Tôn vinh kỳ tích của người lính thời bình

Thứ năm, ngày 15/12/2011 10:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 14.12 tại Hà Nội, Lễ phát động Cuộc thi viết “Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế” do Báo NTNN phối hợp với Tổng cục Chính trị QĐND VN tổ chức đã có sự tham dự của hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí và các đại biểu từ nhiều đơn vị trong, ngoài quân đội.
Bình luận 0

Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các nhà báo thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới cuộc thi này.

Những huyền thoại mới

Phát biểu tại Lễ phát động, nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Lực lượng quân đội làm kinh tế trong thời bình suốt 55 năm qua đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn và chứng minh một thực tế rất đáng biểu dương: Những người chiến sĩ của QĐND VN không chỉ chiến đấu giỏi mà còn làm kinh tế giỏi.

img
Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều phát biểu tại lễ phát động.

Vào những lúc cao điểm, Bộ Quốc phòng có đến 305 doanh nghiệp, trở thành một bộ có nhiều doanh nghiệp nhất. Qua nhiều lần sắp xếp đổi mới, đến năm 2011 này, Bộ Quốc phòng đang quản lý 1 tập đoàn, 16 tổng công ty, 7 công ty mẹ - con, 61 công ty độc lập, 52 công ty cổ phần.

Năm 2010, doanh thu các đơn vị kinh tế do Bộ Quốc phòng quản lý là 150 nghìn tỷ, lợi nhuận trước thuế trên 16 nghìn tỷ, nộp ngân sách 13.600 tỷ đồng. Chính vì lý do đó mà Báo NTNN phối hợp với Tổng cục Chính trị để tổ chức cuộc thi viết này để tôn vinh những đóng góp của lực lượng quân đội làm kinh tế”.

Đại tá Nguyễn Phương Diện - Cục phó Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị phát biểu: “Chúng tôi hết sức cảm ơn sáng kiến của Báo NTNN về việc đã tổ chức cuộc thi viết này, từ trước tới nay, các bài viết về lực lượng quân đội làm kinh tế đã xuất hiện rất nhiều trên các báo nhưng để có một cuộc thi viết ở quy mô toàn quốc thì đây là lần đầu tiên. Về chức năng làm kinh tế của QĐND VN, Bộ Quốc phòng đã xác định đây là một chiến lược lâu dài nên đã tạo được không ít những huyền thoại mới”.

img
Tổng Biên tập Báo NTNN Lưu Quang Định phát động cuộc thi.

Đại tá Nguyễn Phương Diện cho biết, hiện nay các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng đang quản lý 2 công trình thiên niên kỷ, đó là đường Trường Sơn Đông và đường tuần tra biên giới. Sau khi hoàn thành, đường tuần tra biên giới sẽ có chiều dài 10.700 km và trở thành con đường bê tông dài nhất thế giới nối từ Móng Cái tới Hà Tiên.

Con đường này sẽ là tuyến đường huyết mạch theo chiều dài biên giới đất nước cùng với tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội cho những vùng địa bàn chiến lược, phên giậu của Tổ quốc. Tổng cục rất mong các tác giả tham dự cuộc thi sẽ đi thực tế để viết về những công trình mới của quân đội, trong đó có đường tuần tra biên giới này.

Chờ những tác phẩm tâm huyết

img
Thu Hà - PV Báo Sài Gòn Giải Phóng hỏi về cuộc thi.

Phóng viên Thu Hà - Báo Sài Gòn Giải Phóng đặt vấn đề: “Là một tờ báo của giai cấp nông dân, vì sao Báo NTNN lại có ý tưởng tổ chức Cuộc thi “Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế”? Tổng Biên tập, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Lưu Quang Định lý giải: “Những chiến sĩ, sĩ quan trong lực lượng QĐND Việt Nam hiện nay hầu hết đều xuất thân từ nông thôn, là con em nông dân. Nhiều người khi xuất ngũ trở về lại hăng hái lao động sản xuất như những người nông dân thực thụ. Đây là những đối tượng mà Báo NTNN luôn hướng đến"

Ông Lều Vũ Điều - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

“Trước đây, lực lượng bộ đội chỉ đóng vai trò bảo vệ đất nước, không được tham gia làm kinh tế. Nhưng ngày nay, người lính không chỉ tham gia chiến đấu mà còn là những nhà kinh tế giỏi. Đặc biệt, những người lính Cụ Hồ sau khi xuất ngũ đã trở thành một lực lượng phát triển kinh tế giỏi ở các địa phương, tham gia xóa đói giảm nghèo cho vùng sâu vùng xa. Rất hy vọng cuộc thi sẽ có được sự quan tâm của nhiều cây bút trong và ngoài quân đội để có được những bài viết chất lượng”.

Bên cạnh đó, hiện trên Báo NTNN mỗi tuần có 2 trang báo “đặc sản” là Quê hương và Người lính, đang rất được các binh chủng, binh đoàn, các chiến sĩ hoan nghênh, đón đọc.

Vì những lẽ đó, việc Báo NTNN tổ chức cuộc thi là rất hợp lý và chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của bạn đọc. Tổng Biên tập Lưu Quang Định cũng cho biết: Căn cứ vào kết quả của cuộc thi năm nay, Báo NTNN sẽ nghiên cứu tổ chức Cuộc thi “Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế” thường xuyên hơn.

Với câu hỏi của phóng viên Kim Anh - Báo Lao Động: “Ban giám khảo sẽ làm thế nào để có được sự công bằng trong việc nhìn nhận các nhân vật được phản ánh trong các tác phẩm dự thi, bởi họ có thể là một “đại gia” tên tuổi của nền kinh tế, song cũng có thể là một người cựu chiến binh bình dị giúp gia đình, làng xóm xóa đói giảm nghèo?”, nhà văn Chu Lai - Trưởng ban giám khảo cuộc thi trả lời thẳng thắn: “Chúng tôi sẽ căn cứ vào chiều sâu của bài viết chứ không phải là “chiều rộng” của nhân vật.

Chưa chắc bài viết về một “đại gia” đã gây ấn tượng và xúc động nhiều hơn bài viết về một nữ quân nhân thầm lặng trông coi kho vũ khí đạn dược giữa rừng hay một vài người thương binh tụ lại cùng nhau đào ao thả ba ba để thoát nghèo. Tất cả những nhân vật này đều bình đẳng như nhau và chúng tôi mong chờ sẽ nhận được hàng ngàn bài dự thi tâm huyết từ các tác giả”.

Phóng viên Quang Hưng - Báo Thời Nay thắc mắc: “Hiện rất nhiều điển hình, mô hình quân đội sản xuất, kinh doanh giỏi nhưng lại đóng quân ở những địa bàn xa xôi, liệu Ban tổ chức có hỗ trợ, tổ chức cho các nhà báo đi thực tế?”. Đại tá Nguyễn Phương Diện khẳng định: “Chúng tôi rất sẵn lòng đưa các nhà báo đến với vùng sâu, xa, vùng biên cương để tuyên truyền về các hoạt động sản xuất, làm kinh tế của các đơn vị quân đội. Các bạn chỉ cần liên hệ với Phòng Thông tấn - Báo chí (Cục Tuyên huấn) sẽ được đáp ứng ngay”.

Ban tổ chức bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 22.12.2011 đến hết ngày 31.10.2012 tại địa chỉ ntnnnoidung@gmail.com (ghi rõ bài gửi cho cuộc thi viết “Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế”). Bài dự thi viết dưới dạng phóng sự, ghi chép, bút ký với dung lượng 1.800 chữ.

Danh sách Ban tổ chức cuộc thi

1. Nhà báo Lưu Quang Định- Tổng Biên tập Báo Nông Thôn Ngày Nay - Trưởng ban.

2. Bà Doãn Thị Thuận- Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương.

3. Đại tá Nguyễn Văn Định- Phó Trưởng phòng Thông tấn - Báo chí, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị.

4. Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Trưởng ban Tuyên huấn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Danh sách Ban giám khảo

1. Nhà văn Chu Lai – Trưởng ban.

2. Nhà báo Phan Huy Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Nông Thôn Ngày Nay.

3. Đại tá Hà Trọng Bảo - Trưởng phòng Thông tấn - Báo chí, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị.

4. Nhà báo Trần Bá Dung - Phó Trưởng ban thường trực Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam.

5. Nhà báo- nhà thơ Đỗ Trung Lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem