Tiếc thương của dân đất Quảng là "phiếu tín nhiệm" cao nhất

Thứ bảy, ngày 06/07/2013 13:35 PM (GMT+7)
Ông đã ra đi đột ngột đúng ngày bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, để lại niềm tiếc thương, xót xa cho nhiều người dân đất Quảng. Có lẽ, đó là "phiếu tín nhiệm" cao nhất dành cho Phó Chủ tịch Trần Minh Cả…
Bình luận 0

Nước mắt tiếc thương

Cách đây hơn 10 năm, ông dọn nhà về ở cùng khu phố với tôi trên đường Phan Bội Châu, TP. Tam Kỳ.

img
Người thân, đồng nghiệp bàng hoàng nhận tin TS Trần Minh Cả qua đời tại nhà riêng sáng 4.7.

Dường như, người dân từ già đến trẻ ở cái đô thị nhỏ bé này đều biết đến ông với tư cách là nhà giáo trước khi ông làm Phó Chủ tịch tỉnh.

Khi còn làm việc, ở nhiều vị trí khác nhau, ông được biết đến là người gần gũi, dễ mến.

Ai ngờ, ông ra đi quá đột ngột đúng ngày HĐND tỉnh đang bỏ phiếu tín nhiệm, mà ông đứng trong top 3 người cao nhất.

Còn nhớ, sáng 4.7, khi kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam đang diễn ra, nhiều người nhận được tin ông Cả đột quỵ và qua đời.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng chảy nước mắt thốt lên: Tội quá, người như anh Cả lại ra đi đột ngột như vậy!

Ai cũng tiếc thương một con người nhẹ nhàng, gần gũi đã ra đi đột ngột không một lời từ biệt.

Ông Nguyễn Xuân, cán bộ hưu trí nhà cùng khu phố Phan Bội Châu bảo, thời buổi này, ít có cán bộ lãnh đạo tỉnh nào như ông Cả.

“Bà con khu phố ai cũng ưng cái tính cách gần gũi, không quan chức kẻ cả của ông. Khi còn sống, gặp ai ông cũng nở nụ cười, chào hỏi thân tình…” – ông Xuân nói.

Còn bà Lê Thị Mai thì sụt sùi gạt nước mắt: “Cái con người dễ thương vậy mà trời không thương, bắt đi quá sớm…”.

Tại đất Quảng này, nhiều người nói thật tiếc thương, vì ông Phó Chủ tịch Cả vội ra đi khi họ trân trọng, kỳ vọng ở ông bao điều đã và đang làm.

Thực tế, TS Trần Minh Cả đã đi tiên phong và để lại những dấu ấn khó quên trong các chương trình văn hóa, giáo dục… tại Quảng Nam.

Ông Nguyễn Ba, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Quảng Nam, một bác sĩ chuyên khoa tim mạch kể rằng, khi còn làm ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã từng khám và điều trị bệnh rối loạn nhịp tim cho ông Cả.

Ông Cả là bệnh nhân “đặc biệt” mà ông Ba từng điều trị. Căn bệnh rối loạn nhịp tim cực kỳ nguy hiểm.

img
Ông Trần Minh Cả (giữa) chúc mừng đội bóng Quảng Nam chiến thắng trở về.

Nhưng TS Cả không chịu ngồi yên, lúc nào cũng làm việc một cách hăng say. Lúc vào bệnh viện điều trị, ông cũng ôm theo máy tính tranh thủ làm việc.

“Khuyên không được, nhiều lúc tui bực bảo: Anh muốn sống thì bớt công việc đi! Nhưng ổng nào có nghe, chừ mới ra nông nổi này” - ông Ba nói trong nước mắt.

Còn ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VHTT&DL nhớ lại: Chiều tối 3.7 tổng kết Fetival Di sản Quảng Nam anh em còn ngồi với nhau. Anh Cả bảo xong đợt này về xin nghỉ phép đi điều trị bệnh rối loạn nhịp tim. Ai ngờ, chia tay nhau lúc 8 giờ tối hôm trước thì 8 giờ sáng hôm sau nhận được tin đau lòng này…

Một con người nghiêm khắc, thẳng tính

Còn nhớ, trong lần dự tiếp khách quốc tế Nga tại UBND tỉnh, cứ tưởng ông sẽ nói chuyện với khách qua phiên dịch, ai ngờ với vốn tiếng Nga phong phú, ông đã trò chuyện với đoàn khách một cách tự nhiên trước sự ngạc nhiên của mọi người.

Lại có lần tiếp đoàn khách nước ngoài nói tiếng Anh, ông cũng ngồi tự mình trò chuyện, không cần đến phiên dịch.

Với sự ngưỡng mộ, nhiều cán bộ phiên dịch Sở Ngoại vụ từng nói đùa rằng, nếu lãnh đạo tỉnh ai cũng như ông Cả, chắc họ…thất nghiệp!

Ngoài ra, khi phỏng vấn trình độ ngoại ngữ của cán bộ tuyển dụng, chính ông là người đưa ra những câu hỏi bằng tiếng Anh hay tiếng Nga mà một số ‘ứng viên’ mặc dù đã là Thạc sĩ cũng phải toát mồ hôi hột.

Mới đây, khi thành lập Trung tâm đào tạo chất lượng cao Quảng Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh chọn lựa nhưng không ‘đào’ đâu ra người có đủ năng lực, uy tín và trình độ cho chức Trưởng ban quan trọng này.

Cuối cùng, TS Trần Minh Cả được chỉ định và phải ‘đưa vai gánh vác’. Mang trong mình trọng bệnh, nhưng ông vẫn vui vẻ nhận trọng trách nặng nề ấy.

Trong con người dễ mến dễ gần của ông, còn một sự nghiêm khắc và thẳng thắn trong công việc.

Trong chuyện xây kè bê tông ở Mỹ Sơn, tôi tìm gặp ông để hỏi cho ra vấn đề vi phạm di tích.

Ông bảo: ‘Anh em làm sai phải khắc phục và rút kinh nghiệm. Tui đã xuống hiện trường và chỉ đạo xử lý ngay rồi”.

Ông rất nghiêm khắc yêu cầu xử lý những cán bộ làm sai và luôn lắng nghe ý kiến phản biện của các nhà khoa học.

img
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả trong lần gặp mặt các giáo viên đi B vào năm 2012.

Có được thế, vì ông không chỉ là nhà giáo, nhà quản lý, mà còn là nhà khoa học thực thụ với học vị Tiến sĩ khoa học. Những mảng ông phụ trách nhiều năm qua có sự khởi sắc đặc biệt ở Quảng Nam.

Ai mang trong mình trọng bệnh với thấm thía nỗi đau hành hạ. Nhưng nhà giáo, TS, Phó chủ tịch Quảng Nam Trần Minh Cả đã sống và làm việc quên cả nỗi đau.

Và ông đã ra đi đột ngột đúng ngày HĐND tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, để lại niềm tiếc thương, xót xa cho nhiều người dân đất Quảng.

Có lẽ, đó là ‘phiếu tín nhiệm’ cao nhất dành cho TS, Phó Chủ tịch Trần Minh Cả…

Theo VietNamNet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem