Thưởng thức biến tấu với piano của nghệ sĩ quốc tế tại Hà Nội

Thứ tư, ngày 22/06/2011 09:59 AM (GMT+7)
Dân Việt – Với khả năng khuấy động không chỉ ở các câu lạc bộ, mà còn ở những khán phòng nhạc giao hưởng cổ điển, nghệ sĩ piano Francesco Tristano sẽ có buổi trình diễn độc đáo vào tối 23.6 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
Bình luận 0

Trong đêm diễn này, bên cạnh các tác phẩm của nhà soạn nhạc J.S.BACH, nhạc sĩ, nhà soạn nhạc trẻ Francesco Tristano cũng sẽ trình diễn một số tác phẩm do chính anh soạn.

img
 

Francesco Tristano bắt đầu khám phá piano vào tuổi lên 5 và đã trình bày tác phẩm của chính mình lần đầu tiên khi 13 tuổi. Sau này anh đã có những chuyến lưu diễn độc tấu hoặc biểu diễn cùng các dàn nhạc lừng danh như Dàn nhạc Quốc gia Nga, Dàn nhạc Quốc gia Lille Pháp và Đại Dàn nhạc giao hưởng Luxembourg.

Tài năng của Tristano là không thể nghi ngờ. Kỹ thuật của anh vô cùng xuất sắc, và anh chơi nhạc ở trình độ bậc thầy, cách diễn giải của anh táo bạo và khác lạ. Không những là một biểu tượng đột phá về âm thanh, vốn nhạc của Tristano rất rộng và đa dạng, từ baroque, nhạc cổ điển, nhạc mới, cho đến jazz và nhạc câu lạc bộ.

Tristano đã thành lập Dàn nhạc thính phòng mang tên “The New Bach Players” và đóng vai trò chỉ huy. Dàn nhạc của anh mang ý tưởng phá vỡ những quy ước, sử dụng đại dương cầm Steinway với những cây vĩ cổ không rung, trên những nhạc cụ dây đương đại.

Người yêu nhạc đã vô cùng ngạc nhiên khi Tristano và nhóm tam tấu Aufgang của anh bắt đầu chơi techno từ các bản nhạc cổ điển. Những khán giả yêu thích nhạc cổ điển có thể bất ngờ khi nghe một nhạc công piano pha trộn sáng tác của mình – như một DJ – vào một tác phẩm của Frescobaldi.

Francesco Tristano đã phát hành 12 album, trong số đó có album các biến tấu của Bach Goldberg, album các bản concerto trọn bộ dành cho keyboard, tác phẩm piano trọn bộ của Luciano Berio, và các bản toccata của Girolamo Frescobaldi.
Album Không dành cho Piano (2007), trình bày các tác phẩm của anh cũng như các tác phẩm cổ điển trên đàn piano. Album thứ 3 của anh mang tên Idiosynkrasia được thu âm tại phòng thu Planet E-communications của Carl Craig ở Detroit, do hãng inFiné phát hành năm 2010 và được công chúng đón nhận nồng nhiệt.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem