Tiêu chí nông thôn mới: Sẽ sửa đổi phù hợp hơn

Thứ bảy, ngày 26/11/2011 11:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước kiến nghị của các địa phương, cũng như đề nghị của các đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 23.11, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, sẽ điều chỉnh tiêu chí về NTM.
Bình luận 0

Các tỉnh có thể chủ động điều chỉnh

Đại biểu Bùi Đặng Dũng (Kiên Giang) đặt vấn đề: “Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Bộ tiêu chí NTM cách đây 2 năm 7 tháng và trong quy định có nêu rõ sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp từng giai đoạn nhất định. Hiện rất nhiều ý kiến của các cử tri, đại biểu phản ánh về một số những tiêu chí trong 19 tiêu chí là không phù hợp với thực tiễn. Khi nào, Bộ NNPTNT mới có thể điều chỉnh vấn đề này?

img
Chợ nông thôn là 1 trong 7 tiêu chí sẽ được sửa đổi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: “Về tinh thần, những tiêu chí này đều nhằm tới một mục tiêu là cải thiện đời sống cả vật chất và tinh thần của nhân dân. Bộ tiêu chí cũng đã phân biệt đối với 7 vùng địa lý. Tuy nhiên, tôi cũng nhất trí với ý kiến của đại biểu rằng có một số tiêu chí không được sát lắm.

Chẳng hạn như, nêu ở ĐBSCL phải kiên cố hóa với nghĩa là phải xây dựng kênh mương bê tông thì đúng là không cần thiết, như ở Bến Tre không nên làm kênh bê tông, mà chỉ cần làm cống bê tông. Hay như tiêu chí về chợ nông thôn, bộ tiêu chí có quy định mỗi xã nên có một chợ, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, không nhất thiết như vậỵ, chúng tôi sẽ cân nhắc vấn đề này”.

Ông Phát nói thêm: “Thủ tướng Chính phủ đã nói rằng, bây giờ chúng ta mới triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được hơn 1 năm, các đồng chí cứ theo tinh thần làm những gì tốt hơn cho nông dân, cải thiện đời sống của nhân dân, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, thì chúng ta cứ làm, còn tiêu chí nào không phù hợp thì các tỉnh cứ chủ động điều chỉnh”.

Sửa 7 tiêu chí

Trước đó, tại báo cáo giải trình chất vấn trước Quốc hội, Bộ NNPTNT cho biết, sẽ chủ trì sửa đổi một số tiêu chí cần thiết trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM. Cụ thể, sẽ có 7 tiêu chí được sửa đổi là: Thủy lợi (tiêu chí số 3), chợ nông thôn (7), nhà ở dân cư (9), thu nhập (10), chuyển dịch cơ cấu lao động (12), HTX hoạt động có hiệu quả (13) và môi trường (17).

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa- Thứ trưởng Bộ NNPTNT: “Kiến nghị của các địa phương về việc sửa đổi một số tiêu chí trong xây dựng NTM là đúng. Do đây là lần đầu tiên, chúng ta ban hành được một bộ tiêu chí, nên không thể tránh khỏi những hạn chế cần có thời gian điều chỉnh cho phù hợp hơn”.

Song theo ông Khoa: “Việc sửa đổi tiêu chí cũng phải xét đến tầm nhìn dài hạn, tránh tình trạng bây giờ thấy khó quá, thì điều chỉnh xuống để lấy thành tích, tới một thời gian nữa lại điều chỉnh lên”.

Về thời gian điều chỉnh các tiêu chí, ông Phát cho biết: “Cuối tháng 11 này, Ban Chỉ đạo T.Ư về Chương trình xây dựng NTM thí điểm do Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo sẽ tổng kết và việc làm với 11 xã điểm.

Qua tổng kết, cũng như lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội ở các địa phương, chúng tôi sẽ tập hợp và sẽ báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh. Song có một số tiêu chí không nhất thiết phải điều chỉnh bằng quyết định của Thủ tướng, mà chỉ cần điều chỉnh trong hướng dẫn của các bộ, ngành, ví dụ như vấn đề kênh mương đó là trách nhiệm của Bộ NNPTNT”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem