Thụy Sĩ đóng băng tài sản của Tổng thống Ai Cập

Thứ bảy, ngày 12/02/2011 12:00 PM (GMT+7)
Dân Việt – Chỉ vài giờ sau khi vị Tổng thống của Ai Cập Hosni Mubarak tuyên bố từ chức sau 30 năm cầm quyền, Ngân hàng Thụy Sĩ đã phong tỏa toàn bộ tài sản của ông này tại Thụy Sĩ.
Bình luận 0

Mặc dù không đề cập chi tiết số tài sản mà ông Mubarak và gia đình sở hữu tại Thụy Sĩ, nhưng chắc chắn, thông báo trên của chính quyền Thụy Sĩ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới những dinh thự và tài sản của Mubarak trên khắp khu vựcTrung Đông.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo: "Chính phủ Thụy Sĩ muốn tránh xa mọi mối nguy hiểm xung quanh những tài sản biển thủ mờ ám của cựu tổng thống”.

Theo ước tính của báo chí Ai Cập, Mubarak đang sở hữu số tài sản khổng lồ lên tới 70 tỷ USD. Gia đình ông Mubarak cũng được cho là có tài sản trên khắp thế giới, bao gồm cả London, Paris, Dubai, Mỹ…

img
Ngân hàng Thụy sĩ phong tỏa toàn bộ tài sản của ông Mubarak.

Nhiều người tin rằng ông Mubarak hiện có rất nhiều tiền trong các tài khoản được mở rải rác ở khắp nơi trên thế giới như ở Anh, Mỹ, Pháp và các nước Châu Âu khác.

Trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi ông Mubarak tuyến bố từ chức vào khoảng 12 giờ đêm qua 11-2 (giờ Việt Nam), hàng chục ngàn người Ai Cập đã tập trung ở quảng trường Tahrir để ăn mừng “đế chế” Mubarak sụp đổ sau 30 năm tại vị.

Trong khi đó, phản ứng trước tuyên bố từ chức của Tổng thống Ai Cập Mubarak, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng sự ra đi của ông Mubarak là "một quyết định khó khăn, đáp ứng nguyện vọng cũng như lợi ích của đông đảo người dân Ai Cập".

img
Người dân Ai Cập ăn mừng việc ông Mubarak từ chức.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Amr Mussa kêu gọi người dân và quân đội Ai Cập xây dựng một thể chế dựa trên sự đoàn kết dân tộc. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước đi tiếp theo trên cơ sở dân chủ và cải cách. Ông cũng không loại trừ khả năng ra tranh cử tổng thống Ai Cập vào tháng 9 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc từ chức của ông Mubarak là "sự đáp lại yêu cầu của người dân", đồng thời kêu gọi những người Ai Cập đoàn kết nhằm hướng tới một nền dân chủ thực sự. Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Obama nhấn mạnh việc Tổng thống Mubarak từ chức "chỉ là sự bắt đầu thời kỳ chuyển tiếp ở Ai Cập".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem