Tổng Cục Thủy sản: Duyệt hồ sơ trên phần mềm điện tử, doanh nghiệp “nhẹ gánh”, tiết kiệm chi phí
Tổng cục Thủy sản: Đưa hồ sơ lên cơ chế một cửa quốc gia giúp doanh nghiệp “nhẹ gánh”, tiết kiệm chi phí
Minh Ngọc
Thứ năm, ngày 18/11/2021 19:00 PM (GMT+7)
Theo ông Vũ Tuấn Cường, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản – Bộ NNPTNT), thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW) thực sự mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian và giảm chi phí.
Đặc biệt, trong thời gian tiếp nhận và trả hồ sơ sẽ thể hiện sự công khai, minh bạch mọi hoạt động của công chức, viên chức và cơ quan, đơn vị tham gia vào hoạt động này.
Rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp
Ông Cường cho biết, từ năm 2015, Tổng cục Thủy sản được Bộ NNPTNT giao triển khai Đề án thí điểm hải quan một cửa quốc gia, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NNPTNT), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng cục Hải quan xây dựng kế hoạch chi tiết nội bộ cũng như đào tạo áp dụng hệ thống cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục hành chính "Đăng ký kiểm tra, chứng nhận chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu".
Tháng 9/2015, hệ thống đã bước đầu được vận hành, tiến hành tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tiếp trên hệ thống.
Từ ngày 1/6/2016, hồ sơ đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu được doanh nghiệp đăng ký. Tổng cục Thủy sản tiếp nhận và giải quyết trên NSW.
Năm 2017, Tổng cục Thủy sản tiếp tục triển khai mở rộng NSW (giai đoạn II) đối với thủ tục hành chính "Kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu (bao gồm cả chế phẩm sinh học, vi sinh vật, khoáng chất, hóa chất, trừ hóa chất có công dụng sát trùng, khử trùng, tiêu độc".
Từ năm 2015 tháng 9/2021, Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) đã tiếp nhận và giải quyết 13.466 hồ sơ lên NSW. Cụ thể, năm 2015: 104 bộ; năm 2016: 1.071 bộ; năm 2017: 1.925 bộ; năm 2018: 3.091 bộ; năm 2019: 1.781 bộ; năm 2020: 2.934 bộ; 9 tháng đầu năm 2021: 2.569 bộ.
Từ ngày 1/01/2020 các quy định pháp luật về kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản có sự thay đổi.
Theo đó, Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản được giao thực hiện nhiệm vụ nâng cấp phần mềm quy trình thủ tục kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu thành quy trình "Kiểm tra nhà nước về chất lượng thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản nhập khẩu" để phù hợp quy định pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo các quy định hiện hành.
Và đến ngày 10/4/2021, Tổng cục Thủy sản đã chính thức vận hành phần mềm mới nâng cấp thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia với thủ tục "Kiểm tra nhà nước về chất lượng thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản nhập khẩu" đối với tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản.
Kiểm tra hồ sơ dễ dàng, thuận tiện
Theo ông Cường, thực hiện thủ tục hành chính trên NSW giúp doanh nghiệp đăng ký hồ sơ kiểm tra dễ dàng, thuận tiện với những thao tác đơn giản và thực sự mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian và giảm chi phí gửi. Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của Trung tâm hoặc gửi qua bưu điện.
Thời gian cho việc đăng ký hồ sơ kiểm tra đã giảm tới 50% so với phương thức truyền thống, hầu hết hồ sơ đăng ký kiểm tra được xử lý trong ngày, tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp nhập khẩu mở tờ khai hải quan, đưa hàng về kho của doanh nghiệp bảo quản chờ kiểm tra chuyên ngành.
Đối với cơ quan kiểm tra, việc áp dụng giải quyết thủ tục hành chính trên NSW giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của cơ quan kiểm tra; cắt giảm được một số thủ tục do hệ thống đã tự động hóa một số khâu công việc; linh hoạt, thuận lợi và chủ động hơn trong thực hiện công việc, nhất là đối với vị trí việc làm thường xuyên đi công tác.
Đặc biệt, thực hiện NSW đã góp phần công khai, minh bạch mọi hoạt động của công chức, viên chức và cơ quan, đơn vị tham gia vào hoạt động kiểm tra này; thay đổi rõ nét nhận thức, tác phong làm việc của công chức, viên chức theo hướng chuyên nghiệp.
Việc xử lý thủ tục hành chính có thể thực hiện 24h/7 ngày, ở bất kỳ đâu có kết nối mạng, chuyển đổi hẳn nhận thức ngày xử lý thủ tục hành chính là ngày làm việc như trước đây theo cách làm truyền thống, góp phần hiện đại hóa công sở, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Chị Trần Thị Bưởi, Trưởng phòng Khảo nghiệm (Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản) chia sẻ: "Khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp trên NSW thì chúng tôi đang ở bất cứ đâu, thời gian nào, ngay cả khi đang đi công tác cũng có thể xử lý hồ sơ".
Theo chị Bưởi, phần lưu trữ hồ sơ của chuyên viên trên NSW sẽ không mất nhiều thời gian trình ký lãnh đạo. Đặc biệt, phần mềm có chức năng tự sắp xếp, lưu trữ hồ sơ.
Một ưu điểm nữa, đó là khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên NSW, thông tin hồ sơ của doanh nghiệp sẽ minh bạch và thông suốt.
Ví dụ: Nếu thực hiện cấp chứng nhận theo hình thức truyền thống khi doanh nghiệp xuất trình hồ sơ với hải quan phần đóng dấu có thể sẽ bị mờ, cơ quan hải quan sẽ đặt "nghi ngờ", còn đối với phần mềm NSW có thể kiểm tra chéo được cả 3 bên trên hệ thống điện tử.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.