Tiền điện tăng vọt, người dân có thể khiếu nại tăng tiền điện ở đâu?

Phi Long Thứ ba, ngày 05/03/2024 19:42 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã lý giải về nguyên nhân thắc mắc của nhiều người tiêu dùng khi tiền điện tăng vọt.
Bình luận 0

Nhiều người "choáng" với hóa đơn tiền điện sau Tết

Trên diễn đàn một khu chung cư tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, sáng 4/3 xuất hiện nhiều chủ đề bàn luận về hóa đơn tiền điện tháng 2 tăng vọt. 

Tài khoản N.T.M đã đăng lên nhóm của chung cư nhà mình tại quận Hoàng Mai hỏi: "Nhà các bác có giống nhà em không, sao tháng này tiền điện tăng lên gần gấp đôi so với mọi tháng khác. Bình thường nhà em chỉ dùng hết 700 đến 800.000 đồng tiền điện nhưng tháng này tăng lên thành 1.300.000 đồng".

Thắc mắc của tài khoản N.T.M đã được nhiều người vào bình luận với tình trạng tương tự khi thấy tiền điện tăng vọt so với mọi khi.

"Tôi thấy có thông báo là Công ty Điện lực sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ vào cuối tháng. Do đó, tháng này có nhà sẽ tăng lên từ 10 đến 20 ngày so với tháng trước nhưng cái chính là những ngày tăng thêm có được hưởng giá điện bậc thang hay không thì tôi cũng chưa rõ. Vì từ 50 kWh trở đi lại có giá khác và dùng càng nhiều thì tiền điện càng tăng", chị L.M.T chia sẻ trên diễn đàn.

Còn anh V.Đ ở Hà Đông phản ánh tới Báo Dân Việt: "Trung bình gia đình nhà tôi mỗi tháng chỉ dùng hết khoảng 500.000 đồng tiền điện vào các tháng mùa Đông. Tuy nhiên, lần này bất ngờ số tiền điện đã tăng lên thành 2,6 triệu đồng".

Tiền điện tăng vọt, người dân có thể khiếu nại tăng tiền điện ở đâu?- Ảnh 1.

Anh Đ thắc mắc tiền điện tháng 3 của gia đình anh bỗng dưng tăng vọt so với mọi khi. Ảnh: N.V.Đ

Anh Đ cho biết, gia đình anh chỉ sử dụng đèn chiếu sáng, 1 bình nóng lạnh, tủ lạnh chứ không có nhiều thiết bị tiêu hao điện.

Cũng theo anh Đ, thấy tiền điện tăng vọt so với mọi khi nên anh đã phản ánh tới Công ty Điện lực Hà Đông và đơn vị này đã cho cán bộ xuống đo lại thiết bị sử dụng điện. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao chỉ số công tơ điện của gia đình anh lại tăng vọt so với mọi tháng.

EVNHANOI lý giải gì về tiền điện tăng?

Trao đổi với Dân Việt, đại diện EVNHANOI cho biết:Từ ngày 29/2/2024, EVNHANOI triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng. Quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.


Tiền điện tăng vọt, người dân có thể khiếu nại tăng tiền điện ở đâu?- Ảnh 2.

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ đo xa phục vụ khách hàng

Theo ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.

 "Đây là chủ trương đã có và Tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân" - ông Thắng nói.

Dưới đây là trường hợp cụ thể một khách hàng thuộc khu vực ghi điện ngày 03 hàng tháng, kể từ tháng 02/2024 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, kỳ hóa đơn sẽ tính toán như sau:

Tiền điện tăng vọt, người dân có thể khiếu nại tăng tiền điện ở đâu?- Ảnh 3.

Khách hàng có thể kiểm tra sản lượng điện, sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến để tra cứu và tính hóa đơn tiền điện hằng tháng. Lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng dịch chuyển sẽ nhiều hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng trước. Các tháng tiếp theo đó sẽ trở lại bình thường.

Tiền điện tăng vọt, người dân có thể khiếu nại tăng tiền điện ở đâu?- Ảnh 4.

Ví dụ bảng kê chi tiết hóa đơn tiền điện tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ năm 2024

Đại diện EVNHANOI cũng cho biết, trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Khách hàng có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem