Chủ đề nóng

TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cảng biển sau 2 tháng triển khai

Linh San Chủ nhật, ngày 12/06/2022 15:40 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa sau khi hàng loạt doanh nghiệp "than khó".
Bình luận 0
TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cảng biển sau 2 tháng triển khai
TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cảng biển sau 2 tháng triển khai

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP, đề xuất trình HĐND TP thông qua việc điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, sau hai tháng triển khai thu phí. Động thái này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với thành phố và bộ ngành liên quan.

Trước đó, từ ngày 1/4, TP.HCM triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển). Mức thu phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Theo tính toán, mức thu trung bình sẽ đạt 8,32 tỷ đồng/ngày và 3.036 tỷ đồng trong năm 2022.

TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cảng biển sau 2 tháng triển khai - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì phải đóng phí cảng biển. Ảnh: C.T

Tuy nhiên, việc thu phí triển khai chưa được bao lâu, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đã có văn bản phản ánh về vấn đề này. Trong đó, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng, với khối lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu đi qua các cảng biển hiện nay, số lượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và hệ lụy từ quyết định thu phí hạ tầng của TP.HCM là đặc biệt lớn.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM cũng đã gửi văn bản tới các cấp để phản ánh những vấn đề bất cập.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM cao, không đúng đối tượng, thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch.

Vì thế, để hỗ trợ các doanh nghiệp, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Giải pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, góp phần giảm tải cho đường bộ vốn đang quá tải, ùn tắc.

Bên cạnh đó, sở này cũng đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem