Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng, thú vui mới của người Hà Nội
Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng, thú vui mới của người Hà Nội
Quang Sáng
Thứ ba, ngày 29/08/2023 07:33 AM (GMT+7)
Hà Nội có 79 điểm đặt xe đạp cơ và xe đạp điện để phục vụ người dân các quận nội thành. Từ khi được đưa vào hoạt động, nhiều người dân Hà Nội đã đến thuê, trải nghiệm thú vui mới này.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội
Kể từ khi dịch vụ xe đạp công cộng đi vào hoạt động, đến nay vẫn còn nhiều người dân bỡ ngỡ, tò mò với loại hình dịch vụ cho thuê phương tiện công cộng này.
Dịch vụ xe đạp công cộng TNGo (TN-Go) đem đến một hình thức giao thông đô thị mới văn minh, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng di động, người tham gia giao thông có thể dễ dàng thuê xe, di chuyển và trả xe tại các trạm xe đạp TNGo bất kỳ trên địa bàn thành phố.
Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng triển khai tại Hà Nội với 79 trạm cách nhau khoảng một km, gần địa điểm du lịch, bến xe buýt, tàu điện trên cao. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đưa 1.000 xe, trong đó có 500 xe điện trợ lực vào vận hành trên địa bàn 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội có số lượng trạm lớn nhất trong tất cả các tỉnh thành.
Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Chị Lê Thị Linh Phương (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng này vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao sức khỏe cho bản thân, nhưng xe vẫn còn hạn chế vì chỉ có 1 yên, nếu như xe thiết kế thêm 1 yên xe để bố mẹ có thể chở con sẽ thuận tiện hơn".
Anh Bùi Quang Lộc (quận Đống Đa) đã trải nghiệm nhiều lần cho biết: "Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng này cần được phố biến nhiều hơn nữa đến với người dân vì các trạm chỉ tập trung chủ yếu ở khu trung tâm thành phố, nhiều người dân không có cơ hội để trải nghiệm, các trạm ở xa khá là bất tiện".
Giai đoạn 2 của dịch vụ xe đạp công cộng (dự kiến từ năm 2024) dự án mở rộng vùng phục vụ; theo đó tập trung mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.
Tại các thành phố lớn ở các nước phát triển, xe đạp công cộng được sử dụng khá phổ biến để hỗ trợ người dân, khách du lịch di chuyển trong phạm vi gần, hoặc kết nối các phương tiện giao thông công cộng. Việt Nam có lẽ không nằm ngoài xu hướng đó, để hướng tới một cuộc sống văn minh hơn, an toàn hơn.
Dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân, khách du lịch có thêm lựa chọn sử dụng phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại, góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài xe đạp, Hà Nội đã triển khai các loại hình phương tiện sạch như xe bus điện, taxi điện, xe máy điện... Được biết trước đó đã có một số tỉnh thành phố thí điểm, tổ chức và đưa dịch vụ này vào hoạt động. Dịch vụ đã được sự ủng hộ của người dân, mở ra một hướng phát triển giao thông công cộng gắn với bảo vệ môi trường hiệu quả.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.