, địa phương đã gửi hơn 1,5 triệu thông báo vi phạm đến công an phường/xã/thị trấn nơi người vi phạm cư trú, công tác, học tập để theo dõi, kiểm điểm, giáo dục; gửi trên 167.000 thông báo vi phạm đến các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, giáo dục chung...

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng ủng hộ quan điểm của Tổng cục VII nêu ra trong dự thảo. Ông Hiệp đánh giá: “Những vi phạm nặng thuộc về lỗi cố ý hoặc thể hiện ý thức tham gia giao thông kém thì nếu chỉ phạt bằng tiền thôi không đủ sức răn đe. Gửi thông báo vi phạm về nơi cư trú, cơ quan công tác, đăng tải trên báo đài sẽ đạt hiệu quả hơn”.

Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng không phải trường hợp nào cũng nêu tên trên phương tiện truyền thông đại chúng mà phải cân nhắc kỹ, quy định rõ những lỗi nào thì thông báo về địa phương, lỗi nào thì công bố lên phương tiện thông tin đại chúng, nhưng theo hướng các trường hợp nêu tên là các trường hợp cố tình vi phạm gây ra tai nạn nghiêm trọng. Quy định này trước hết nên thực hiện đối với cán bộ, công chức và sẽ không vi phạm với các quy định khác vì đã có Luật Cán bộ công chức.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh phân tích: Việc đưa các thông tin của cá nhân tổ chức lên các phương tiện thông tin đại chúng thông thường phải được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức đó. Vì vậy, việc quy định thông báo về vi phạm hành chính về trật tự giao thông của tổ chức, cá nhân lên các phương tiện thông tin đại chúng thông thường (tức là bất cứ báo, đài truyền hình nào) là vi phạm về pháp luật xử lý vi phạm hành chính và vi phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức.

"Cần phân định rõ giới hạn của việc công bố các thông tin cá nhân, tổ chức một cách rõ ràng và đúng đắn để không xâm phạm tới danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức đó” – luật sư Truyền nói.
Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem