Thủ tướng "không thoái thác trọng trách được giao"

Thứ tư, ngày 14/11/2012 09:29 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Còn 3 ngày nữa là tôi tròn 51 năm theo Đảng. Suốt thời gian qua tôi không đề nghị nhận chức này, chức khác và cũng không thoái thác trọng trách được giao", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời.
Bình luận 0

Sau phần trả lời chất vấn Quốc hội của 4 tư lệnh ngành trong hơn hai ngày qua, sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đăng đàn, giải đáp các câu hỏi về nhiều vấn đề quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người chốt lại toàn phiên chất vấn kéo dài gần ba ngày.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

10h: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ giải đáp thêm những câu hỏi liên quan tới việc điều hành kinh tế và các quyết sách của Chính phủ thời gian qua.

Trước đó, 4 trưởng ngành gồm Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đăng đàn.

Những nét tổng quan của thực trạng nền kinh tế, cùng những giải pháp tháo gỡ từ phía Chính phủ được Thủ tướng dành thời gian trình bày trước Quốc hội trước giờ giải lao.

Bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp của các đại biểu (ĐB) Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận được câu hỏi đầu tiên của ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận).

ĐB Hương chất vấn: Vấn đề tiếp cận vốn vay khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Báo cáo giải trình của Thủ tướng vửa rồi không đề cập đến vấn đề này. Xin Thủ tướng cho biết Chính phủ có giải pháp gì cụ thể?

Xin Thủ tướng cho biết giải pháp nào là cơ bản nhất, và động lực nào mạnh nhất để thay đổi mô hình tăng trưởng và xin Thủ tướng hãy coi đây là cam kết của Chính phủ?

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) là đại biểu thứ hai đặt câu hỏi cho Thủ tướng với nội dung ngay lập tức thu hút sự chú ý của các đại biểu Quốc hội.

ĐB Quốc nêu: Trước kỳ họp, toàn dân biết Thủ tướng và Chính phủ đã nhận trách nhiệm chính trị trước Quốc hội. Tuy nhiên, trước đó, đã có sự nhận lỗi và xin nhận hình thức kỷ luật trước Đảng.

Như vậy, có phải chứng tỏ trách nhiệm trước dân nhỏ hơn trách nhiệm trước Đảng? - ĐB Quốc thẳng thắn. ĐB Quốc bày tỏ quan điểm trước khi nêu câu hỏi chất vấn trực tiếp: Tôi cho rằng sắp tới cần đề cao trách nhiệm trước pháp luật chứ không phải chỉ là lời xin lỗi hành chính. Cần phải loại bỏ dần lời xin lỗi, mà cần đề cao văn hóa từ chức.

ĐB Dương Trung Quốc hỏi: Thủ tướng nghĩ thế nào khi có ý kiến cho rằng mình nặng trách nhiệm với Đảng và nhẹ trách nhiệm với dân?

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) chất vấn Thủ tướng về thực tế: Trong thời gian bao lâu thì khắc phục được hậu quả của Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước và những vướng mắc trong công tác phòng chống tham nhũng hiện nay là gì?

Thủ tướng Chính phủ lần lượt trả lời nội dung chất vấn của các đại biểu.

Về nội dung chất vấn của ĐB Mỹ Hương xung quanh giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn vay, Thủ tướng cho biết: Trong bối cảnh khó khăn chung, Chính phủ luôn theo sát, thấu hiểu, lo lắng và chia sẻ với doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp.

Chính phủ luôn trăn trở tìm mọi biện pháp để tháo gỡ khó khăn vì lợi ích của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Chính phủ đã đề ra nhiều cơ chế chính sách, nhiệm vụ, giải pháp và đã có kết quả nhất định.

Theo Thủ tướng, có thể khái quát lại thành mấy nhóm giải pháp:

Chính phủ phải tập trung chỉ đạo để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế cho bằng được lạm phát, không để lạm phát quay trở lại, đồng thời duy trì tăng trưởng hợp lý.

Giải pháp cơ bản thứ hai là đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, triển khai hiệu quả tái cơ cấu các lĩnh vực: đầu tư công, tập đoàn kinh tế, tái cơ cấu tài chính…

Hiện nay Chính phủ đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực quản lý điều hành. Trước hết tập trung vào việc nâng cao năng lực chất lượng trong việc hoàn thiện thể chế, luật pháp. Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao năng lực dự báo, phân tích đánh giá tình hình và đưa ra cơ chế phản ứng lại chính sách kịp thời, chính xác trong điều kiện kinh tế thị trường đầy biến động.

Chính phủ đã, đang tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý trong việc xây dựng hoàn thiện chiến lược quy hoạch. Vì thời gian qua quy hoạch không sát với thực tế, dẫn đến tình trạng lãng phí đầu tư, cản trở tiến trình cơ cấu lại nền kinh tế.

Xung quanh câu hỏi của ĐB Dương Trung Quốc về vấn đề Thủ tướng đã nhận trách nhiệm trước toàn dân và Quốc hội thì Thủ tướng có nghĩ tới văn hóa từ chức hay không, Thủ tướng trả lời:

Hôm khai mạc Quốc hội, với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi đã nhận trọng trách với tư cách của người đứng đầu Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó có trọng trách đối với việc lãnh đạo điều hành đối với các tập đoàn kinh tế. Sau đó, cũng đã hứa bằng mọi khả năng, trọng trách của mình sẽ cùng Chính phủ giải quyết bằng một số nhóm giải pháp cụ thể, quyết liệt.

Thủ tướng bày tỏ:

Đối với tôi, còn 3 ngày nữa tôi tròn 51 năm theo Đảng. Trong 51 năm qua không bao giờ xin Đảng được làm nhiệm vụ này, nhiệm vụ kia. Đồng thời cũng không bao giờ thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì. Vừa qua, tôi đã nghiêm túc báo cáo về bản thân mình trước Đảng, Ban chấp hành Trung ương. Nhìn chung tổ chức Đảng đã hiểu rõ về tôi cả về ưu, khuyết điểm… Thời gian tới tôi vẫn sẽ nghiêm túc thực hiện như 51 năm qua.

Xung quanh chất vấn của các ĐB về giải pháp nào là quyết liệt nhất, cơ bản nhất, động lực nào lớn nhất để đổi mới toàn diện đất nước thành công, Thủ  tướng nhận định: Đây là câu hỏi đề cập đến vấn đề rộng lớn.

Thủ tướng nói: Tôi nghĩ rằng trong khi thực hiện các giải pháp đồng bộ thì giải pháp có tính quyết định nhất đó là thực hiện quyền dân chủ, đảm bảo chăm lo lợi ích của nhân dân, sự đồng thuận của xã hội. Đây là giải pháp cơ bản quyết định, động lực bao trùm.

Trả lời câu hỏi ĐB Bá Thuyền về công cuộc phòng chống tham nhũng, Thủ tướng cho biết: Công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua bước đầu đã đạt một số kết quả, nhưng chưa ngăn chặn và đẩy lùi được. Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, Trung ương đã có kết luận là cần phải sửa đổi luật phòng chúng tham nhũng bổ sung những điều cần thiết.

Về câu hỏi của ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) đối với vấn đề an toàn của các dự án thủy điện, Thủ tướng khẳng định quan điểm của Chính phủ: Trước hết thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo, Đảng và Nhà nước kiên trì quan điểm sử dụng tiềm năng này để phát triển đất nước.

Nhưng yêu cầu cao nhất là phải đảm bảo an toàn và đảm bảo cho được chủ trương di dân, tái định cư để người dân có cuộc sống tốt hơn, và không tác động xấu  đến môi trường sống và đảm bảo hiệu quả phát điện và nghiêm túc đảm bảo các quy định của pháp luật.

11h15: Thủ tướng kết thúc phần trả lời chất vấn trực tiếp. Những câu hỏi chưa được trả lời, người đứng đầu Chính phủ hứa sẽ trả lời và đăng tải trên Cổng thông tin Chính phủ.

Kết thúc gần 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã kết luận lại những nội dung cơ bản trong phần trả lời của 4 Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ đồng thời ghi nhận tinh thần thẳng thắn, nhận trách nhiệm của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem