TikTok thách thức Amazon với tính năng thương mại điện tử mới

Hoài Phương Thứ ba, ngày 27/06/2023 14:40 PM (GMT+7)
TikTok đã xác nhận việc thử nghiệm mục mua sắm "Trendy Beat" trong ứng dụng mới, nơi các sản phẩm được vận chuyển và bán bởi công ty con của ByteDance. Động thái này có thể thách thức Amazon trong ngành mua sắm trực tuyến.
Bình luận 0

Theo Financial Times, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có kế hoạch bắt đầu bán các sản phẩm độc quyền trên TikTok nhằm mở rộng dịch vụ bán lẻ trực tuyến. Công ty gọi đây là "Dự án S". Theo báo cáo, Dự án S tận dụng sự hiểu biết của TikTok về các sản phẩm đang hot để ByteDance mua hoặc tự sản xuất. ByteDance được cho là sử dụng một mạng lưới các nhà cung cấp để sản xuất các mặt hàng.

TikTok thách thức Amazon với tính năng thương mại điện tử mới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Getty

Tính năng mới của TikTok hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ở Vương quốc Anh. Trong các video thịnh hành tại Anh, người dùng TikTok có thể thấy mục mua sắm cung cấp các mặt hàng phổ biến xuất hiện, chẳng hạn như dụng cụ lấy ráy tai.

Mặc dù tính năng Trendy Beat mới chưa được thử nghiệm tại Mỹ, nhưng nó có thể xuất hiện trong tương lai và cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Tháng trước, TikTok đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho tính năng Trendy Beat tại Mỹ. Đơn đăng ký nhãn hiệu liệt kê đa dạng mặt hàng như thời trang, mặt nạ ngủ, đồ dùng cá nhân...

Tính năng Trendy Beat cho thấy sự thay đổi trong chiến lược thương mại điện tử hiện tại của TikTok, vốn chủ yếu tập trung vào thị trường TikTok Shop. Động thái này cho thấy TikTok đang tìm cách thách thức các công ty bán lẻ như Amazon và Shein. Trong khi TikTok Shop cho phép các thương hiệu bán sản phẩm của họ trực tiếp trong ứng dụng, thì Trendy Beat sẽ bán sản phẩm của chính mình. Với tính năng mới, TikTok được cho là đang vận hành một mô hình thương mại điện tử tương tự như cách Amazon Basics và Shein quảng bá và bán các sản phẩm bán chạy nhất của riêng họ.

Theo Financial Times, TikTok Shop khá thành công tại các thị trường ở châu Á, nhưng phải vật lộn để thu hút người dùng ở Vương quốc Anh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi công ty chọn thử nghiệm tính năng thương mại điện tử mới ở Anh trước khi đưa sang Mỹ.

Mặc dù TikTok luôn tiếp tục phát triển các tính năng mua sắm, nhưng các ứng dụng đối thủ cạnh tranh lại hạn chế phát triển ngành thương mại điện tử của họ sau khi không đủ sức hút. Vào tháng 1, Instagram đã xóa tab cửa hàng và sau đó thông báo rằng họ sẽ ngừng phát triển Live Shopping (tính năng giúp người xem mua hàng trực tiếp từ livestream). Tháng 8 năm ngoái, Facebook cũng đóng cửa tính năng Live Shopping trên nền tảng của mình. 

TikTok đã có ảnh hưởng đáng kể đến thói quen mua sắm của người dùng. Cụm từ "TikTok made me buy it" (TikTok khiến tôi mua nó) đã trở nên phổ biến do khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng. Thuật ngữ này hiện có 7,4 tỷ lượt xem trên TikTok và 59,3 tỷ lượt gắn hashtag. 

Tính năng Trendy Beat mới dự kiến sẽ thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng bằng cách giúp người dùng dễ dàng truy cập trực tiếp để trải nghiệm khám phá và mua hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem