Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Bộ GTVT không đồng thuận việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Quang Dân Thứ bảy, ngày 06/11/2021 19:17 PM (GMT+7)
Chiều 6/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin các vấn đề liên quan đến việc Tổng công ty Đường Sắt xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản với giá 0 đồng.
Bình luận 0

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin được nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản với giá 0 đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi các bên liên quan đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu từ phía Nhật Bản tặng, cho. Đây đều là những toa tàu đã qua sử dụng, được sản xuất từ năm 1979-1982.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, sau khi Bộ nhận được văn bản đã rất nghiêm túc xem xét, theo quy định chung, đề nghị xin nhập toa tàu cũ đang lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, một vày ngày nữa sẽ có văn bản gửi Chính phủ.

Tuy nhiên, trên quan điểm của Bộ GTVT, ông Đông cho biết, trong điều kiện khó khăn của doanh nghiệp, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, huy động nguồn vốn để có phương tiện cần phải xem xét kỹ và cần căn cứ vào quy định của pháp Luật.

Luật đường sắt năm 2017 đã quy định về đăng kiểm phương tiện đối với đường sắt khi đưa vào sử dụng phải có niên hạn; thứ hai các toa tàu này muốn nhập về phải được đăng kiểm định kỳ, đảm bảo về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Nghị định 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt nêu rõ, chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị. Đối với toa xe chở hàng không quá 15 năm.

"Chiếu nhanh có thể thấy, những toa tàu của Nhật xin nhập về Việt Nam đã sản xuất từ năm 1979 -1982, tính ra đã 42 năm rồi. Do vậy các toa tàu này sẽ không đáp ứng được yêu cầu quy định của pháp luật. Quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận với đề xuất trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam", thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Bộ GTVT không đồng thuật việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản - Ảnh 1.

Ga Hà Nội là trung tâm kết nối mạng lưới đường sắt Việt Nam. Ảnh: Thế Anh

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản với giá 0 đồng được dư luận hết sức quan tâm.

Liên quan đến câu chuyện này, trao đổi với PV Dân Việt, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết: "Để thực hiện dự án nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, đơn vị cần phải có hơn 140 tỷ đồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải vay vốn ngân hàng thương mại, với thời gian hoàn vốn là hơn 24 tháng của các ngân hàng ViettinBank, AgriBank, BIDV với lãi suất 7%".

Đối với câu hỏi của dư luận, nhập toa xe cũ là đang "đi giật lùi" trong khi đường sắt Việt Nam hiện nay đã rất lạc hậu cả về hạ tầng, ông Minh cho hay, hạ tầng đường sắt Việt Nam lạc hậu ai cũng rõ.

"Còn về phương tiện, hiện tổng công ty có 1.034 toa xe khách, trong đó 50% là các toa xe có tuổi đời từ 20 năm trở lại, 16% có tuổi đời từ 40 năm trở lên và 34% có tuổi đời trong khoảng 30-40 năm. Như vậy phương tiện có thời gian khai thác cũng rất lâu rồi", ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, không phải muốn thay phương tiện mới, hiện đại là được vì phải có vốn. Để thực hiện về niên hạn phương tiện theo Nghị định 65/2018, giai đoạn 2021-2025, đường sắt cần đến 7.000 tỷ đồng để đầu tư mới đầu máy, toa xe.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem