Tìm thấy lư hương quý của Văn Miếu Hà Tĩnh

Thứ hai, ngày 08/11/2010 00:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lư hương bằng đá của Văn Miếu Hà Tĩnh sau một thời bị mất vừa được trả về tại khối Vĩnh Hoà, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh.
Bình luận 0

Lư hương làm bằng đá, hình tròn, cao 40cm, đường kính 30m. Chân đế và phần thân không có sự tách biệt mà được tạo liền với nhau trên một khối đá. Hoạ tiết trang trí từ chân đế lên gồm các cánh sen cách điệu, các đường rồng cuộn mây lửa...

img
Lư hương được đưa về vị trí ban đầu

Văn Miếu Hà Tĩnh được xây dựng năm Minh Mạng thứ 14 (1833), gồm 3 toà chính, bài trí theo hình chữ “môn” và có nhà túc hậu (nhà mặc áo). Bài vị Chí Thánh (Khổng Tử) và Tứ Phối (Nhan Tử, Tử Tư, Tăng Tử và Mạnh Tử) thờ ở nhà chính.

Do biến động lịch sử, trong những năm 50 thế kỷ trước, Văn Miếu Hà Tĩnh bị tháo dỡ hoàn toàn, hiện vật, tài liệu dần mất hết. Lư hương còn lại được xây kệ đặt lên để người dân thờ phụng.

Người dân khối Vĩnh Hoà cho hay, lư hương bằng đá trên ít nhất đã có 5 lần bị kẻ gian lấy trộm, nhưng một thời gian sau lại được chuyển trả lại. Gần đây, vào trung tuần tháng 10 - 2010, sau một năm bị kẻ gian lấy, người dân lại phát hiện lư hương được kê đặt ngay ngắn trên một chồng gạch tại khu vực cũ trước khi bị lấy cắp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem