10 ngày qua, anh Nguyễn Tân, một nông dân trồng mít Thái đã cắt khoảng chục tấn bán tại các vựa ở TP.HCM.
Mít Thái chỉ còn bán chợ
Anh Tân không chỉ là người trồng, bán, anh còn là thương lái thu mua mít Thái để xuất khẩu.
Hiện, ngoài 3 vựa bán mít Thái ở TP.HCM, anh còn có hệ thống vựa thu mua mít ở miền Tây Nam bộ.
Theo anh Tân, từ khi Trung Quốc siết kiểm soát xuất nhập khẩu để phòng chống dịch Covid-19 khiến hơn 4.000 xe container trái cây ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, tại Tiền Giang mít xuất khẩu đã thành mít chợ.
Nhiều vựa thu mua mít xuất khẩu đã đóng cửa. Thương lái chỉ thu mua nhỏ giọt và đem bán mít cho các chợ.
"Mít loại A là 14.000 đồng/kg, loại B là 7.000 đồng/kg, B1 là 5.000 đồng/kg… thậm chí, 1.000 đồng/kg", anh Tân thổ lộ.
Hiện, trong vườn anh Tân còn khoảng 30 tấn mít. Vài ngày nữa số mít này phải cắt vì đồng loạt chín.
Anh Lê Minh Dụng, một thương lái thu mua mít ở huyện Cái Bè cho biết, những vựa Trung Quốc mua mít giờ hầu hết đóng cửa.
Vựa nào còn mua thì cũng chỉ cho lái đi cắt rất ít. Nếu như lúc bình thường mỗi lái mua 2, 3 tấn mít/ngày, thì giờ còn 200 – 300kg.
"Giờ chủ yếu nông dân trồng mít Thái chỉ để bán chợ, nhưng số lượng cũng rất ít", anh Dụng chia sẻ.
Một vụ mít Thái thua lỗ
Anh Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Công ty XO, một công ty chuyên xuất khẩu sản phẩm trái cây sấy khô ở Tiền Giang nhận định, đây là vụ mít nông dân thua lỗ hoàn toàn. Giờ, một số vườn mít không có lái thu mua đành phải cắt bỏ trái.
Hiện, Công ty XO vẫn thu mua mít múi tươi, nhưng số lượng không đáng kể. Khu vực công ty thu mua mít là huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè. "Mỗi ngày công ty chỉ có thể thu cho nông dân vài trăm kg mít múi", anh Khoa cho biết.
Hiện, tại các cửa khẩu Lạng Sơn vẫn còn 4.500 xe container trái cây đang nằm chờ thông quan. Đây được đánh giá là việc ùn ứ nông sản lớn nhất từ trước đến nay.
Hiện, chỉ còn Cửa khẩu Hữu Nghị đang thông quan hàng hóa. Ngày hôm qua 20/12, đã có 300 xe quay đầu về bán hàng trong nội địa.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.