Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải đang gây ra nhiều tranh cãi vì dư luận cho rằng, việc thu phí sẽ dẫn tới việc “phí chồng phí”.
Trao đổi với PV Dân Việt, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho rằng: “Hiện nay, xăng dầu đang phải chịu rất nhiều các loại phí, nếu thu thêm phí khí thải đối với các phương tiện sẽ trở thành “phí chồng phí”.
Đề xuất thu phí khí thải phương tiện.
“Việc thu thêm phí khí thải đối với tất cả các phương tiện sẽ làm cho giá của hàng hoá tăng, sức cạnh trạnh của các doanh nghiệp về xuất nhập khẩu sẽ suy giảm. Trong đó, ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động”, ông Nghiêm phân tích.
Cũng theo ông Nghiêm, các bộ cần phải xem xét kỹ trước khi quyết định thu phí khí thải, đừng để “phí chồng phí”. Hiện nay, có rất nhiều loại phí được đưa ra một các không hợp lý, người dân khi mua xăng, dầu tức là đã chịu đóng phí môi trường rồi. Vấn đề không phải là thu phí nữa mà là cần quản lý phương tiện giao thông làm sao cho hợp lý, có các cơ chế khuyến khích người dân chứ không nên đè lên đầu người dân.
Trao đổi với PV Dân Việt, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng: “Thu phí xăng dầu là cần thiết, nhưng thu như nào mới là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ, thu phí bây giờ cần phải được cào bằng với nhau. Từ 1/1/2019 sẽ bắt đầu áp dụng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần, cùng với đó mà thu thêm phí khí thải nữa thì sẽ gây ra những tác động nhất định cho toàn xã hội”.
“Tác động ở đây là gì? chính là giá của hàng hoá sẽ tăng cao, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp khuất khẩu sẽ bị giảm đi vì đội quá nhiều loại phí, đời sống người dân bị ảnh hưởng từ giá của hàng hoá. Nói chính xác hơn là gây ảnh hưởng đáng kể đến lực lượng lao động trong xã hội. Đó là những người lao động cơ bản, tiểu thương, kinh doanh, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, công nhân…", ông Hiển phân tích.
Nhận định về việc thu phí khí thải, ông Hiển cho rằng: “Khi tăng thuế bảo vệ môi trường từ xăng dầu tăng kịch trần và thu thêm phí khí thải thì người lao động sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất gia tăng khó tránh, bởi xăng là nhiên liệu đầu vào của nhiều ngành nghề. Giá xăng tăng, chi phí sản xuất của nhóm lao động này bị ảnh hưởng trực tiếp. Thậm chí có thể dẫn tới lạm phát”.
Trong khi đó, TS. Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (bộ Tài chính) cho rằng, hiện có rất nhiều loại phí đối với môi trường, xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu thu thêm phí khí thải nữa thì sẽ “phí chồng phí””.
Theo TS. Long, từ ngày 1.1.2019, sẽ bắt đầu áp dụng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần thì người dân chịu sao được. Trong khi thu nhập của người dân không tăng cao nhưng lại phải gánh nhiêu loại thuế, phí, thì hàng hoá sẽ tăng cao như vậy liệu xã hội có phát triển.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.