Tuyến đường sắt Trung Quốc xây dựng ở Lào.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), tuyến đường sắt khi đi vào khai thác đủ sức vận hành đoàn tàu với tốc độ tối đa 160 km/giờ. Giá vé sẽ ở mức 20 USD/chuyến, giám đốc công ty đường sắt Lào, Somsana Ratsaphong cho biết.
Dự án 7 tỷ USD là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề ra, nhằm tái hiện lại con đường tơ lụa trải dài từ Trung Quốc đến châu Phi và châu Âu.
Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào sẽ tiếp tục nối với đường sắt Bangkok, hướng về phía nam qua bán đảo Malay, đến Singapore.
Trung Quốc tài trợ 70% số tiền làm dự án, 30% còn lại trả bằng tiền vay thông qua các tổ chức tài chính Trung Quốc. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở Lào, so với con số 5,4 tỷ USD vào năm 1989.
“Với nền kinh tế của chúng tôi, với số dân 6,8 triệu người, sử dụng nguồn lực từ Trung Quốc là cần thiết”, ông Ratsaphong nói.
Một phần khoản vay sẽ được miễn lãi, số còn lại được tính lãi 2% trong vòng 30 năm, theo ông Ratsaphong.
Giới chuyên gia từ đâu cảnh báo rằng, dự án đường sắt cao tốc 7 tỷ USD này có thể khiến Lào rơi vào bẫy nợ, nếu khai thác không hiệu quả.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi lên nắm quyền đã hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc trị giá 20 tỷ USD với Trung Quốc, vì khoản vay từ ngân hàng Trung Quốc.
Sri Lanka đã phải giao quyền quản lý cảng Hambantota cho Trung Quốc trong 99 năm, kể từ năm 2017, sau khi không thể trả được khoản vay 1,5 tỷ USD.
“Bẫy nợ không đơn thuần chỉ là tiền vay từ Trung Quốc, nó còn là vì một số quốc gia sử dụng tiền vay không hiệu quả”, cố vấn Ngân hàng Thế giới (WB), Andrea Giuricin nói.
Ngành đường sắt Trung Quốc có kỹ thuật cao nhưng lại thiếu năng lực quản lý, Giuricin nói. “Đường sắt cao tốc Trung Quốc cũng đang lỗ, vì không phải nơi nào cũng cần đến đoàn tàu di chuyển với tốc độ cao”.
Đối với Lào, tuyến đường sắt mới được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế, vì Lào là một trong những nước nghèo nhất khu vực ASEAN.
“Đường sắt cao tốc sẽ giúp phát triển thêm khu công nghiệp, khách sạn, du lịch”, ông Ratsaphong nói, nhấn mạnh rằng chi phí di chuyển bằng tàu cao tốc sẽ giảm 40% so với di chuyển theo cách thông thường.
Một con đập khổng lồ được kỳ vọng sẽ giúp Ecuador thoát khỏi sự nghèo đói, nhưng nó lại tạo thành một bê bối quốc...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.