Thưởng thức nhạc giao hưởng trên vỉa hè Hà Nội

Thứ bảy, ngày 12/11/2011 14:43 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 11.11, lần đầu tiên ở Việt Nam, nhạc giao hưởng rời bỏ khán phòng nhà hát để đến với một góc vỉa hè trên đường Lý Thái Tổ, Hà Nội.
Bình luận 0

Không gian âm nhạc trước Nhà xuất bản Âm nhạc như rộng hơn, khán giả nhiều hơn và dĩ nhiên niềm vui của cả người nghệ sĩ và khán giả cũng tăng lên gấp bội. Chương trình hòa nhạc cổ điển đường phố với tựa đề Luala Concert do Tập đoàn DX phối hợp với Nhà xuất bản Âm nhạc tổ chức khai mạc trong lúc giờ tan tầm càng làm buổi hòa nhạc trở nên đặc biệt.

20 nghệ sĩ đàn dây dưới sự dàn dựng và chỉ huy của nghệ sĩ vĩ cầm Xuân Huy say sưa chơi các tác phẩm thính phòng nổi tiếng như Emperior Waltz (J. Strauss), Divermento No 136 & 137, Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ (Mozart), Vũ khúc Hungary (Brahm), Serenade (Elgar)…

img
Các nghệ sĩ say sưa với màn biểu diễn phục vụ công chúng trên vỉa hè

Với mục đích đem nhạc giao hưởng đến với đông đảo người dân thủ đô, dự án “Luala” sẽ kéo dài hai tháng, diễn ra đều đặn vào thứ Bảy (15h-17h) và Chủ nhật (10h-12h và 15h-17h). Các nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Những âm thanh sang trọng, lịch lãm, quý phái cất lên giữa bao nhiêu tiếng leng keng của xe xích lô, tiếng còi réo liên hồi của xe bus, tiếng xe máy nổ khùng khục làm nên bản giao hưởng “xưa nay hiếm”.

Lần đầu tiên trong đời được xem một dàn nhạc trên dưới 15 nhạc công chơi những bản nhạc “kinh điển” trên đường phố, bác Trần Bích Thủy (Nghĩa Đô, Hà Nội) vốn là một người mê nhạc giao hưởng cho biết: “Đọc trên báo thấy thông tin có nhạc giao hưởng miễn phí ngoài đường phố cho mọi người tôi mừng lắm. Bời từ trước đến nay chưa một lần tôi được xem một buổi nhạc thính phòng vì giá vé cho mỗi đêm nhạc quá đắt. Vậy mà hôm nay, nhạc giao hưởng ra đến tận vỉa hè phục vụ người dân, nếu không đi thì quả thật là rất tiếc”.

Không chỉ khán giả mà chính những nghệ sĩ biểu diễn cũng cảm thấy thú vị và hưng phấn khi được phục vụ công chúng trong một không gian “mở” khoáng đạt. Chưa bao giờ người nghệ sĩ lại gần với khán giả đến vậy.

Nghệ sĩ vĩ cầm Xuân Huy cho biết: “Được cầm đàn, chơi những bản nhạc bất hủ là một niềm say mê lớn nhất cuộc đời tôi và buổi hòa nhạc trên vỉa hè hôm nay là điều đặc biệt không thể nào quên, cảm xúc rất khó tả. Tôi được gần hơn với khán giả, được chơi đàn với tiếng xe cộ huyên náo mà không phải trong căn phòng im bặt. Thứ âm nhạc quý phái như giao hưởng khi kết hợp với âm thanh huyên náo của đường phố biết đâu lại thành một bản giao hưởng tuyệt đẹp. Có thể lắm chứ!”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem