Thủ tục làm sổ đỏ lần đầu năm 2024

Thành Trung Chủ nhật, ngày 24/12/2023 12:30 PM (GMT+7)
Theo luật sư, trình tự, thủ tục làm sổ đỏ lần đầu năm 2024 sẽ có 4 bước.
Bình luận 0

Sổ đỏ là thuật ngữ được người dân hay sử dụng để gọi "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất". Tại Điều 3 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là văn bản pháp luật của Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của chủ thể có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Thủ tục làm sổ đỏ lần đầu năm 2024

Căn cứ quy định Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, sau khi chuẩn bị xong hồ sơ cần thiết để làm sổ đỏ lần đầu thì trình tự, thủ tục làm sổ đỏ lần đầu bao gồm các bước:

Thủ tục làm sổ đỏ lần đầu năm 2024 - Ảnh 1.

Theo luật sư, trình tự, thủ tục làm sổ đỏ lần đầu năm 2024 sẽ có 4 bước.

Bước 1: Nộp hồ sơ làm sổ đỏ

Khoản 2 và khoản 3 điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định nơi nộp hồ sơ như sau hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.

Nếu không nộp tại UBND cấp xã hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ làm sổ đỏ

Trường hợp nếu hồ sơ thiếu, chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 3 ngày làm việc).

Nếu hồ sơ đủ thì người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận.

Viết và đưa phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu làm sổ đỏ

Trong bước này người dân chỉ cần lưu ý vấn đề sau, khi nhận được thông báo của chi cục thuế thì hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ đóng các khoản tiền theo thông báo như: Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).

Khi nộp tiền xong thì giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Người dân cần lưu ý, chỉ được nhận Giấy chứng nhận khi đã nộp xong các khoản tiền; trừ trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất.

Bước 4: Trả kết quả

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Giấy chứng nhận cho UBND cấp xã để trao cho hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem