TP.HCM: Hết thời "mì ăn liền", doanh nghiệp bất động sản ưu tiên sản phẩm phục vụ người có nhu cầu ở thực

Gia Linh Thứ ba, ngày 11/04/2023 10:35 AM (GMT+7)
Trong bối cảnh khách hàng ngày càng khó tính, thận trọng hơn khi xuống tiền, các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đang ưu tiên phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng như trước kia.
Bình luận 0

Chuyển biến nhu cầu người mua bất động sản

Từng có ý định xuống tiền mua nền đất chờ vài tháng rồi bán lại để kiếm tiền chênh lệch, anh Kim Cường (38 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã thay đổi quyết định. Thị trường bất động sản gặp khó, thanh khoản sụt giảm, xuống tiền theo kiểu mì ăn liền đã không còn khả thi.

"Thay vào đó, tôi quyết định mua 1 căn hộ 65m2 tại TP.Thủ Đức, đóng tiền theo tiến độ chờ 1 năm nữa nhận nhà rồi chuyển về đó sinh sống. Bây giờ đầu tư bất động sản không còn dễ ăn như xưa, vì vậy tôi cũng không dám làm liều, sợ xuống tiền rồi không bán được hàng lại bị chôn vốn", nhà đầu tư này chia sẻ.

Hết thời "mì ăn liền", doanh nghiệp bất động sản ưu tiên sản phẩm phục vụ người có thu cầu ở thực - Ảnh 1.

Nhà đầu tư bất động sản thận trọng hơn khi xuống tiền. Ảnh: H.T

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản năm 2023 sẽ tiếp tục có sự chuyển biến, thanh lọc mạnh mẽ. Các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực, chất lượng đảm bảo, có pháp lý đầy đủ mới được thị trường đón nhận. Nguyên nhân vì những biến động mạnh của thị trường thời gian qua, nhiều nhà đầu tư hướng sự quan tâm tới kênh bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực.

Rà soát nguồn cung bất động sản đang chào bán ra thị trường trong các tháng gần đây cũng như kế hoạch phát triển giai đoạn tới của nhiều doanh nghiệp bất động sản. Dễ dàng nhìn thấy sự ưu tiên hàng đầu lúc này là phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng như trước kia.

Chị Nguyễn Thị Hà (môi giới bất động sản tại TP.Thủ Đức) cho biết thực tế các giao dịch trong thời gian qua không hoàn toàn đóng băng. Công ty của chị vẫn bán được hàng, tập trung vào các sản phẩm đáp ứng như cầu của người mua ở thực như căn hộ diện tích nhỏ, giá hợp túi tiền. Các khách hàng trong giai đoạn này rất thận trọng, họ không còn mặn mà với việc mua sản phẩm lướt sóng, mì ăn liền nữa. Khách hàng bây giờ chủ yếu "ăn chắc mặc bền".

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc chuyên trang Batdongsan khu vực miền Nam đánh giá các doanh nghiệp để thích ứng tốt nhất trong thời gian tới, cần phải nghiên cứu kỹ sản phẩm để có đầu ra đáp ứng nhu cầu ở thực với yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng khắt khe, cũng như tập trung khai phá, làm đẹp hơn cho các vùng đất mới, các đại đô thị với quy hoạch đồng bộ…

Doanh nghiệp bất động sản phát triển dòng sản phẩm hướng đến nhu cầu mua thực

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp đã điều chỉnh chiến lược, tung ra thị trường các sản phẩm giá tiền vừa phải. Thay vì tập trung vào câu chuyện tìm kiếm lợi nhuận, hướng hoạt động của nhiều doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn hiện nay là vượt khó, duy trì uy tín và phát triển sản phẩm hướng đến nhu cầu thực.

Đơn cử, Nam Long cho biết sẽ tiếp tục triển khai dòng sản phẩm căn hộ "vừa túi tiền" EHome Southgate (Long An) giá tầm 1 tỷ đồng/căn và Ehomes Cần Thơ giá chỉ từ 600 triệu đồng/căn; bên cạnh đó, tiếp tục tập trung phát triển 2 dự án căn hộ trung cấp khác là KĐT Mizuki Park (Bình Chánh) và Akari City (Bình Tân) tại TP.HCM.

Hết thời "mì ăn liền", doanh nghiệp bất động sản ưu tiên sản phẩm phục vụ người có thu cầu ở thực - Ảnh 3.

Các doanh nghiệp bất động sản tập trung sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực. Ảnh: H.T

Một doanh nghiệp khác cũng hướng đến việc phát triển dòng sản phẩm "vừa túi tiền" đáp ứng nhu cầu ở thực là Phú Đông Group. Theo đó, kế hoạch phát triển dài hạn của Phú Đông dự kiến triển khai từ 2023 đều là sản phẩm có giá trên dưới 2 tỷ đồng, thuộc loại hình trung cấp phục vụ nhu cầu mua để ở. Các chính sách bán hàng, thanh toán của doanh nghiệp dành cho khách hàng cũng tập trung vào việc giải bài toán áp lực tài chính cũng như an cư dài hạn. 

Riêng trong quý 3 tới đây, Phú Đông sẽ giới thiệu một dự án căn hộ vừa túi tiền tại Bình Dương là Phú Đông Sky One quy mô hơn 800 căn, tầm giá dự kiến giao động từ 32-35 triệu đồng/m2, hợp với nhóm lao động trẻ.

Hay Hưng Thịnh Group, đơn vị cũng quay lại với thị trường căn hộ vừa túi tiền, khi trong kế hoạch phát triển đều hướng vào phân khúc nhà giá trung cấp, bình dân. Đầu năm 2023, Hưng Thịnh Land tiếp tục giới thiệu dự án 9X An Sương tại khu đô thị Tây Bắc TP.HCM. Dự án này có quy mô gần 800 căn hộ với tầm giá chỉ khoảng 1,6 tỷ đồng/căn, hiện tại gần 90% nguồn cung đã được tiêu thụ thành công trong vài tháng giới thiệu ra thị trường. 

Thời gian tới, Hưng Thịnh sẽ vẫn hướng đến triển khai các dự án trong khoảng giá từ trên dưới 2 tỷ đồng tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Hết thời "mì ăn liền", doanh nghiệp bất động sản ưu tiên sản phẩm phục vụ người có thu cầu ở thực - Ảnh 4.

Các sản phẩm vừa túi tiền sẽ có thanh khoản tốt, bởi lực cầu hiện nay vẫn rất lớn. Ảnh: H.T

Theo chuyên gia Phan Công Chánh, sự trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ là tâm điểm thu hút quan tâm của người tiêu dùng. Đây là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực vốn thiếu hụt nguồn cung trầm trọng những năm gần đây. Vì vậy, rổ hàng nhà vừa túi tiền bùng nổ ở vùng ven sẽ là điểm nhấn của thị trường thời gian tới. Sự khác biệt của phân khúc căn hộ vừa túi tiền với phần còn lại là nhu cầu để ở lớn, khả năng chi trả cao, thanh khoản tốt. 

Đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh. Nếu nguồn cầu được cải thiện nhanh chóng có thể góp phần giảm áp lực lệch pha cung – cầu nhà ở tại các thành phố lớn. Điều này giúp thị trường bất động sản trở nên cân bằng và bền vững hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem