Tìm hạnh phúc trong "Tình yêu phi thường"

Chủ nhật, ngày 15/05/2011 13:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tình yêu, hạnh phúc thực ra lại không quá xa vời. Có điều cái giá cho câu trả lời này là cả một cuộc đời sóng gió lỡ làng của Trương Duy - nhân vật chính trong tiểu thuyết "Tình yêu phi thường".
Bình luận 0

Các tiểu thuyết của tác giả Trung Quốc Từ Triệu Thọ, từ “Nhật ký phi thường”, “Sinh năm 1980”, “Tình ảo”, đến “Tình yêu phi thường” (BachvietBooks và NXB Lao động liên kết xuất bản tháng 5.2011) thực ra cũng vẫn là một tiểu thuyết nêu vấn đề, trong đó có nói về tín ngưỡng của thanh niên.

img

Nhân vật chính trong tiểu thuyết “Tình yêu phi thường” - Trương Duy là một tài văn nở sớm, được ươm mầm từ tuổi thơ dữ dội với người cha từng bị đấu tố và luôn đắm chìm trong men rượu khi mà người mẹ của cậu cũng vì thời cuộc loạn lạc rồi bỏ cha con cậu mà đi.

Trương Duy gửi gắm tâm sự, hoài bão của mình vào những con chữ, những vần thơ. Cậu đã thành công. Nhưng nếu văn đàn đón nhận cậu như một vĩ nhân, thì cuộc đời lại loại cậu ra như một kẻ khùng. Thành công đến cũng chính là lúc mọi người quay lưng với cậu.

Bạn gái Trương Duy là Ngô Á Tử - người con gái khác thường với các cô gái bình thường, nhưng lại tầm thường với con người phi thường Trương Duy. Ngô Á Tử chỉ ấp ủ một cuộc sống đủ đầy về vật chất và vô ưu về tinh thần. Vì đó nên cuộc tình của họ luôn lâm vào tình trạng chênh vênh.

Chia tay Ngô Á Tử, Trương Duy mất bến đậu, rồi anh ngả mình với Vu Lệ, rồi Mạo Khiết, nhưng rồi tất cả cũng chỉ như những bến đỗ dọc đường, chẳng ai đủ sức níu kéo Trương Duy. Số phận lại một lần nữa ngoảnh mặt với cậu khi người mẹ đẻ mà cậu mới đoàn viên ít lâu tự tử. Sóng gió dồn dập dường như đã đánh gục cậu hoàn toàn. Tìm tới bệnh viện như điểm dừng chân bất đắc dĩ.

Nhưng chính ở đây cuộc đời cậu đã rẽ sang một ngả khác. Cậu đã tìm được lời đáp cho câu hỏi lớn của đời mình. Hóa ra cái điều mà Trương Duy đi kiếm tìm bấy lâu thực ra lại rất gần gũi. Tình yêu, hạnh phúc thực ra lại không quá xa vời. Có điều cái giá cho câu trả lời này là cả một cuộc đời sóng gió lỡ làng của Trương Duy. Liệu lúc này đã là quá muộn cho cậu vớt vát lại những điều lẽ ra thuộc về mình?

Giá trị của “Tình yêu phi thường” không phải là thứ dễ dàng bắt gặp khi ta đọc xong cả tiểu thuyết, nhưng hãy ngẫm nghĩ nó vào một ngày lặng, và bạn sẽ hiểu hết giá trị của tác phẩm cũng như dần hiểu hết giá trị của cuộc đời, giá trị của niềm vui, của hạnh phúc, của nỗi khổ đau và cả giá trị của tình yêu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem