Thủy Tiên và hiệu ứng cộng đồng

Chủ nhật, ngày 01/11/2020 11:49 AM (GMT+7)
Tuần qua, câu chuyện thu hút dư luận được báo chí đề cập nhiều là Thủy Tiên chỉ trong ít ngày đã vận động được 150 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào nạn nhân bão lũ ở miền Trung. Và Thủy Tiên, từ nhân vật làng nhàng ít người biết đến trong giới showbiz, thoắt cái trở thành ngôi sao sáng.
Bình luận 0

Trước hết, con số 150 tỷ đồng liệu có khả thi, hay chỉ là số liệu đánh bóng? Con số này được cộng đồng mạng cho là khả thi khi tinh thần chia sẻ với đồng bào miền Trung đang dâng cao. Có những cộng đồng nhỏ trên mạng chừng ngàn người đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng, có khoe hình chụp số dư tài khoản quyên góp đàng hoàng. Vậy Thủy Tiên với những status chia sẻ hoạt động cứu trợ miền Trung nhanh chóng có được hàng triệu like, con số trăm tỷ đồng là khả thi.

Sống sót bằng tour nội - Ảnh 1.

Những hình ảnh của Thủy Tiên đang cuốn hút cộng đồng mạng. Ảnh: A.T

Các hoạt động vận động, quyên góp rầm rộ ngay lập tức đặt ra vấn đề về tính minh bạch. Người cho đi tình thương có quyền được biết tình thương của mình có đến đúng chỗ? Liệu tình thương của cộng đồng có được gửi đến đúng nơi, đúng đối tượng cần cứu giúp? Trong một số cộng đồng, tính minh bạch đó được thể hiện bằng công khai tài khoản, danh sách hàng hóa cứu trợ, những hình ảnh cụ thể về hoạt động cứu trợ và người nhận cứu trợ.

Với Thủy Tiên, sự minh bạch đó là những hình ảnh gây xúc động như mặc áo mưa ăn mì gói giữa vùng lũ, hay những chia sẻ về cái lạnh, chân nổi ghẻ do lội nước…, những thông tin về sao kê tài khoản, hay việc rút tiền mua sản phẩm cứu trợ… Sau chuyến đi trở về, Thủy Tiên cũng cam kết sau khi sắp xếp công việc sẽ tiếp tục trở lại miền Trung.

Đối với cá nhân Thủy Tiên, hình ảnh, sự nổi tiếng được nâng lên và có thể đo đếm được ngay khi báo chí đưa tin người trong giới quảng cáo cho biết: "Brand cháy hàng, giá lại double, tương tác tăng 50 lần sau khi đi cứu trợ miền Trung".

Còn trên mạng xã hội, không thiếu những bình luận đại loại như "vừa giúp mình vừa cứu người", có thêm mời gọi quảng cáo nhãn hàng. Những bình luận này được xác thực khi đi miền Trung trở về, trên Facebook Thủy Tiên ngay lập tức xuất hiện status quảng bá cho  một hãng cung cấp máy lọc không khí, máy lọc nước. "Bạn nào có nhu cầu có thể tìm website hay fanpage để được tư vấn thêm nha". Trước đây, chưa hề thấy Thủy Tiên xuất hiện với thương hiệu này.

Câu chuyện Thủy Tiên là lời giải thích dễ hiểu cho việc vì sao các doanh nghiệp lớn thường mời các nghệ sĩ - những người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng làm đại sứ thương hiệu. Và giới showbiz không nhất thiết phải làm cho mình nổi tiếng bằng bất kỳ giá nào kiểu "scandal", lộ hàng…

Không chỉ thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp ngày nay cũng luôn gắn với sứ mệnh, tầm nhìn phục vụ cộng đồng, trong bối cảnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ngày càng được đề cao. Và những người nổi tiếng bằng "tai tiếng" khó có thể lọt vào mắt xanh các thương hiệu.

Có thể thấy, cuộc "đánh bóng" thương hiệu Thủy Tiên cũng có điểm trừ. Những hình ảnh, và Thuỷ Tiên lộ phần chân bị nước ăn đến nổi ghẻ sau nhiều ngày lội nước, đã gây xúc động cho cộng đồng mạng. Nhưng khi clip Youtube hướng dẫn gãi ghẻ của Thủy Tiên được truyền thông, cộng đồng bắt đầu cười nhạo và đánh giá "nhảm", "lố". Các tờ báo đưa tin này sau đó đã phải gỡ bài trước áp lực của dư luận. Dù là PR bằng tình thương, bằng cảm xúc, nếu quá đà, lố, sẽ trở thành phản cảm.

Chỉ cần những hành động cao đẹp thực tâm, tự thân nó có sức lan tỏa, sức hiệu triệu của biểu tượng.


Kim Văn (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem