TP.HCM: Từ 1/7/2021 chính thức thu phí hạ tầng cảng biển

Bạch Dương Thứ tư, ngày 09/12/2020 11:13 AM (GMT+7)
Sáng 9/12, kỳ họp 23 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển ở thành phố.
Bình luận 0
TP.HCM: Sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển - Ảnh 1.

Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các nghị quyết trong kỳ họp.

Theo đó, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Bên cạnh đó, các hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn phí.

Thời gian áp dụng thu phí từ ngày 1/7/2021, thanh toán qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP, không dùng tiền mặt.

TP.HCM là địa phương có cảng biển lớn nhất nước, trong đó cảng Cát Lái nằm trong top 30 cảng biển lớn nhất thế giới nhưng vấn nạn kẹt xe đã níu đà tăng trưởng của cảng biển, doanh nghiệp đội chi phí.

Các chuyên gia cho rằng trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, TP cần tìm cơ chế để giải quyết bài toán vốn cho hạ tầng, trong đó thu phí hạ tầng cảng biển được xem là một trong những cách làm đã có tiền lệ thành công ở những địa phương khác.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết ,Thành ủy TP.HCM yêu cầu xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình tiện ích, dịch vụ khu vực cửa khẩu biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Mục tiêu đề án là tạo ra nguồn thu hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt ùn tắc, tai nạn trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp. Khi triển khai thu phí, ước tính mỗi năm sẽ đóng góp thêm cho TP khoảng 3.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác đầu tư hạ tầng cảng biển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem