Vòng liveshow đầu tiên của chương trình sẽ bắt đầu lên sóng VTV3 vào ngày 19.10. Sau vòng loại thực sự nóng trên truyền hình, chị đánh giá các thí sinh mùa đầu tiên của chương trình Vũ điệu đam mê như thế nào? - Tôi nghĩ mùa đầu tiên bao giờ cũng là mùa khó khăn nhất nhưng cũng là mùa dễ mang đến những thành công vang dội nhất, nên tôi hy vọng đó sẽ là mùa thành công để mở ra một chương trình đầy hấp dẫn phục vụ nhu cầu của xã hội. Các nhóm/thí sinh trong mùa đầu tiên Vũ điệu đam mê về khả năng cũng khá ngang bằng nhau, cũng có một số thí sinh nổi trội hơn, tuy nhiên cũng chưa biết thế nào khi cuộc thi có thời gian dài.
Dù thi đội, đôi hay đơn cũng phải có ý chí, nghị lực, sức khỏe, niềm tin, chiến thuật, kỹ năng và những điều đó phải đi được đường dài chứ không chỉ tập trung trong một đêm thi. Để làm được điều ấy, các bạn phải hết sức cố gắng, nếu tại buổi thi nào đó họ bị đuối thì có thể bị loại ngay bất cứ lúc nào dù trước kia rất tốt, nếu không đủ may mắn, không đủ thăng hoa, không có đủ sự chuẩn bị... thì sẽ dẫn đến một kết quả không như ý muốn.
Một tiết mục tham dự chương trình Vũ điệu đam mê.
Các thí sinh trong mùa này tập trung khá nhiều ở các thể loại hiphop và popping, bellydance chưa tốt lắm và múa đương đại còn quá ít, các thể loại khác cũng không nhiều. Tuy vậy trong vòng đầu tiên, chương trình không có biên đạo hỗ trợ, không có huấn luyện viên, các thí sinh hoàn toàn tự thân vận động, nên với những gì các bạn đã thể hiện là đáng khen rồi.
Nghệ thuật khiêu vũ, múa đương đại ở Việt Nam trong thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc thông qua hiệu ứng của các chương trình như Bước nhảy hoàn vũ, Thử thách cùng bước nhảy và giờ là Vũ điệu đam mê. Tuy nhiên, theo chị, chúng ta đã hoàn toàn an tâm với bộ môn nghệ thuật này chưa?- Theo tôi, vẫn có thể nhìn thấy những mặt tích cực và tiêu cực. Đánh giá về khả năng thể hiện của các thí sinh qua các cuộc thi, có thể thấy ưu điểm lớn nhất của các thí sinh Việt Nam là sự sáng tạo, các bạn rất hay khi tự học, ngồi với nhau và nghĩ ra mọi thứ. Bên cạnh đó, các thí sinh có một đam mê nhảy lớn, đó là một điều rất đáng khen, vì khi đam mê nhảy họ sẽ có tính cộng đồng cao, tính xã hội và tạo được sự hưng phấn cho mọi người trong cuộc sống. Tuy nhiên, các tiết mục còn chưa thật sự tự tin và lặp lại, chưa tạo ra nhiều những thứ “của riêng mình” và còn chưa nghĩ ngợi sâu về việc làm bài thế nào cho hay, cho hấp dẫn, đó là những nhược điểm cần phải khắc phục để có thể đạt tới sự chuyên nghiệp hóa.
Từng tham gia làm giám khảo của rất nhiều cuộc thi về khiêu vũ, dancesport, múa đương đại... vậy khi ngồi ghế nóng Vũ điệu đam mê, chị có buộc phải thay đổi mình nhiều hay không?- Với cuộc thi này, đối tượng đa số là các bạn trẻ với phong cách bụi bặm, thoải mái, mang hơi thở của thời đại, các bạn rất trẻ và có cá tính mạnh nên cần có sự gần gũi và đồng cảm, thì chính điều đó tạo ra cảm xúc cho tôi. Mình làm việc với những người trẻ, mình phải “trẻ” và mình cần sống và suy nghĩ theo cuộc sống của họ, mình cũng phải hiểu họ thì mới đánh giá và cảm nhận được.
Khi tôi hiểu được tại sao các bạn ấy lại thể hiện và nhảy như thế, thì tất nhiên sẽ tạo ra cho tôi một phong thái nhận xét khác: Phải thoáng, phải thoải mái nhưng cũng phải quyết liệt, phải có cá tính của mình. Tôi rất hứng thú với điều này vì nó khác với những cuộc thi nghiêm túc khác. Bên cạnh đó, tôi cũng học lại nhiều từ các bạn trong thái độ sống, lối suy nghĩ, phản ứng...
"Khi tôi nhìn thấy các thí sinh tràn đầy năng lượng, tràn đầy nhựa sống và mang đến nhiều điều tốt đẹp, mang đến cảm hứng cho mọi người, tôi quá yêu luôn. Và đó cũng chính là một điều gây khó cho tôi khi phải quyết định ai hơn ai”. Biên đạo Trần Ly Ly
|
Khi chấm thi, chị đánh giá cao nhất là điểm nào, phần trình diễn thuyết phục được chị phải có những tiêu chí gì?- Điểm quan trọng với tôi đầu tiên là kỹ năng phải tốt, thứ hai là dựng bài phải hay, làm cho bài nhảy phải nổi bật, hấp dẫn. Thứ ba là truyền cảm hứng, bài nhảy phải có cảm xúc tức là có sự thú vị và diễn xuất tốt.
Thứ tư là sự sáng tạo: Trong diễn xuất, trong bài dựng, trong cảm xúc và tính cá nhân của mỗi người phải rất cao. Đó là những yếu tố cơ bản, ngoài ra, còn có nhiều điều kiện khác nữa như trang phục, âm nhạc... Tất cả sẽ làm ra một tác phẩm hoàn chỉnh, làm khán giả cảm thấy thích. Trong các yếu tố thì yếu tố cảm xúc đối với tôi là rất quan trọng.
Trong phần thi của nhóm Hệ mặt trời ở vòng loại, chị và giám khảo Minh Hằng đã có một cuộc tranh luận rất căng thẳng, chị có thể giải thích về điều này? - Minh Hằng không chọn đó là quyền của cô ấy, ý kiến cá nhân rất quan trọng, một vị giám khảo không cho thí sinh vào vòng trong là điều rất bình thường. Tuy nhiên tôi phản đối cách mà nhóm Hệ mặt trời thuyết phục giám khảo bằng việc nhảy lại.
Nếu như các bạn ấy thuyết phục bằng cách diễn giải, bằng sự duyên dáng hay bằng cái gì đấy vui cho chương trình thì tôi ủng hộ, nhưng nếu nhảy lại để thuyết phục thì không công bằng cho các nhóm khác. Nếu nhóm nào không được chọn và cũng muốn thuyết phục lại thì làm thế nào? Đã thi cử thì chỉ có duy nhất một cơ hội. Đến giờ tôi vẫn bảo vệ quan điểm này.
Xin cảm ơn chị!
Hoài Lê (thực hiện) (Hoài Lê (thực hiện))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.