Tiêu chảy do Rotavirus: Tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy

Thứ tư, ngày 08/12/2010 16:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trẻ nhiễm Rotavirus tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy vì thuốc không có tác dụng diệt virus.
Bình luận 0

Đầu tháng 12-2010, khoa Tiêu hóa một số bệnh viện như Bạch Mai, Nhi T.Ư, Xanh Pôn... rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân đến khám do tiêu chảy. BS Bùi Thu Hương - phụ trách khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: Trung bình, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhi mắc bệnh tiêu chảy vào điều trị. Gần đây, ngày cao điểm lên tới 90 cháu. Khoảng 60% trẻ tiêu chảy cấp nhập viện là do nhiễm Rotavirus

Do thiếu kiến thức về bệnh tiêu chảy do Rotavirus nên nhiều bà mẹ rất lo lắng khi con liên tục nôn trớ mà chỉ được điều trị bằng cách truyền dịch và cho uống thêm kẽm.

Giải thích băn khoăn này, BS Hương khẳng định: “Theo phác đồ điều trị tiêu chảy do Rotavirus thì quan trọng nhất là bù dịch cho trẻ, bù kẽm (trong vòng 10- 14 ngày) và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cha mẹ không nên lo lắng cho trẻ uống thêm thuốc khác”.

img
Điều trị cho trẻ bị tiêu chảy do nhiễm Rotavirus tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Trẻ mắc bệnh thường sốt, ho (dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng), có thể các cháu nôn rất nhiều. Sang đến ngày thứ 5- 6, bệnh của trẻ có thể mới ổn định.

Tiêu chảy do Rotavirus không đáp ứng với điều trị bằng kháng sinh, về cơ bản chưa có thuốc đặc trị, nên điều trị chủ yếu là bù dịch Oresol đường uống và đường truyền. Kháng sinh thậm chí có thể còn làm cho bệnh nặng hơn.

Theo BS Hương, trẻ nhiễm Rotavirus tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy vì thuốc không có tác dụng diệt virus. Hơn nữa, thuốc còn làm giảm nhu động ruột, liệt ruột khiến phân không bài xuất được ra ngoài, nên ứ đọng trong ruột gây trướng bụng, thủng ruột, tắc ruột... dễ dẫn đến tử vong.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem