Thống đốc NHNN: Cty vàng SJC thuộc Nhà nước

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 10:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng nay, có 10 đại biểu đặt câu hỏi, trong đó có một số đại biểu tiến hành tái chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình. Lần lượt các vấn đề nêu ra đều được ông Bình giải đáp khá thỏa đáng.
Bình luận 0

Quy mô ngân hàng Việt Nam mới ở mức yếu so với khu vực

Với câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) lo sợ các ngân hàng lớn lũng đoạn tài chính của quốc gia và lo sợ nếu xảy ra tình trạng sụp đổ sẽ gây ra đổ vỡ của nền kinh tế đất nước, Thống đốc Bình lập tức làm yên lòng đại biểu Nghĩa: Chúng ta đang còn phải nỗ lực nhiều để phấn đấu xây dựng các tổ chức tín dụng có quy mô lớn so với khu vực.

Ông Bình đưa ra dẫn chứng, ngay tổ chức ngân hàng lớn nhất hiện nay của Việt Nam là Ngân hàng NN&PTNT mới chỉ đạt quy mô yếu kém so với các tổ chức tín dụng trong khu vực. “Tổ chức tín dụng mức trung bình trong khu vực có tài sản khoảng 100 tỉ USD, ta còn lâu mới tới được. Vì thế có thể yên tâm là ta chưa có tổ chức tín dụng to đến mức lo sợ sự đổ vỡ của nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế”, ông Bình giải đáp.

img
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội, sáng 25.11

Về trách nhiệm NHNN trong việc các ngân hàng không nghiêm túc thực hiện trần lãi suất, Thống đốc Bình cho biết NHNN đã kiểm điểm sâu sắc về vấn đề này và từ đó có giải pháp để khắc phục. Từ tháng 8 tới nay, các tổ chức tín dụng đã nghiêm chỉnh chấp hành trần lãi suất do NHNN đưa ra. Ông Bình cũng thừa nhận hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của NHNN còn yếu kém nên gây ra tình trạng mất tiền, mất người của ngân hàng thời gian vừa qua và khẳng định, sẽ tăng cường việc thanh, kiểm tra, giám sát trong thời gian tới để lấy lại niềm tin của người dân và Chính phủ.

Giải đáp câu hỏi về mức tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 12% trong khi mục tiêu Chính phủ đề ra từ đầu năm là 20%, Thống đốc Bình lý giải: Chính phủ nói rằng không nhất thiết phải sử dụng hết hạn mức đề ra là 20% mà phải tùy theo tình hình thực tế: “Theo tính toán của chúng tôi, cuối năm nay, nếu điều kiện cho phép, mức tăng trưởng tín dụng hợp lý sẽ tăng ở mức 13-15% , duy trì mức lạm phát ở 18%. Cần phải biết là nếu tăng trưởng tín dụng mà tăng thì cũng sẽ đẩy lạm phát tăng ít nhất ở mức 25% và cao nhất là 35% nếu ta muốn đạt tăng trưởng tín dụng 20%”.

SJC sẽ thành nhãn hàng của Nhà nước

Trước câu hỏi của đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh (Vĩnh Long) về tình trạng xuất hiện cò tín dụng móc nối với nhân viên ngân hàng, Thống đốc Bình khẳng định đã biết tới tình trạng này và có nhiều văn bản chỉ đạo, ngoài ra phối hợp với lực lượng công an để ngăn chặn. Tuy nhiên, do hoạt động của đối tượng này rất tinh vi nên chưa bắt được vụ việc cụ thể nào. Nhưng ông Bình khẳng định thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục làm chặt vấn đề này.

Về những giải pháp để hạn chế hoạt động tín dụng trên thị trường chợ đen, ông Bình cho biết NHNN đã áp dụng những chế tài mạnh như tăng mức xử phạt hành chính, có biện pháp bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật. Ngoài ra, NHNN cũng đề nghị Chính phủ thông qua biện pháp thưởng lớn cho các cá nhân phát hiện ra những vụ việc đó, nhưng các thành viên Chính phủ chưa đồng ý thông qua. Đánh giá kết quả sau một tháng kể từ khi Nghị định 95 ra đời, ông Bình cho biết đã có nhiều vụ việc được xử lý nghiêm, như vụ xử phạt Đại học FPT tới 500 triệu đồng vì niêm yết giá bằng USD.

Trước nỗi lo lắng vàng miếng của Cty SJC có thể nắm thế độc quyền trên thị trường vàng của đại biểu Nguyễn Xuân Thủy (Phú Thọ), ông Bình trấn an ngay: Theo quy định, Nhà nước độc quyền về sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Vàng SJC hiện chiếm 90% thị trường vàng miếng. Nhưng vì Công ty này thuộc Thành ủy TP.HCM nên chúng tôi đã bàn với TP.HCM và để hoạt động của SJC trực thuộc NHNN. Do vậy, có thể khẳng định Nhà nước vẫn độc quyền trong sản xuất kinh doanh vàng miếng. Điều này cũng góp phần tiết giảm chi phí. Từ giờ phút này trở đi, SJC trở thành nhãn hàng của Nhà nước, sắp tới sẽ đổi tên Công ty này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận phần trả lời chất vấn của Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Chính sách tài chính tiền tệ nói chung là vấn đề nóng, được nhiều người quan tâm. Thống đốc NHNN đã trả lời chất vấn của 30 đại biểu, trả lời thẳng thắn, đi thẳng vấn đề, đòi hỏi trách nhiệm cao.

Trả lời của Thống đốc cũng rất thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra được những nguyên nhân và tìm ra giải pháp để giải quyết tốt hơn công việc của mình. Cũng ghi nhận trong quá trình thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, NHNN đã đóng góp nỗ lực rất lớn và chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan trong chính sách tiền tệ.

Qua chất vấn và trả lời chất vấn, ta cũng thấy được những yếu kém, tồn tại trong hoạt động của hệ thống ngân hàng, đặc biệt là hệ thống ngân hàng thương mại số lượng nhiều, nhưng chất lượng không cao, chất lượng tín dụng, dư nợ tín dụng, tiêu cực trong hoạt động tín dụng... Thống đốc NHNN cũng đã nhận trách nhiệm trong việc quản lý tiền tệ nói chung, kinh doanh vàng, tiền tệ nói riêng.

Quốc hội đồng ý và ghi nhận định hướng tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của chúng ta theo hướng nâng cao chất lượng, giảm bớt số lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại, lành mạnh hóa hoạt động của hệ thống này, đóng góp vào phát triển chung của đất nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem