Theo ông Lê Minh Dũng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, vấn đề đầu ra tốt sẽ giúp diện tích trồng rau an toàn VietGAP của thành phố ngày càng gia tăng, nông dân tin tưởng, hào hứng làm theo vì thấy được lợi ích về sức khỏe cho cộng đồng cũng như hiệu quả kinh tế.
|
Rau VietGAP ngày càng xuất hiện nhiều trong siêu thị. |
Ông Võ Thành Dương - Phó Chủ nhiệm HTX Phước An (Củ Chi, TP.HCM), cho biết sản lượng rau của các xã viên đã tăng từ 3 lên 6 tấn/ngày khi tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời giá rau được bảo đảm cao hơn 10% so với thị trường và được bao tiêu 100% sản phẩm vào tiêu thụ tại các siêu thị, xí nghiệp và trường học. Nhờ đó doanh thu và lợi nhuận của nông dân được tăng lên rõ rệt. Nếu năm 2008, trước khi làm VietGAP, doanh thu của HTX Phước An chỉ đạt có 2,4 tỷ đồng thì đến năm nay đã là 15 tỷ đồng/năm.
“Ngay trong buổi nhận giấy chứng nhận ngày 20.7 vừa qua , dưới sự giới thiệu của Sở NNPTNT TP.HCM, chúng tôi đã có ngay 4 hợp đồng ký kết tiêu thụ rau với Công ty Kim Dung, Công ty Việt Nhi, Công ty TM-DV Thủy sản và đặc biệt hệ thống siêu thị Co.opMart với sản lượng 7 – 9 tấn/ngày” – ông Dương cho hay.
Trước đó, Sở cũng đã tổ chức những buổi giao lưu, hội nghị gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau, nấm trên địa bàn thành phố với sự tham gia của 63 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Trong 7 tháng đầu năm 2012, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM (thuộc Sở NNPTNT TP.HCM) cũng đã tiếp tục hoàn tất thiết kế - quảng bá website, logo cho các đơn vị như: Trại nấm Bảy Yết, trại nấm Hà Sơn, cơ sở sản xuất rau Lê Ngọc, HTX Phú Lộc... cũng như giới thiệu đầu mối tiêu thụ vào siêu thị, chợ, nhà hàng, trường học,… cho hàng trăm HTX.
Trung tâm còn giúp HTX và nông dân TP.HCM giới thiệu sản phẩm tại các lễ hội lớn trong khu vực như Ngày hội Vườn ao chuồng tại Đồng Tháp; Triển lãm thành tựu 10 năm phát triển vùng ĐBSCL; Hội chợ triển lãm nông nghiệp thương mại ĐBSCL,... Ông Nguyễn Văn Đức Tiến - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật thuộc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường xây dựng VietGAP cho nông dân thì thành phố sẽ có những hoạt động về tiếp thị thị trường như xây dựng mô hình cửa hàng kinh doanh rau sạch từ 3 - 4 quầy sạp liền nhau ở các chợ đầu mối nông sản như Bình Điền, Thủ Đức để bán rau VietGAP cho người tiêu dùng.
Nhờ đó, TP.HCM đã phát triển diện tích trồng rau theo VietGAP lên 90ha và dự kiến sắp tới sẽ có thêm 200ha trồng rau của 4 HTX nữa sẽ tham gia vào VietGAP.
Phụng Anh
Vui lòng nhập nội dung bình luận.